Bộ ảnh kỷ yếu phê phán tục 'Bắt vợ' của học trò vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) – Lấy đề tài bắt vợ - vấn đề xã hội diễn ra ở vùng cao, các em lớp 12A Trường THPT Tương Dương 1 cho ra mắt bộ ảnh kỷ yếu độc đáo để lưu giữ kỷ niệm tuổi học trò.

Lớp 12A Trường THPT Tương Dương 1 có 33 học sinh (17 nam và 16 nữ). Đây là một tập thể đoàn kết, có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện
Lớp 12A Trường THPT Tương Dương 1 (Khóa học 2014 - 2017) có 33 học sinh (17 nam và 16 nữ). Đây là một tập thể đoàn kết, có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, nhiều em có triển vọng thi đậu vào các trường đại học. Sắp sửa thi tốt nghiệp và chia tay, các thành viên thống nhất xây dựng bộ ảnh kỷ yếu của lớp để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi học trò. Cái độc đáo của bộ ảnh kỷ  yếu này là các em xây dựng kịch bản chi tiết và thể hiện xuất sắc đề tài bắt vợ - một vấn đề xã hội đang diễn ra ở các huyện vùng cao.
Bối cảnh chính của bộ kỷ yếu diễn ra ở khu vực rừng săng lẻ thuộc xã Tam Đình (Tương Dương)
Bối cảnh chính của bộ kỷ yếu diễn ra ở khu vực rừng săng lẻ thuộc xã Tam Đình (Tương Dương). Bắt đầu từ chi tiết một tốp thiếu nữ trong bộ trang phục dân tộc Thái mang bế vào rừng hái rau, vừa đi vừa nói cười ríu rít.
Hay tin, một tốp trai bản kéo nhau ra rừng, chờ sẵn dưới bên những gốc cây lớn để thực hiện hành vi... bắt vợ.
Hay tin, một tốp trai bản kéo nhau ra rừng, chờ sẵn dưới bên những gốc cây lớn để thực hiện hành vi... bắt vợ.
Mục tiêu của tốp trai bản là cô gái xinh nhất,
Mục tiêu của tốp trai bản là thiếu nữ xinh nhất, đang tách khỏi nhóm để hái rau. Tiếng chim rừng ríu rít, cảnh vật tươi xanh khiến tâm hồn thiếu nữ phơi phới.
Một trai bản xông đến, ôm chầm và bịt miệng thiếu nữ để đưa về nhà.
Một trai bản xông đến, ôm chầm và bịt miệng thiếu nữ để đưa về nhà trước sự hốt hoảng của những người bạn. Các thiếu nữ trong nhóm tiếp tục bị trai bản vây lùng.
Thiếu nữ bị bắt tìm cách trốn thoát được về nhà và báo cho gia đình...
Thiếu nữ bị bắt tìm cách trốn thoát được về nhà và báo cho gia đình...
Lập tức, gia đình báo lên với Ban quản lý bản, bản điều ngay công an viên và dân quân đến giải cứu những cô gái khác và bắt giữ những trai bản có hành vi trái pháp luật.
Lập tức, gia đình báo lên với Ban quản lý bản, bản điều ngay công an viên và dân quân đến giải cứu những cô gái khác đang bị trai bản bắt giữ.
Những trai bản liều lĩnh, vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ.
Những trai bản liều lĩnh, vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ.
Thiếu nữ bị bắt vợ thoát được về nhà
Thiếu nữ bị bắt vợ thoát được về nhà nhưng vẫn còn hoảng loạn, được bạn bè đến động viên và chia sẻ. Trần Thị Mỹ Trinh - Lớp trưởng 12A cho biết: "Thực hiện bộ ảnh kỷ yếu này, chúng em muốn gửi tới các bạn trẻ thông điệp: Hôn nhân phải được xây dựng bằng tình yêu, tuổi trẻ phải biết giữ gìn thuần phong mỹ tục và chấp hành pháp luật".

 Đình Tuân - Công Kiên

Ảnh: Hải Phạm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới