Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở huyện Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Sáng 8/7, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu có buổi làm việc với huyện Nam Đàn để kiểm tra tình hình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
Sáng 8/7, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu có buổi làm việc với huyện Nam Đàn để kiểm tra công tác sáp nhập địa giới hành chính cấp xã. Làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, UBND huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh buổi kiểm tra tại huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng

Báo cáo với đoàn, ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, huyện Nam Đàn có 23 xã, 1 thị trấn; trong đó chỉ có 2 xã đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Nam Đàn có 8 xã tiến hành sáp nhập. Sau khi sắp xếp, huyện Nam Đàn còn 1 thị trấn và 18 xã.

Cụ thể, huyện đã sáp nhập 3 xã: Nam Phúc, Nam Cường, Nam Trung thành xã Trung Phúc Cường. Sáp nhập xóm Đại Đồng, xã Nam Thượng với xã Nam Tân, xã Nam Lộc thành xã Thượng Tân Lộc. Sáp nhập xóm Hùng Sơn - phần còn lại của xã Nam Thượng với xã Vân Diên vào thị trấn Nam Đàn để mở rộng thị trấn Nam Đàn. Bên cạnh đó, toàn huyện Nam Đàn cũng đã sáp nhập được 17/330 khối, xóm.

Sau khi sáp nhập, việc sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo quy định của Đảng và Nhà nước, Điều lệ của các tổ chức đoàn thể chính trị.

Ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho rằng, vấn đề nan giải, phức tạp nhất chính là sắp xếp, bố trí số cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho rằng, vấn đề nan giải, phức tạp nhất chính là sắp xếp, bố trí số cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, tổng số cán bộ, công chức tại 8 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp là 162 người. Trước mắt, huyện đã bố trí ngay tại 8 xã mới là 118 người, vượt 49 người so với quy định.

Số cán bộ, công chức cấp xã thuộc diện dôi dư là 93 người; hiện đã nghỉ hưu, chờ hưu, thôi việc, luân chuyển 44 người; còn 49 người đang dôi dư. Bên cạnh đó, đã sắp xếp được 36/93 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 57 người đã giải quyết nghỉ việc.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh giá, việc hợp nhất đơn vị hành chính cấp xã, xóm, khối tạo điều kiện tập trung được các nguồn lực, mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung đầu tư, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính, tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi ngân sách; việc đầu tư hạ tầng được tập trung, tránh dàn trải…

Tuy nhiên, vấn đề nan giải, phức tạp nhất chính là sắp xếp, bố trí số cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Cùng đó, ở Nam Đàn có tình trạng một số vị trí cụ thể vừa thừa, vừa thiếu công chức. Nhiều địa phương tốn kém trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng như trụ sở làm việc, trường học, nhà văn hóa… Chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách ở khối, xóm còn thấp, trong khi khối lượng công việc nhiều hơn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Phạm Bằng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, Nam Đàn đã làm sớm trong việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp. 

Về cán bộ dôi dư là những người sau khi sáp nhập nhưng không bố trí được công việc phải giải quyết chế độ theo các chính sách theo quy định của pháp luật. Những kiến nghị của huyện để giải quyết dứt điểm số cán bộ dôi dư này thì đoàn sẽ nghiên cứu, xem xét và có đánh giá cụ thể sau khi làm việc với UBND tỉnh.

Về kiến nghị chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách ở khối, xóm còn thấp, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, huyện cần kiến nghị lên UBND tỉnh, đề nghị HĐND tỉnh có phương án giải quyết theo đúng quy định. 

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên và đền Chung Sơn - nơi thờ gia tiên của Bác Hồ. 

Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Bằng
Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Bằng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn dâng hương lên bàn thờ gia tiên của Bác Hồ tại đền Chung Sơn. Ảnh: Phạm Bằng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn dâng hương lên bàn thờ gia tiên của Bác Hồ tại đền Chung Sơn. Ảnh: Phạm Bằng

Tin mới