Bộ Công Thương không xem xét phương án dán tem mặt hàng bia

Việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục nên Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu các giải pháp khác.

Một lon bia, có thể tăng giá xấp xỉ 200 đồng, theo đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước với hoạt động sản xuất kinh doanh bia” được Bộ Công thương đưa ra trước đây.

Theo đề án này, để giải quyết tình trạng thất thu thuế, khoảng 2.100 - 3.000 tỷ/năm, mỗi chai bia sẽ được dán tem. Có hai hình thức là tem bia bằng giấy dán dùng cho các loại bia chai, bia thùng, bia két, bia nhập khẩu và in phun nhãn bia dùng cho sản phẩm bia lon. Thời gian thực hiện đề án trong 10 năm.

Giá thành mỗi sản phẩm tem giấy chưa bao gồm VAT là 179 đồng. Giá này đã bao gồm chi phí đầu tư ban đầu, vận hành, phần mềm quản lý, khấu hao thiết bị đầu tư, chi phí vật liệu chính, vật liệu tiêu thụ…

Với mỗi tem bia in phun trực tiếp lên bia lon, chi phí là 145,4 đồng, chưa bao gồm VAT.

Chi phí tem bia này sẽ được tính là chi phí hợp lý, được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp và loại trừ khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đề án này làm dấy lên lo ngại việc dán tem sẽ đẩy giá thành lên cao, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Bộ Công Thương xét thấy việc dán tem mặt hàng bia có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục...
Bộ Công Thương xét thấy việc dán tem mặt hàng bia có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục...

Liên quan thông tin phản ánh về Đề án dán tem bia với những lo ngại, việc dán tem sẽ tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ đẩy giá giá sản phẩm tăng theo, ngày 28/9, Bộ Công Thương đã chính thức có thông tin về việc này.

Theo Bộ Công Thương, trước tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng nói chung và nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu suy giảm, năm 2011, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành tổ chức nghiên cứu Đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Trong đó, Hiệp hội Rượu, Bia, Nước giải khát (VBA) có đề xuất dán tem bia nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương xét thấy, việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục… vì thế, Bộ Công Thương đã không xem xét phương án dán tem bia.

Thay vào đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp ./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới