Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên tiết lộ thông tin về tên lửa 9M729

(Baonghean.vn) -Tên lửa hành trình 9M729 mà cho rằng vi phạm Hiệp ước INF, là phiên bản hiện đại hóa của tên lửa hành trình 9M728, thuộc tổ hợp Iskander-M. Đây là thông tin mà Tư lệnh Lực lượng tên lửa và Pháo binh Nga, ông Mikhail Matveyevsky cho biết tại cuộc họp báo với sự tham gia của các tùy viên quân sự nước ngoài.

Ông Matveyevsky nêu rõ: "Tên lửa hành trình 9M729 là phiên bản hiện đại hóa của tên lửa hành trình 9M728, thuộc tổ hợp Iskander-M. Tên lửa hành trình 9M729 được hiện đại hóa để tăng sức mạnh của bộ phận chiến đấu, cũng như nâng cao các tính năng về độ chính xác. Các tên lửa 9M728 và 9M729 được thống nhất hóa về hầu hết các cụm thiết bị chính".

Ảnh: Sputnik

Cuộc họp báo ngắn về tên lửa 9M729 dành cho các tùy viên quân sự và truyền thông. Ảnh: Getty

Theo ông, tên lửa 9M729 có trang bị vũ khí mạnh hơn và tổ hợp điều khiển mới trên tên lửa, đảm bảo tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao hơn. Tướng Matveyevsky nhấn mạnh rằng các tên lửa 9M728 và 9M729 được trang bị đầu đạn và chỉ được tiếp nhiên liệu trong điều kiện nhà máy.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước INF, với lý do Nga không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, Mỹ không đưa ra bằng chứng chứng minh Nga vi phạm hiệp ước.

Sau đó, Mỹ khẳng định phía Nga cần tiêu hủy tên lửa 9M729 do loại vũ khí này vi phạm điều khoản của INF. Moskva bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh tên lửa 9M729 không được phát triển hay thử nghiệm vượt quá tầm bắn quy định./.

Tin mới