Bộ Ngoại giao lên tiếng về du khách Trung Quốc mặc áo “đường lưỡi bò” vào Nha Trang

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nhóm du khách Trung Quốc mặc áo in
Nhóm du khách Trung Quốc mặc áo in "đường lưỡi bò" phi pháp đến Nha Trang. Ảnh: Facebook
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán với các vùng biển liên quan ở Biển Đông phù hợp với Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, chiều nay khẳng định.

"Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần được tôn trọng", bà Hằng nói, trả lời câu hỏi về việc 14 du khách Trung Quốc mặc áo in hình "đường lưỡi bò" nhập cảnh vào cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa tối 13/5.

Người phát ngôn cho biết báo chí Việt Nam đã thông tin đầy đủ về sự việc và  biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Theo đó, lãnh đạo Công an cửa khẩu sân bay đã liên hệ công ty tổ chức tour du lịch, yêu cầu các du khách không được mặc áo này khi nhập cảnh. Đồng thời công an cửa khẩu sân bay cũng đang phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa để xử lý.

Đoàn khách Trung Quốc này bay đến Nha Trang từ thành phố Tây An (Trung Quốc) để du lịch gần năm ngày. Phụ trách lữ hành công ty du lịch đã yêu cầu nhóm khách cởi áo có bản đồ ra và mang số áo này đến công an giao nộp.

"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

Tin mới