BLV Quang Tùng nhận định về U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020

(Baonghean.vn) - Lứa cầu thủ U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2020 có thực sự thua kém hơn so với đội hình đã làm nên kỳ tích tại Thường Châu năm 2018? Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đến với giải đấu tại Thái Lan với một tâm thế như thế nào? Đó là những câu chuyện được BLV Ngô Quang Tùng chia sẻ với PV Báo Nghệ An.

PV: Xin chào BLV Quang Tùng, anh đánh giá như thế nào về lực lượng của U23 Việt Nam hiện tại và lứa cầu thủ từng gây tiếng vang tại VCK U23 châu Á của năm 2018?

BLV Quang Tùng: Sau một lứa cầu thủ thành công như tại VCK U23 châu Á 2018 và lứa cầu thủ sau này thì sẽ khiến cho mọi người có một cảm giác chung là không bằng. Tuy nhiên, tôi cho rằng đó không phải là điều gì quá quan trọng. Đó là vấn đề của thế hệ và bản chất là đội tuyển cần được thử thách thì mới có được đánh giá cụ thể. Tất cả những suy đoán chỉ mang tính chất tương đối mà thôi. Phải có thực tiễn thì mới có được sự đánh giá, so sánh chính xác được.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã sẵn sàng bước vào VCK U23 châu Á. Ảnh: Hải Hoàng
Đội tuyển U23 Việt Nam đã sẵn sàng bước vào VCK U23 châu Á. Ảnh: Hải Hoàng

Tôi cũng cho rằng lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại cũng có những cái hay nhất định. Thực tế là chúng ta vẫn có sự kế thừa, lực lượng nòng cốt, trục dọc, vẫn còn hơn một nửa đội hình chính của thế hệ trước và trong suốt 2 năm qua vẫn đồng hành với nhau.

Có chăng, sẽ có thêm 3-4 vị trí mới. Có thể xuất hiện một vài lo lắng cho vị trí hậu vệ biên, khả năng tấn công ở cánh không mạnh mẽ, không vững vàng hay dày dạn kinh nghiệm như lứa trên. Tuy nhiên, nhìn chung lối chơi của U23 Việt Nam sẽ tương thích với những nhân tố đang có.

Tóm lại tôi cho rằng những cầu thủ hiện tại của U23 Việt Nam vẫn có những nét đáng chú ý. Đội hình này vẫn có được sự chuẩn bị nhìn chung là phù hợp và mục tiêu của cũng rõ ràng. So với lứa trước, không có sự đầy đặn, độ chín bằng hay yếu tố đặc biệt nhưng họ đã đi cùng nhau tương đối lâu.

PV: Anh kỳ vọng vào những cầu thủ nào sẽ là nhân tố đột biến hoặc tiềm ẩn tại giải đấu lần này? Điều thường thấy của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

BLV Quang Tùng: Chúng ta có sự chuẩn bị tương đối tốt và HLV Park Hang-seo sẽ giải quyết những khó khăn bằng yếu tố chiến thuật để phát huy được những con người của mình. Cách dùng người của ông Park cũng đủ tin tưởng để chúng ta chờ đợi một hoặc hai hiện tượng mới nào đó.

BLV Quang Tùng vẫn đánh giá cao lứa U23 Việt Nam hiện tại. Ảnh: Hải Hoàng
BLV Quang Tùng vẫn đánh giá cao lứa U23 Việt Nam hiện tại. Ảnh: Hải Hoàng

Trong 2 năm mà ông làm việc với bóng đá Việt Nam, luôn luôn có những nhân tố mới nào đó trong một chiến dịch lớn. Ví dụ như Phan Văn Đức tại VCK U23 châu Á 2018, tại AFF Cup 2018 là Trọng Hoàng, năm 2019 là vai trò, tầm ảnh hưởng của Hùng Dũng lớn hơn. Chưa kể Tiến Linh, Đức Chinh tiến bộ trông thấy hay trường hợp của Hoàng Đức tại SEA Games cũng là một phát hiện.

Rất có thể tại VCK U23 châu Á 2020 sẽ có thêm một vài nhân tố mới nếu như các em đảm bảo được thể lực thì biết đâu như Trọng Hùng sẽ trở thành một Phan Văn Đức mới. Hay sự hoàn thiện của Tiến Linh - Đức Chinh ở mức độ cao hơn. Mọi điều vẫn đang trong quá trình tích lũy rất là ổn. Không có vấn đề gì đáng ngại. Đương nhiên bóng đá trẻ sẽ có những bất ngờ, sai số. Hôm nay đúng, mai sai không có gì là lạ.

PV: Khá nhiều ý kiến cho rằng vị trí thủ môn sẽ khiến HLV Park Hang-seo phải cân nhắc. Thủ môn Bùi Tiến Dũng rõ ràng là đang có dấu hiệu đi xuống. Thủ môn Văn Toàn còn rất trẻ và kinh nghiệm thi đấu quốc tế là một vấn đề.

