Bộ Tài chính dự thảo mức giá ô tô phục vụ công tác chung không quá 1,6 tỷ đồng/xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Phát biểu ý kiến đóng góp tại Hội nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04 năm 2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô do Bộ Tài chính vừa tổ chức, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, nên nâng định mức xe ô tô phục vụ chung của khối văn phòng cấp tỉnh và bổ sung xe chuyên dùng cho một số cơ quan, đơn vị...

Sáng 23/9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04 năm 2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Hội nghị do đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì; cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành và một số địa phương tham dự trực tuyến.

Bộ Tài chính hiện đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04 cũng về nội dung này, ra đời năm 2019. Dự thảo Nghị định được xây dựng trên quan điểm xe ô tô cùng với các tài sản khác (trụ sở làm việc, máy móc thiết bị…) là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội; sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo dự thảo Nghị định mà Bộ Tài chính đang xây dựng, có 4 nhóm sử dụng xe ô tô được áp dụng theo Nghị định này, bao gồm: Xe ô tô phục vụ công tác các chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung; xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước.

Giá mua xe được Bộ Tài chính đề cập tại dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Giá mua xe được Bộ Tài chính đề cập tại dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Đối với nhóm xe ô tô phục vụ công tác các chức danh, dự thảo Nghị định đã phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm. Về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định giữ nguyên cách phân chia các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thành các nhóm khác nhau để xác định định mức. Tuy nhiên, trong mỗi cấp có sự điều chỉnh về cách xác định định mức cho phù hợp với quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt động, cơ chế tự chủ… của đơn vị.

Dự thảo Nghị định lần này cũng đã có sự điều chỉnh về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung, trong đó mức giá mua xe phục vụ công tác chung tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe. Trường hợp thường xuyên phải đi công tác đến địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn thì được trang bị loại xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe...

Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Đông

Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Đông

Tại hội nghị này, các địa phương cũng đã có nhiều ý kiến góp ý xoay quanh vấn đề giá mua xe, thời hạn sử dụng, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô... Một số đơn vị có ý kiến rằng, định mức xăng xe nên bố trí kinh phí ngoài ngân sách chi thường xuyên, bởi vì có những đơn vị phải đi nhiều và đi quãng đường xa.

Góp ý trực tiếp tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, quá trình thực hiện Nghị định 04 đã có nhiều bất cập, nhất là đối với những tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, đồi núi nhiều, vì thế rất cần thiết phải có sự thay đổi trong Nghị định mới.

Đồng chí Lê Hồng Vinh kiến nghị nâng định mức xe dùng chung của khối văn phòng cấp tỉnh từ 12 lên 15 xe. Ảnh: Tiến Đông

Đồng chí Lê Hồng Vinh kiến nghị nâng định mức xe dùng chung của khối văn phòng cấp tỉnh từ 12 lên 15 xe. Ảnh: Tiến Đông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị, đối với xe ô tô phục vụ chung của khối văn phòng cấp tỉnh, nên nâng từ 12 lên 15 xe, nếu giữ nguyên thì nên bổ sung cho những tỉnh có từ 15 đơn vị hành chính trở lên để đảm bảo cho nhu cầu sử dụng chung của các lãnh đạo. Nên bổ sung thêm xe cho các đơn vị cấp sở để đảm bảo dùng chung. Chưa kể tại Dự thảo thì quy định xe bán tải không phải xe chuyên dùng mà là xe dùng chung, trong khi có những đơn vị như Chi cục Kiểm lâm, cần phải có xe để phục vụ phòng cháy, chữa cháy...

Bên cạnh đó, hiện nay Nghệ An định mức xe cứu hoả, xe cứu thương còn thấp. Vì thế, để đảm bảo nhu cầu phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy cũng như hoạt động cấp cứu bệnh nhân, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ Tài chính nâng định mức và cấp bổ sung...

Phát biểu tổng kết tại hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao các ý kiến góp ý của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Từ các ý kiến đó, Bộ Tài chính sẽ tập hợp lại để hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ thông qua.

Tin mới