Bộ trưởng Mattis: Nga không thể thay thế Mỹ ở Trung Đông

(Baonghean.vn) - Ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, Nga không thể thay thế vai trò của Mỹ ở khu vực Trung Đông, sau khi Moskva can thiệp quân sự tại Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Đối thoại Manama thường niên được tổ chức ở thủ đô Manama (Bahrain), ông Mattis nêu rõ: “Sự hiện diện của Nga trong khu vực không thể thay thế cam kết lâu dài, bền vững và minh bạch của Mỹ đối với Trung Đông”.

Theo ông Mattis, “chủ nghĩa cơ hội của Nga và việc Moskva sẵn sàng phớt lờ các hoạt động tội ác của Tổng thống Assad chống lại chính người dân của ông là bằng chứng cho thấy nước này thiếu cam kết chân thành đối với các nguyên tắc đạo đức thiết yếu”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, sự ủng hộ của Iran đối với chính quyền Syria “cùng với hành động phủ quyết liên tiếp của Nga đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là nguyên nhân chính dẫn tới việc ông Assad vẫn tại vị”. 

Phát biểu trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh trong ngày hôm nay 27/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Istanbul với các nhà lãnh đạo tới từ Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin ngày 26/10 cho rằng, mục tiêu chính của hội nghị lần này sẽ là “làm rõ các bước đi cần thực hiện hướng tới mục tiêu đạt được một giải pháp chính trị và vạch ra một lộ trình cho vấn đề Syria”.

Tin mới