Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 85 vụ án/năm

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được cung cấp cho đoàn kiểm tra công tác cải cách tư pháp của tỉnh tại Tòa án nhân dân tỉnh sáng 5/12 theo Nghị quyết số 49/NQ-TW, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉn làm trưởng đoàn.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Ảnh: Minh Chi

Báo cáo với đoàn kiểm tra của tỉnh, ông Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết, năm 2017, thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TW và các nghị quyết, chỉ thị của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, biện pháp cải cách tư pháp trên nhiều hoạt động chuyên môn của ngành.

Trong năm, Tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 10.429 vụ việc các loại, trong đó có 9.561 vụ việc được giải quyết, đạt 92%. Tòa án nhân dân 2 cấp tổ chức xét xử lưu động 389 vụ án hình sự sơ thẩm, thông qua đó góp phần tuyên truyền giáo dục, răn đe trong nhân dân về sự nghiêm minh của pháp luật.

Trong giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các Tòa án chú trọng công tác hòa giải, tạo điều kiện để các đương sự thỏa thuận, giải quyết tranh chấp, đạt 60,8%, tương đương 4.128/6.789 vụ việc. Đây là biện pháp có tác dụng giải quyết vụ án nhanh, tiết kiệm thời gian và kinh phí của các cơ quan tiến hành tố tụng và người dân.

Trong xét xử các loại án, các Tòa án chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án và lấy kết quả tranh luận tại phiên tòa làm căn cứ chủ yếu để ra bản án theo Nghị quyết số 49.NQ-TW…

Ông
Ông Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, tỷ lệ số án hủy, án bị sửa trên địa bàn tỉnh thấp hơn so quy định của Quốc hội giao. Ảnh: Minh Chi

Cũng theo ông Hồ Đình Trung, nhờ áp dụng nhiều giải pháp cải cách tư pháp, cho nên tỷ lệ số án hủy năm 2017 ở 2 cấp chiếm tỷ lệ 0,015% và án bị sửa là 0,13%, thấp hơn so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội giao án bị hủy, sửa không vượt quá 1,5%.

Tại cuộc kiểm tra làm rõ một số khó khăn. Đó là, số lượng vụ việc thẩm quyền của Tòa án hàng năm tăng khoản 10%, trong khi đó biên chế người không được tăng; bình quân trong năm 2017, mỗi thẩm phán giải quyết 85 vụ/năm. Tỷ lệ giải quyết án dân sự và án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh thấp và chậm; bên cạnh do lượng án tăng thì tính phức tạp của các vụ án tranh chấp dân sự và liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều quy định của Nhà nước qua các thời kỳ của các vụ án hành chính.

Một số án về tội đánh bạc vẫn chiếm số lượng lớn; tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến cơ sở cầm đồ gia tăng; vì vậy cần có giải pháp để hạn chế tội phạm này.

Xét xử lưu động vụ án ma túy tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh: tư liệu
Xét xử lưu động vụ án ma túy tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh: tư liệu

Kết luận tại cuộc làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra Hoàng Viết Đường đánh giá cao những giải pháp cải cách tư pháp mà Tòa án 2 cấp đã triển khai thời gian qua. Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng chí Hoàng Viết Đường đề nghị Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TW và Kết luận số 92/KL-TW của Bộ Chính trị; trên cơ sở đó định kỳ đánh giá, bổ sung kế hoạch sát thực tế tình hình nhiệm vụ, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Đồng chí cũng yêu cầu Tòa án tỉnh rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ; có giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, nhất là các vụ án có tính phức tạp, nhạy cảm; hạn chế đến mức thập nhất án hủy, án bị sửa... Tòa án nhân dân các cấp cũng cần chủ động tham mưu củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hỗ trợ tư pháp và hành nghề luật sư… 

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới