Bộ Quốc phòng Mỹ 'căng thẳng' trong việc chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden

Ông Yohannes Abraham Giám đốc điều hành phụ trách nhóm chuyển giao của tổng thống đắc cử đã kêu gọi các quan chức trong Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nối lại các cuộc họp và chia sẻ những thông tin quan trọng đối với an ninh quốc gia.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. Ảnh: AP.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. Ảnh: AP.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Phó Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm qua (18/12) cho biết, họ không đồng ý về thời gian tạm nghỉ 2 tuần trong quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực với các quan chức của Bộ Quốc phòng.

Căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng và đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden đã thu hút sự chú ý của công chúng vào ngày hôm qua, sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller cho biết, nhóm của ông Biden đã đồng ý tạm nghỉ 2 tuần trong quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực theo lịch trình được đưa ra trước đó tại Lầu Năm Góc. Theo ông Miller, Bộ Quốc phòng đã hoãn một loạt cuộc họp với nhóm chuyển tiếp của ông Biden dự kiến tiến hành vào hôm qua, và nói thêm những cuộc họp này sẽ được sắp xếp lại sau kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, phát biểu với báo chí hồi cùng ngày, ông Yohannes Abraham, Giám đốc điều hành phụ trách nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết: “Cả hai bên không có bất cứ thỏa thuận tạm dừng công việc nào trong kỳ nghỉ lễ. Thực tế chúng tôi cho rằng việc tiếp tục tiến hành các cuộc họp giao ban và trao đổi là điều rất quan trọng vì chúng tôi không có thời gian”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết, cơ quan này đang “làm việc để sắp xếp lại 20 cuộc phỏng vấn với 40 quan chức sau ngày 1/1/2021”. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, chỉ có 6 cuộc họp được lên kế hoạch diễn ra trong tuần tới.

Ông Yohannes Abraham đã kêu gọi các quan chức trong Bộ Quốc phòng nối lại các cuộc họp và chia sẻ những thông tin quan trọng đối với an ninh quốc gia cũng như đảm bảo các hoạt động của chính phủ không bị gián đoạn.  

Liên quan diễn biến nói trên, trang tin Axios dẫn lời một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho rằng, các nhân sự tại đây đang bị “quá tải” vì quá trình chuyển giao. Ngoài sức ép từ tiến trình này, giới chức Bộ Quốc phòng vẫn phải đảm đương những công việc thường nhật vốn đã rất nặng nề.

Tin mới