Bình yên xứ đạo Lãng Điền

(Baonghean.vn) - Thôn 7 xã Thạch Sơn huyện Anh Sơn có 183 hộ, với hơn 800 nhân khẩu, trong đó trên 90% là đồng bào Công giáo ở giáo xứ Lãng Điền. Những năm qua, bà con giáo dân thôn 7 luôn đoàn kết, là điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Giáo xứ Lãng Điền thôn 7, xã Thạch Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Giáo xứ Lãng Điền thôn 7, xã Thạch Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Đi trên con đường vào thôn được trải bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, khang trang hôm nay, người dân thôn 7 xã Thạch Sơn đều cảm thấy tự hào bởi đó chính là thành quả từ sự đóng góp công sức của mọi người, mọi nhà.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh thôn, ông Trần Văn Kiên - trưởng thôn cho biết: Với phương châm “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, những năm gần đây, bà con giáo dân ở thôn 7 xã Thạch Sơn luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Người công giáo kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo”.

Từ đó đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng khắp ở tất cả các hộ gia đình trên địa bàn, tạo động lực để mọi người dân vươn lên trong việc phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống vật chất cũng như tinh thần.

Điểm nổi bật ở thôn 7 là bà con giáo dân đã thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, do vậy, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Gia đình chị Bùi Thị Dũng là một trong những hộ dân vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn thịt có quy mô lớn ở thôn 7. Ảnh: Thái Hiền
Gia đình chị Bùi Thị Dũng là một trong những hộ dân vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn thịt có quy mô lớn ở thôn 7. Ảnh: Thái Hiền

Ghé thăm một mô hình phát triển kinh tế của chị Bùi Thị Dũng, là một trong những hộ dân vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn thịt có quy mô lớn. Chị Dũng chia sẻ: Năm 2016 gia đình chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với quy mô khép kín, hiện đại để nuôi lợn thịt. Mỗi năm chị nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 50 - 80 con. Mỗi năm sau khi trừ chi phí cho gia đình, chị thu về trên 100 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình ngày càng đổi thay, nhà cửa khang trang, con cái được học hành đầy đủ.

Ngoài mô hình chăn nuôi lợn của chị Bùi Thị Dũng, toàn thôn 7 hiện có trên 80 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như mô hình chăn nuôi gà thịt, lợn thịt, mô hình chuyển đổi trồng rau màu trên đất bãi, mô hình cơ khí, mộc... Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 32 triệu đồng/năm, thôn không còn hộ đói, số hộ giàu và khá chiếm 80%, số hộ nghèo chỉ còn 5 hộ chiếm 2,7%.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, những năm qua, bà con giáo dân ở thôn 7 xã Thạch Sơn đã tích cực hưởng ứng phong trào bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Với sự đồng thuận cao, bà con giáo dân ở đây đóng góp được trên 1,2 tỷ đồng để làm hơn 1,6 km đường giao thông nông thôn và hơn 20 triệu đồng để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Năm 2017, bà con trong thôn đã đóng góp xây dựng nhà văn hóa trị giá 300 triệu đồng.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng NTM, người dân thôn 7 luôn ý thức cao trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 10 nội dung “tốt đời, đẹp đạo” gắn với phong trào thi đua “Kính Chúa yêu nước”, xây dựng xứ họ đạo tiên tiến.

Cấp ủy, chính quyền thôn luôn sát dân, hiểu dân và nắm bắt được tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ảnh: Thái Hiền
Cấp ủy, chính quyền thôn luôn sát dân, hiểu dân và nắm bắt được tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ảnh: Thái Hiền

Đến nay, toàn thôn có trên 85% hộ đạt gia đình văn hóa. Thôn luôn đi đầu và đạt thành tích cao trong các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao do địa phương tổ chức. Đặc biệt, những năm gần đây bà con giáo dân trong thôn xây dựng và phát huy rất tốt mô hình tổ tiết kiệm. Hiện nay toàn thôn đã thành lập được 2 tổ tiết kiệm, đều đặn hàng tháng tổ tiết kiệm đều sinh hoạt và đóng góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn không tính lãi. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt còn là dịp để bà con chia sẻ sau những vất vả trong cuộc sống hàng ngày.

Nói về các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo” của thôn 7 xã Thạch Sơn, ông Nguyễn Tài Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Sơn cho biết: Là thôn giáo toàn tòng nhưng những năm gần đây, bà con giáo dân luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng được khối đại đoàn kết lương giáo, nâng cao đời sống của người dân về mọi mặt.

Có được sự đồng thuận của bà con nhân dân cũng là nhờ cấp ủy, chính quyền thôn luôn sát dân, hiểu dân và nắm bắt được tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân; những vấn đề người dân thắc mắc, chưa hiểu đều được giải quyết thấu tình đạt lý. Từ đó, bà con tin tưởng, đồng tình hưởng ứng mọi phong trào, hoạt động. Những năm gần đây thôn 7 là một trong những thôn tiêu biểu nhất ở xã Thạch Sơn. 

Tin mới