Bộ đội, công an giúp dân chạy lũ quét trong đêm

(Baonghean.vn) - Do hoàn lưu của cơn bão số 10, tại Trường Tiểu học Yên Tĩnh (Tương Dương), lũ quét đã đổ về ngay trong đêm 15/9. 

Nằm ở địa điểm trũng thấp nên Trường THCS Yên Tĩnh thường xuyên bị lũ quét viếng thăm và từng gây thiệt hại nặng. Ảnh: Hồ Phương
Nằm ở địa điểm trũng thấp nên Trường THCS Yên Tĩnh thường xuyên bị lũ quét "viếng thăm" và từng gây thiệt hại nặng. Ảnh: Hồ Phương

Cơn lũ bất ngờ ập đến lúc 20 giờ đêm 15/09 khi người dân ở vùng rốn lũ xã Yên Tĩnh vừa xong bữa tối.

Lúc này toàn bộ nhân lực ở bản Cặp Chạng đã tập trung ứng chiến với thủy thần. Trong khi đó, trời vẫn tiếp tục mưa to .

Không ai có thể quên được trận lũ xảy ra cách đây đúng 1 năm cuốn phăng hàng chục nhà cửa gây thiệt hại lớn về tài sản.

Kinh nghiệm sống trong vùng lũ nhiều năm giúp người dân Yên Tĩnh phản ứng nhanh diễn biến bất thường của thiên nhiên. Trong đêm tối, các em học sinh ở Trường THCS Yên Tĩnh đã kịp chạy thoát. Sau lũ, lớp học tan hoang, bàn ghế sách vở bị cuốn trôi. Phải mất hơn tuần sau việc day và học mới trở lại bình thường.

Các cán bộ chiến sỹ công an, bộ đội địa phương giúp nhà trường chuyển đồ đạc đến nơi an toàn trong đêm 15-9. Ảnh: Hữu Vi
Các cán bộ, chiến sỹ công an địa phương giúp nhà trường chuyển đồ đạc đến nơi an toàn trong đêm 15/9. Ảnh: Hữu Vi

Đúng một năm sau, thủy thần lại “tập kích” Trường THCS Yên Tĩnh, lũ cũng tràn về ngay trong đêm. Rất may, trước đó dự báo khả năng xảy ra lũ quét Công an và Ban chỉ huy quân sự huyện Tương Dương mỗi đơn vị cử 5 chiến sỹ vào Yên Tĩnh, tăng cường giúp người dân và các lực lượng như dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, các ban ngành của xã đối phó. Nhà trường cũng có đội ứng trực.

Anh Lương Văn Mậu - cán bộ Công an Tương Dương kể: Khoảng 20 giờ mưa lớn hơn, anh em đi kiểm tra thấy nước bắt đầu dâng nên đã đến các nhà dân ở vùng trũng thấp để cùng đồng bào vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn”. 

Các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả của trận lũ quét xảy ra đêm 15-9. Ảnh: Đình Tuân
Các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả của trận lũ quét xảy ra đêm 15/9. Ảnh: Đình Tuân

Nước và bùn cũng đã tràn vào các phòng học ở Trường THCS Yên Tĩnh. Trong đó, 4 phòng ở tầng 1 bị ảnh hưởng nặng nhất. Lúc này các lực lượng ứng trực được huy động đến ngôi trường để vận chuyển bàn ghế, đồ dùng học tập lên tầng cao hơn. Sau 1 giờ đồng hồ, các tài sản đều được di dời đến nơi an toàn. 

Lũ quét tràn về trong đêm mang theo một lượng lớn bùn đất ùn ứ trong khuôn viên Trường THCS Yên Tĩnh. Ảnh: Đình Tuân
Lũ quét tràn về trong đêm mang theo một lượng lớn bùn đất ùn ứ trong khuôn viên Trường THCS Yên Tĩnh. Ảnh: Đình Tuân

Sáng 16/9, người dân cùng các lực lượng đã tập trung công tác khắc phục hậu quả trận lũ đêm qua. Đến trưa ngày 16/09, ngôi trường từng nhiều lần hứng chịu lũ quét đã trở lại bình thường.

Là một thành viên trong đơn vị ứng trực chống bão, thầy giáo Nguyễn Văn Hùng như trút đi được một gánh nặng khi chỉ trong một buổi sáng, các phòng học đều đã sạch bùn đất. Thở phào nhẹ nhõm, thầy giáo Hùng nói như là một lời thông báo: “Đầu tuần tới, tất cả học sinh sẽ đến lớp bình thường”.

Hữu Vi - Hồ Phương - Đình Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới