Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt hạn chế

Chiều 5/6, kết luận phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề về giao thông vận tải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành; có những giải thích cho những tồn tại, bất cập và đưa ra những giải pháp và cam kết lộ trình.
Quang cảnh phiên chất vấn ngày 5/6. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh phiên chất vấn ngày 5/6. Ảnh: TTXVN
Thẳng thắn và rõ trách nhiệm
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại phiên chất vấn với nhóm vấn đề về xây dựng: đã có 44 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt câu hỏi chất vấn, có 6 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận, còn 22 đại biểu chưa có thời gian đặt câu hỏi... Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cùng tham gia giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu nêu. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tiếp tục không khí của 2 phiên chất vấn trước, phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) đã diễn ra sôi nổi. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung và có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề. 

Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội, với kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian vừa qua và có những giải thích, lý giải về các nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại, bất cập, đưa ra những cam kết giải pháp và lộ trình cụ thể để thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, thời gian qua, lĩnh vực GTVT đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có chuyển biến tích cực. Những nội dung được Quốc hội chất vấn hôm nay có nhiều vấn đề không mới, có những vấn đề đã diễn ra nhiều năm, có những nội dung đã được QH giám sát nhưng sự chuyển biến vẫn còn chậm gây bức xúc trong dư luận, như: chậm tiến độ, thất thoát lãng phí, đặt trạm BOT... 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận đối với nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ GT- VT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận đối với nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ GT- VT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quochoi.vn
Với mong muốn cần có những giải pháp khả thi nhằm giải quyết một cách triệt để, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhiều ĐBQH đã chất vấn để Chính phủ, Bộ trưởng nghiên cứu, có các giải pháp mang tính đột phá. 
Triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài đối với ngành GTVT

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong ngành GTVT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn. Cụ thể, tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về GTVT cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Khẩn trương triển khai xây dựng, điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch ngành GTVT theo Luật Quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực GTVT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm toán, các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm các sai phạm, bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả của các dự án, công trình giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Võ Hải (VNE)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Võ Hải (VNE)
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải; làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; siết chặt công tác quản lý, áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh theo lộ trình; tăng cường phối hợp lực lượng để xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải; hoàn thành Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ  trong năm 2019. Đồng thời, sửa đổi các quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, bảo đảm công bằng giữa taxi truyền thống và công nghệ; kết nối hệ thống thông tin giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ với cơ quan quản lý để bảo đảm công khai, chặt chẽ, tránh việc trốn thuế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thực tế. Khẩn trương quyết toán các dự án BOT để bảo đảm công khai, minh bạch; triển khai giám sát chặt chẽ việc thu phí bằng hệ thống công nghệ phù hợp. Cuối năm 2019 tất cả các trạm BOT đều có hệ thống thu phí không dừng.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục ngay các “điểm đen” trên các tuyến giao thông đường bộ.

Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; tổ chức tốt công tác cứu hộ giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Nghiên cứu hoàn thiện quy định về phạt nguội thông qua các thiết bị công nghệ; có các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, tăng chế tài xử phạt đối với lái xe sử dụng bia, rượu, bia ma túy điều hành phương tiện giao thông.

Thông qua phiên chất vấn hôm nay, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội, nhân dân và cử tri chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà ngành GTVT đang thực hiện, đồng thời mong muốn, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GT VT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tin mới