Bộ Công an: Không tìm thấy chất ma túy trong 'kẹo mút cần sa'

Giám định mẫu 'kẹo mút cần sa' được rao bán trên mạng, Bộ Công an xác định có chứa tinh dầu cần sa nhưng không có chất ma túy.

Bộ Công an vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm liên quan đến thông tin “kẹo mút cần sa” bán trên mạng trong thời gian vừa qua.

Bộ Công an: Không tìm thấy chất ma túy trong 'kẹo mút cần sa' ảnh 1

Kẹo mút, chocolate có chứa tinh chất cần sa. Ảnh: CAND

Bộ Công an đã giao Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra về ma túy thu thập các mẫu “kẹo chứa cần sa”. Kết quả trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định trong thành phần các loại kẹo thu thập không tìm thấy chất ma túy. 

Theo lãnh đạo Bộ Công an, một số loại bánh, kẹo có xuất xứ từ nước ngoài có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil), bột hạt cần sa được đưa vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”. Do hàm lượng chất ma túy (THC) có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp (hầu như không có) nên khi giám định không phát hiện được.

Bộ Công an cho biết cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy, chất hướng thần.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là dược phẩm, thực phẩm (trong đó có các loại bánh kẹo, nước ngọt) nhất là đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, hàng không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam dưới dạng hàng xách tay có chứa chất ma túy để ngăn chặn, phòng ngừa. 

Trước đó, trên mạng xã hội và nhiều cơ quan báo chí phản ảnh về việc tại nhiều trường học ở Hà Nội và các địa phương có nhiều cửa hàng tạp hóa nhập, bán các loại kẹo mút cần sa gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Tin mới