Bỏ hình phạt tử hình đối với 8 tội danh

(Baonghean.vn) - Bộ luật Hình sự 2015 bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh gồm: Cướp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng cấm là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm…; không thi hành án tử hình với người đủ từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Sáng 25/6, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thành phần tập huấn gồm các thành viên Hội đồng PBGDPL, báo cáo viên pháp luật tỉnh, cán bộ Ban Pháp chế các sở, ban, ngành; lãnh đạo phòng Tư pháp cấp huyện.

Quang cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: Phạm Bằng
Quang cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: Phạm Bằng

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng - Phó trưởng phòng, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trao đổi những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, Bộ luật Hình sự năm 2015 tiếp tục thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp của Đảng theo tinh thần đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người vi phạm, tôn trọng và bảo đảm thực thi các quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp 2013.

Theo đó, Bộ luật Hình sự 2015 gồm 3 phần, 26 chương, 426 điều. So với Bộ luật Hình sự 1999 thì Bộ luật này bãi bỏ 3 điều, giữ nguyên 30 điều, sửa đổi và bổ sung đến 396 điều, với nhiều nội dung lớn được sửa đổi.

Bộ luật này đã mở rộng nội hàm của hình phạt cải tạo không giam giữ như trường hợp người bị phạt cải tạo không giam giữ không có việc làm hoặc bị mất việc làm trong thời gian chấp hành hình phạt này phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ với thời gian lao động không quá 4 giờ/ngày và không quá 5 ngày/tuần. Bộ luật cũng khẳng định nguyên tắc không áp dụng hình phạt tù đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng do vô ý.

Bị cáo PhạmVăn Hùng - kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia bị đưa ra xét xử. Ảnh: P.T
Bị cáo PhạmVăn Hùng - kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia bị đưa ra xét xử. Ảnh: P.T

Đồng thời cũng bổ sung thêm các trường hợp không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình với người đủ từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Đối với tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không thi hành án tử hình.

Bộ luật này bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh gồm: Cướp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng cấm là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tàng trữ trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy; phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; hoạt động phỉ.

Đáng lưu ý, Bộ luật đã sửa đổi, bổ sung nhóm các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người và nhóm các tội xâm phạm quyền tự do của con người, quyền tự do công dân theo hướng tiếp tục tăng cường bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Tin mới