Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Kiev về hậu quả của việc sửa đổi thỏa thuận trên biển Azov

Việc Kiev sửa đổi thỏa thuận về biển Azov nhất định sẽ đưa đến những hậu quả hữu hình, Giám đốc Vụ hai về các nước cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao, ông Andrey Rudenko tuyên bố.
Biển nằm giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Google maps
Biển Azov nằm giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Google maps
Trước đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraina, ông Pavel Klimkin, nói rằng Kiev dự định chấm dứt thỏa thuận với Nga về tình trạng của Azov với tư cách là biển nội bộ của hai nước.

"Bất cứ thỏa thuận nào cũng có các điều quy định cho phép một bên ký kết rút khỏi thỏa thuận này, vì vậy nếu họ quyết định làm như vậy, thì đó là việc của họ. Nhưng dĩ nhiên quyết định này sẽ kéo theo những hậu quả nhất định đối với Ukraina và Nga", ông Rudenko nói.

Ông nhắc rằng, theo điều khoản chính của thỏa thuận,biển Azov về mặt lịch sử là vùng biển nội địa của hai quốc gia. Điều này có nghĩa là việc đi lại của tàu bè được quy định bởi cả hai bộ luật quốc gia.

"Trong bản thỏa thuận có một điều khoản nói tới thực tế là tàu quân sự nước ngoài có thể đi qua eo biển ở biển Azov chỉ khi có sự đồng ý của cả hai bên. Nếu như không có sự thỏa thuận với Ukraina hoặc Nga, không một tàu nước ngoài nào có quyền đi vào vùng biển này" nhà ngoại giao giải thích.

Trước đó, ngoại trưởng Ukraina Pavel Klimkin nói rằng Kiev có một kế hoạch bí mật về vấn đề biển Azov tuy nhiên ông từ chối đưa ra các biện pháp cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng chúng đã được biểu quyết chấp thuận.

"Chúng tôi đang xem xét các phương án khác nhau cho hợp đồng. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều hiểu rằng Azov không phải là biển nội địa, lãnh hải. Chúng ta cần phải đi đến vấn đề này. Nhưng bây giờ có trọng tài quốc tế về việc vi phạm quyền của Ukraina liên quan đến biển Đen và biển Azov, liên quan đến eo biển Kerch và việc xây dựng trái phép cầu Crimea", ông Klimkin phát biểu tại buổi họp báo được phát sóng trên kênh truyền hình 112 Ukraina.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraina, chính quyền đã thảo luận tất cả các lựa chọn có thể có với "bạn bè và đối tác". Ông cũng nói thêm rằng sự thành công trong tình hình xung quanh biển Azov chỉ có thể đạt được thông qua các hành động "đồng thời trong tất cả các lĩnh vực".

Ngoài ra, ông Klimkin lưu ý Ukraina  cần thiết  phải "gia tăng cơ bản về sự hiện diện và quyền lực" trong biển Azov.

Theo số liệu của ông, hiện giờ các nhân viên biên phòng Nga trì hoãn thời gian trung bình của tàu trong hành trình đi qua eo biển Kerch là 33 giờ.

Tin mới