Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân về nước ngay lập tức

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc người dân Mỹ “tại các nước nơi các phương án di chuyển thương mại vẫn còn khả thi” hãy “sắp xếp trở về Mỹ ngay lập tức, trừ khi họ đã chuẩn bị để ở lại nước ngoài trong khoảng thời gian chưa xác định”.
Ảnh minh họa: Politico
Ảnh minh họa: Politico

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc người dân Mỹ “tại các nước nơi các phương án di chuyển thương mại vẫn còn khả thi” hãy “sắp xếp trở về Mỹ ngay lập tức, trừ khi họ đã chuẩn bị để ở lại nước ngoài trong khoảng thời gian chưa xác định”.

Khuyến cáo được cập nhật này cũng lưu ý công dân Mỹ đang sinh sống ở nước ngoài “tránh mọi hoạt động đi lại quốc tế”.

“Nhiều quốc gia đang trải qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 và thực thi các hạn chế đi lại kèm cách ly bắt buộc, đóng cửa biên giới, và cấm những ai không phải là công dân nhập cảnh mà hầu như không đưa ra thông báo từ trước”, thông báo này cho hay.

“Các hãng hàng không đã hủy nhiều chuyến bay quốc tế và một số hãng vận hành du thuyền đã ngừng hoạt động hoặc hủy các chuyến đi. Nếu bạn chọn đi nước ngoài, các kế hoạch đi lại của bạn có thể bị gián đoạn nghiêm trọng, và có thể bạn sẽ buộc phải ở lại ngoài nước Mỹ trong khung thời gian vô định”, khuyến cáo cho biết thêm.

CNN viện dẫn 4 nguồn tin thân cận hôm 19/3 khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã phê chuẩn khuyến cáo cấp độ 4. 

Trước khi có dịch Corona, khuyến cáo đi lại cấp 4 từng được áp dụng riêng cho một vài quốc gia, bao gồm Syria, Iran, Yemen và Triều Tiên. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh do virus này lan nhanh toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ nâng khuyến cáo lên ngưỡng cao nhất với một số quốc gia bổ sung, bao gồm Trung Quốc và Mông Cổ, cũng như các khu vực quanh một số quốc gia nhất định.

Tuần trước, khuyến cáo nói trên được nâng lên cấp 3 toàn cầu: Cân nhắc đi lại “do tác động toàn cầu của Covid-19”. Một nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc ở nước ngoài cho biết, một phần lý do khuyến cáo cấp 4 được đưa ra cân nhắc là bởi các đại sứ quán Mỹ ngày càng ít khả năng giúp đỡ công dân Mỹ ở nước ngoài, trong bối cảnh nhân viên lãnh sự dần rút về nước.

Tin mới