Bộ trưởng Đức: Hủy bỏ "Dòng chảy Phương Bắc 2" không khiến Đức bớt lệ thuộc Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết ông tin rằng dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể được thực hiện mà những lợi ích của Ukraine vẫn được bảo vệ.

Berlin và Moscow đã có nhiều bất đồng kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga 4 năm về trước, tuy nhiên hai bên đều có mong muốn thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 để tăng khối lượng khí đốt mà Nga đang cung cấp cho Đức lên gấp đôi.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết: “Cá nhân tôi tin rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể được thực thi nếu lợi ích của Ukraine cũng có thể được đảm bảo”.

“Một trong những lợi ích mà Ukraine mong muốn có được đó là từ năm 2019 trở đi, phần lớn khối lượng khi đốt được trung chuyển qua Ukraine sẽ bắt nguồn từ Nga. Hiện có rất nhiều cuộc thảo luận đã được tổ chức về việc này”, ông nói thêm.

Ông Altmeier cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ không làm tình trạng phụ thuộc vào Nga giảm bớt bằng việc hủy bỏ dự án đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 để rồi sau đó vẫn phải mua khí đốt Nga từ các đường ống khác”.

“Cách để Đức có thể giảm bớt phụ thuộc vào Nga đó là, bên cạnh có được một nguồn cung khí đốt lâu dài, Đức cũng phải xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)”, ông nói thêm.

Washington đã bày tỏ mong muốn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng cho Đức để thay thế khi đốt do Nga cung cấp. Ông Altmeier cho biết chính phủ Đức nhất trí rằng họ muốn xây dựng cơ sở cần thiết để nhập khẩu LNG từ nước ngoài.

Tin mới