Bình xét nghiêm túc, tránh thay nhau để “được” làm hộ nghèo

(Baonghean.vn) - Sáng 24/4, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu Hoàng Thị Thu Trang - Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh tiếp xúc cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra.
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy 

Phản ánh với các đại biểu Quốc hội, cử tri Hoàng Văn Quán cho rằng, tương trợ người nghèo là truyền thống của dân tộc ta. Đảng và Nhà nước cũng đã có những chính sách nhằm giúp đỡ các hộ nghèo.

Tuy nhiên, cử tri này bày tỏ trăn trở trong thực tế hiện nay, có những hộ dân, xóm, thậm chí cả xã “thích được nghèo” để thụ hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. 

Để chính sách giúp đỡ hộ nghèo phát huy hiệu quả, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, ông Quán cho rằng cần phải nghiên cứu để điều chỉnh cơ chế bình xét cho phù hợp. “Làm sao có cơ chế nào đó để người ta không thích nhận hộ nghèo” - cử tri Quán trăn trở. 

Đây cũng là ý kiến nhận được sự đồng tình của cử tri Bùi Văn An. Theo ông, quy định bình xét hộ nghèo cần nghiên cứu sửa đổi để có sự công bằng vì bây giờ nhiều người muốn vào diện hộ nghèo.

Cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Cử tri xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy

Là địa phương có nền kinh tế còn phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp nên cử tri xã Thịnh Thành phản ánh nhiều vấn đề xung quanh lĩnh vực này. Cử tri Nguyễn Bá Thái cho biết, giá cả thị trường biến động, đầu ra cho nông sản còn hạn chế nên sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn. “Mong ĐBQH trăn trở cùng với cử tri để phản ánh, phối hợp các cấp, ngành, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân hiệu quả hơn” - vị cử tri này gửi gắm.

Một số cử tri khác cũng đề nghị cần quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà kiên cố trên đất lâm nghiệp, đất hai lúa; xem xét chia lại đất rừng sản xuất cho nhân dân.

Nhiều cử tri xã Thịnh Thành cũng chia sẻ sự phấn khởi trước những kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua và đề nghị tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ cả ở cấp cơ sở.

“Nên kê khai tài sản cán bộ từ khi làm công chức để sau này có tài sản phát sinh làm cơ sở đối chiếu và giải trình” - cử tri Hoàng Văn Quán kiến nghị khi đề cập đến vấn đề kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên.

Các nội dung liên quan đến công tác xã hội hóa giáo dục, chế độ cho giáo viên mầm non, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ ở cấp xã cũng được cử tri phản ánh, kiến nghị với các ĐBQH.

Trả lời kiến nghị của cử tri về chính sách cho hộ nghèo, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH tỉnh Nguyễn Đăng Dương nhận định: Trạng thái tâm lý một số hộ nghèo không muốn thoát nghèo là thực tế do họ muốn nhận được các hỗ trợ của Nhà nước cho hộ nghèo. 

Tuy nhiên, để đảm bảo bình xét hộ nghèo chính xác, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH tỉnh nhiều lần nhắc lại trước cử tri xã Thịnh Thành rằng, vấn đề quan trọng nhất là ở cơ sở, bởi vì cấp trên không thể sâu sát với đời sống của người dân bằng chính người dân trong thôn, xóm đó. 

Ông Dương đề nghị: Khi bình xét hộ nghèo, các xóm phải làm chặt chẽ, nghiêm túc, tránh chia bình xét, thay nhau để "được" làm hộ nghèo. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trực tiếp trả lời các kiến nghị của cử tri.

Trong đó, tiếp thu các ý kiến về vấn đề hộ nghèo, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với cử tri là cần có chính sách để tạo động lực cho người nghèo muốn thoát nghèo.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cho biết, Trung ương, các bộ, ban, ngành thường xuyên nghiên cứu giải pháp để tạo động lực, tránh cho không tiền mà hỗ trợ “cần câu” cho người nghèo như: ưu tiên, hỗ trợ chính sách vay vốn... 

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, tỉnh đang tập trung các giải pháp để giúp các hộ nghèo thoát nghèo như phát triển kinh tế, tạo việc làm.
Đặc biệt, tỉnh cũng đề nghị với các doanh nghiệp giúp tiếp nhận các vị trí cần lao động giản đơn thuộc diện hộ nghèo để người nghèo có việc làm ổn định, tạo động lực thoát nghèo.

Còn với các đối tượng hộ nghèo thuộc diện không thể lao động, yếu thế trong xã hội như người già neo đơn, trẻ mồ côi… thì Nhà nước bảo trợ; đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ các hộ này theo hình thức xã hội hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị các cử tri. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị các cử tri. Ảnh: Thành Duy

Về vấn đề huy động nhân dân đóng góp, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ thị cấm thu các loại phí trái phép, ngoài các loại phí được quy định. 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh phải tuyên truyền, vận động và được nhân dân đồng tình, ủng hộ mới đặt vấn đề thu tự nguyện.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, các cấp ngành vào cuộc thực hiện hết sức nghiêm túc, đúng người, đúng việc, đúng tội, bất kể vụ việc nào phát hiện ra sai phạm đều xử lý nghiêm, không châm chước. 

Tin mới