Bình yên xóm đạo Tân Cao

(Baonghean) - Tân Cao là xóm giáo toàn tòng thuộc xã Diễn Nguyên (Diễn Châu). Trong những năm qua, xóm Tân Cao luôn là điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nếp sống văn hóa (9 năm liền xóm đạt danh hiệu văn hóa). Đặc biệt, các hộ giáo dân trong xóm luôn tích cực phát huy mối đoàn kết lương - giáo, tăng cường tương trợ, phát huy tình làng nghĩa xóm, góp phần đưa Diễn Nguyên trở thành một xã đạt chuẩn văn hóa trong nhiều năm liền.

Xóm Tân Cao bây giờ đã nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa chạy dọc giữa những dãy nhà mái ngói khang trang. Anh Đặng Minh Ngọc, xóm trưởng xóm Tân Cao dẫn chúng tôi đi thăm làng, nói: “Năm nay là năm thứ 9, xóm Tân Cao giữ vững danh hiệu xóm văn hóa. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền bà con thực hiện tốt các phong trào, xây dựng đời sống văn hóa để tiếp tục giữ vững danh hiệu này”.
Tân Cao – xóm đạo 9 năm liền giữ vững danh hiệu làng văn hóa.
Tân Cao – xóm đạo 9 năm liền giữ vững danh hiệu làng văn hóa.
Tân Cao là xóm giáo toàn tòng với 221 hộ dân. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, nhiều gia đình làm thêm các nghề phụ như buôn bán, phụ hồ, xây dựng, xuất khẩu lao động… nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao. Đến nay, toàn xóm chỉ còn 9% gia đình thuộc diện hộ nghèo; trong xóm có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Gia đình anh Đặng Tài Đại là một trong những điển hình. Cả hai vợ chồng đều là nông dân nhưng gia đình anh Đại đã có cơ ngơi khang trang mà bất cứ người nông dân nào cũng phải ao ước. Trước đây, gia đình anh Đại thuộc diện hộ nghèo, để có tiền nuôi các con ăn học, anh đã nỗ lực vay mượn vốn để kinh doanh phế liệu. Nhờ đó mà đến nay thu nhập của gia đình anh mỗi tháng trên 10 triệu đồng, trở thành hộ kinh tế khá giả trong xã.
Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế,  người dân địa phương luôn ý thức cao trong thực hiện phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đến nay có trên 80% hộ đạt gia đình văn hóa. Nổi bật là gia đình ông Nguyễn Trọng Lô. Mặc dù kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng vợ chồng ông luôn cố gắng chăm lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn. Ông Lô chia sẻ: “Mặc dù khó khăn, vất vả nhưng gia đình tôi luôn chú trọng chăm lo việc học của các con. Đến nay các con tôi đều học hành đỗ đạt và có công việc ổn định. Giờ các cháu đã có thể chăm sóc, đỡ đần bố mẹ. Bên cạnh đó, tôi luôn dạy bảo con cái, các thành viên trong gia đình phải luôn đoàn kết, yêu thương nhau. Đó chính là động lực để mỗi người cùng phấn đấu vun đắp tổ ấm gia đình”.
Nhờ sự tích cực vào cuộc của Ban cán sự xóm phối hợp với Ban hành giáo họ mà những năm gần đây các giáo dân trong xóm luôn nâng cao trách nhiệm trong việc đóng góp xây dựng các công trình công cộng của địa phương. “Chúng tôi chủ động gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các nội dung của Cuộc vận động “Sống tốt đời, đẹp đạo” bằng nhiều cách thức vận động hợp lòng dân. Đến nay, hầu hết các gia đình trong xóm đều tham gia hiến đất, đóng góp công lao động tham gia mở đường giao thông. Trong năm 2013, mỗi hộ tự nguyện hiến trên 30m2 đất để làm các công trình văn hóa, làm đường giao thông trong xóm”. – ông Đặng Xuân Khiêm – Trưởng ban Giáo họ Đông Phú – Giáo xứ Phi Lộc (xóm Tân Cao) cho biết.
Hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn hóa trong thôn, xóm, hằng năm các hộ giáo dân đều tham gia ký cam kết phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhờ vậy mà xóm đạo luôn bình yên, người dân yên tâm phát triển kinh tế, đời sống được nâng cao. Là xóm giáo toàn tòng duy nhất trong xã nhưng bà con giáo dân ở đây luôn sống hòa thuận với bà con lương của những thôn xóm khác. Ông Bùi Đức Hòa – Trưởng Ban Văn hóa xã Diễn Nguyên cho biết: “Người dân trong xã, đặc biệt là bà con giáo dân, luôn phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, đoàn kết lương - giáo để cùng nhau xây dựng nếp sống mới. Trong các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao của xã, xóm Tân Cao là một trong những đơn vị đi đầu. Các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị trong xã đều được người dân hưởng ứng tích cực. Đây là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết chung, từ đó ngày càng nâng cao đời sống của người dân trong xã về mọi mặt”. 
Đinh Nguyệt

Tin mới