BLV Quang Tùng: Tôi nghĩ rằng đấy không phải là vấn đề gì quá lớn. Trước năm 2018 không ai biết thủ môn Bùi Tiến Dũng là ai. Thủ môn Văn Toản đã được thi đấu tại V.League, chơi tốt tại SEA Games 30. Thể hình và tầm vóc cậu ấy như vậy, kỹ thuật và kinh nghiệm thì đương nhiên là điều luôn cần phải hoàn thiện.

Tuy nhiên, tác phong thi đấu, tầm hoạt động của Văn Toản tôi nghĩ là hoàn toàn mang lại tin tưởng. Xét cho cùng, yếu tố phòng ngự được củng cố bởi cả một hệ thống. Nó không phải chỉ riêng của hậu vệ, cũng chẳng phải riêng của thủ môn.

Thủ môn Văn Toản sáng cửa bắt chính tại VCK U23 châu Á. Ảnh: Hải Hoàng
Thủ môn Văn Toản sáng cửa bắt chính tại VCK U23 châu Á. Ảnh: Hải Hoàng

Nếu xuất hiện liên tục những tình huống khó thì đến một lúc nào đó thủ môn cũng sẽ bị thủng lưới. Suy cho cùng, giữa Văn Toản và Tiến Dũng thì tôi đặt niềm tin vào Văn Toản nhiều hơn. Vấn đề của Tiến Dũng, cậu ấy cần phải lấy lại phong độ của mình khi trở về V.League để có thể trở lại vị trí trong đội tuyển.

PV: Khác với bảng đấu của năm 2018, tại VCK U23 châu Á lần này, chúng ta sẽ đối mặt với U23 UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên. Anh suy nghĩ như thế nào về cơ hội của thầy trò HLV Park?

BLV Quang Tùng: Theo cách nhìn nhận của tôi, các đối thủ tại bảng đấu của mình không phải là một bảng quá kinh khủng. Bảng đấu với sự có mặt của UAE, Jordan và Triều Tiên suy cho cùng là nhẹ nhất trong 4 bảng. Chúng ta có cơ hội, thậm chí nhiều là khác. Nhìn xa thì khó nhưng nếu U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng thì cũng là điều hợp lý và nằm trong tầm tay.

Lịch thi đấu U23 Việt Nam. Ảnh: Zing
Lịch thi đấu U23 Việt Nam. Ảnh: Zing

PV: Lần này chúng ta sẽ đến với VCK U23 châu Á bằng một tâm thế khác, đó là những nhà đương kim Á quân. Anh có nghĩ rằng đó là khó khăn đối với chúng ta hay không?

BLV Quang Tùng: Tâm thế của chúng ta đã khác, chắc chắn rồi. Ông Park cũng đang truyền cho anh em cầu thủ một tinh thần như vậy. Quyết tâm của đội tuyển vẫn phải gìn giữ và phát huy. Chúng ta đến đây với vai trò là một nhà Á quân nhưng hãy khoan vội nhắc đến vị trí thứ 3 hay thứ 4 hay bảo vệ ngôi Á quân, chúng ta đến đây để chinh phục với tư cách là một đội bóng đã có được sự tích lũy trưởng thành nhất định.

Cầu thủ ra sân tâm lý cũng sẽ khác và cách đá cũng phải khác. Chúng ta không thể đá theo cách của năm 2018 và chờ cơ hội như vậy được. Tôi nghĩ rằng U23 Việt Nam phải đảm bảo an toàn nhiều hơn, chủ động tấn công nhiều hơn thay vì phòng ngự phản công. Còn đòn phản công là thứ bất cứ đội bóng nào cũng có thể sử dụng, đặc biệt là khi đã có bàn thắng.

BLV Quang Tùng tin tưởng vào sự linh động về chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Đồ họa: TK
BLV Quang Tùng tin tưởng vào sự linh động về chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Ảnh: TK

Tôi tin rằng ông Park đã chuẩn bị cho U23 Việt Nam với một tâm thế như vậy khi vào giải. Các cầu thủ cũng tự tin để thi đấu theo cách như vậy. Còn nếu tiến sâu vào giải, sự thay đổi trong từng trận đấu, từng khoảnh khắc là bình thường nhất là nếu gặp Hàn Quốc, Iran - những đội bóng mạnh hơn.

Cách nhập cuộc, áp đặt và lựa chọn, làm chủ trận đấu có lẽ sẽ phải khác. Chúng ta sẽ phải giữ bóng nhiều hơn, chơi với bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công nhiều phương án hơn tuy nhiên phải chủ động để tạo ra áp lực. Đấy là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nhận diện đối thủ của thầy trò Park Hang-seo tại VCK U23 châu Á

Nhận diện đối thủ của thầy trò Park Hang-seo tại VCK U23 châu Á

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đang là đương kim Á quân của giải đấu và mục tiêu là lọt tới trận chung kết. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì U23 Việt Nam phải vượt qua được vòng bảng, nơi có sự góp mặt của những đối thủ hết sức rắn mặt là U23 UAE, U23 Jordan và U23 Triều Tiên.

Tin mới