Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Nghệ An về công tác đối ngoại

(Baonghean.vn) - Sáng 15/3, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Đảng ủy, Công đoàn Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; Sở Ngoại vụ, Ban Tôn giáo tỉnh và Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Chính trị, Chính phủ, Ban Đối ngoại, Bộ Ngoại giao năm 2017, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại đạt được kết quả toàn diện trên cả 3 trụ cột chính là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành 27/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác thăm và làm việc tại Nghệ An cũng như những giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện công tác đối ngoại; đồng thời, thông báo một số nội dung liên quan đến công tác đối ngoại và việc chấp hành các chủ trương, quy định của cấp trên về công tác đối ngoại của Nghệ An.

Trong đó, mối quan hệ của Nghệ An và nhiều tỉnh của nước bạn Lào, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới được phối hợp chặt chẽ, ngày càng phát triển, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo hai bên hàng năm đều có trao đổi thường xuyên, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Các hoạt động trao đổi, buôn bán, giao lưu của nhân dân hai nước ngày càng phát triển.

Mặt khác, tỉnh cũng đã kết nghĩa và duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên với một số địa phương như Gifu (Nhật Bản), Ulyanovsk (Liên bang Nga)… Bên cạnh đó, thực hiện ngoại giao kinh tế, Nghệ An đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư với các nước, nhất là tại các nước Đông Á, Đông Nam Á. “Hoạt động đối ngoại hỗ trợ tương đối nhiều cho hoạt động thu hút đầu tư của nước ngoài vào tỉnh” - Bí thư Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

Việc chấp hành các chủ trương, quy định của cấp trên về công tác đối ngoại cũng được tỉnh cố gắng thực hiện rất nghiêm túc trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.

“Tỉnh rất mong Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, ủng hộ thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại, để có những đóng góp thiết thực trong hoạt động đối ngoại chung của đất nước” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc, đoàn công tác Bộ Ngoại giao và tỉnh Nghệ An đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Trung ương 6 (khóa XII).

Nghệ An cũng nêu ra một số kiến nghị, đề xuất với Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác như giới thiệu các doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ có năng lực vào đầu tư, viện trợ cho tỉnh, hỗ trợ thẩm định tư cách pháp nhân và năng lực tài chính các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hợp tác đầu tư vào tỉnh; hỗ trợ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác ngoại vụ của tỉnh…

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã thông báo những nét nổi bật trong công tác đối ngoại của nước ta trong năm 2017, đặc biệt là thực hiện thành công vai trò chủ nhà qua việc tổ chức Năm APEC 2017, trong đó có Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Trong thành công chung đó, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá cao sự đóng góp của Nghệ An khi phối hợp với Bộ NN&PTNT và Ban Thư ký APEC tổ chức thành công Hội nghị Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Đánh giá cao kết quả hoạt động đối ngoại của Nghệ An, đồng chí Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với tỉnh Nghệ An thông qua đầu mối là Sở Ngoại vụ tỉnh ngày càng chặt chẽ, thể hiện trong vấn đề phối hợp quản lý đoàn ra, đoàn vào; phát triển kinh tế - xã hội, xúc tiến đầu tư, thương mại; kết nối với các doanh nghiệp trong, ngoài nước và công tác bảo vệ quốc phòng - an ninh; quản lý biên giới, lãnh thổ.

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao tặng quà ủng hộ cho học sinh vượt khó huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Duy
Đoàn công tác Bộ Ngoại giao tặng quà ủng hộ cho học sinh vượt khó huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Duy
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển với nước bạn Lào; xây dựng quan hệ với các địa phương của nước bạn Lào; tiếp tục thực hiện tốt các mặt của hoạt động đối ngoại, nhất là trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, xuất khẩu lao động…

Cho biết, Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp thêm với tỉnh trên các mặt công tác đối ngoại, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn giao Cục Ngoại vụ làm việc với tỉnh thông qua đầu mối là Sở Ngoại vụ nhằm thống nhất các nội dung trọng tâm cần hỗ trợ, hợp tác để có kế hoạch triển khai cụ thể.

Tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Bộ Ngoại giao. Ảnh: Thành Duy
Tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm Bộ Ngoại giao. Ảnh: Thành Duy
Về công tác xây dựng Đảng, sau khi nghe báo cáo của các ban, ngành liên quan, nhất là về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 6 (khóa XII), Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá kinh nghiệm thực hiện mà tỉnh chia sẻ rất hữu ích, đặc biệt là vấn đề tinh giản biên chế, giảm đầu mối, qua đó sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị.

Dịp này, Bộ Ngoại giao tặng 100 triệu đồng ủng hộ cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Kỳ Sơn./.

Tin mới