Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ chức

Ông Avigdor Lieberman rút khỏi nội các của Thủ tướng Netanyahu để phản đối lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ chức  ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Lieberman. Ảnh: AFP.

"Điều xảy ra hôm qua - lệnh ngừng bắn với phong trào Hamas - là sự đầu hàng trước khủng bố", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm nay nói với các phóng viên khi đưa ra tuyên bố từ chức, đề cập đến thỏa thuận chấm dứt bạo lực được chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra với Hamas tại Gaza, Reuters đưa tin.

"Tôi không thể nhìn thẳng vào mắt người dân ở miền Nam nếu còn giữ chức",  ông Lieberman nói, nhắc đến việc người Israel trở thành mục tiêu tấn công của Hamas trước khi có thỏa thuận ngừng bắn hôm qua. "Điều chúng ta đang làm là mua sự yên bình ngắn hạn bằng cái giá thiệt hại lâu dài về an ninh quốc gia".

Ông cho hay, quyết định từ chức của mình sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ sau khi nộp thư chính thức lên Thủ tướng Netanyahu, đồng thời rút đảng Israel Beitenu của mình khỏi liên minh cầm quyền.

Từng là Ngoại trưởng Israel, ông Lieberman giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 5/2016 và ủng hộ hành động quân sự cứng rắn của Israel chống lại phong trào Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát dải Gaza.

Bạo lực bùng phát ở dải Gaza trong những ngày qua đã khiến 7 dân thường Palestine thiệt mạng và 27 người Israel bị thương, trong khi không quân Israel tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các tòa nhà của Hamas. Đáp lại, Hamas phóng khoảng 450 quả rocket và đạn cối về phía Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ chức  ảnh 2

Không quân Israel ném bom một tòa nhà của Hamas ở dải Gaza hôm 12/11. Ảnh: Anadolu.

Lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian được tuyên bố hôm qua. Hamas coi đây là một thắng lợi trước Israel và nhiều thành viên tổ chức này đã đổ ra đường ăn mừng.

Với việc ông Lieberman từ chức, liên minh của Thủ tướng Netanyahu chỉ còn kiểm soát 61/120 ghế ở Quốc hội và một cuộc bầu cử sớm theo lời kêu gọi của Lieberman có thể được tổ chức.

Tin mới