Bộ Ngoại giao Anh: Chiến thắng phát xít Đức nhờ sự can đảm của Liên Xô và các nước đồng minh

(Baonghean.vn) - Bình luận về bài viết của Tổng thống Putin về Thế chiến II dành cho tạp chí Mỹ National Interest, Bộ Ngoại giao Anh cho rằng, không nên viết lại lịch sử vì lợi ích riêng của một quốc gia. Chiến thắng trước phát xít Đức và kết thúc Thế chiến II là nhờ lòng can đảm của Liên Xô và các nước đồng minh.
Quân đội Nga tập duyệt binh tại thao trường, chuẩn bị cho Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ngày 24/6 tới. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Quân đội Nga tập duyệt binh tại thao trường, chuẩn bị cho Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ngày 24/6 tới. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Lịch sử chung của chúng ta không nên được sử dụng như một công cụ chính trị hoặc được viết lại bởi các quốc gia vì lợi ích riêng của họ... Lòng can đảm và hy sinh to lớn của các dân tộc Anh, Mỹ, Liên Xô và tất cả các nước đồng minh đã khiến chế độ phát xít Đức thất bại" - Bộ Ngoại giao Anh khẳng định.

Đó là những lời bình luận từ phía Bộ Ngoại giao Anh xung quanh bài viết của Tổng thống Vladimir Putin về Thế chiến II dành cho tạp chí Mỹ National Interest. Bài viết với tựa đề "Những bài học thực tiễn nhân 75 năm Thế chiến II", trong đó nhà lãnh đạo Nga nêu quan điểm về cuộc chiến tranh, nguyên nhân và nhận thức về nó trong thế giới hiện đại. 

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi các đối tác tôn trọng và gìn giữ sự thật lịch sử, dựa trên các sự kiện trong quá khứ. Theo Tổng thống Putin, một số người cố áp đặt cho Nga cảm giác tội lỗi khi cho rằng Liên Xô chịu trách nhiệm cho sự khởi đầu Thế chiến II.
Các kế hoạch viết lại lịch sử được tiến hành ở những quốc gia, nơi xung đột chính trị nội bộ đang diễn ra mạnh mẽ, và một số thành phần đang tìm cách kích động cử tri.
Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng sẽ không thể tha thứ cho những người đang cố gắng viết lại lịch sử và đổ lỗi cho Liên Xô về Thế chiến II.
Hơn thế, Tổng thống Putin khẳng định, Nga luôn biết ơn sự giúp đỡ của quân đồng minh đối với Hồng quân Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh. 
Năm nay, Nga tổ chức Lễ duyệt binh Kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức vào ngày 24/6 tới tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, thay vì vào ngày 9/5 như thường niên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Tin mới