Bộ TT&TT yêu cầu khẩn trương thu hồi giấy phép, thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí

(Baonghean.vn) - Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo ký văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, UBND các tỉnh/thành và các cơ quan chủ quản báo chí... về việc phối hợp triển khai quy hoạch báo chí.

Theo đó, thực hiện quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025, Kế hoạch số 1738 của Bộ TT&TT, hầu hết các cơ quan chủ quản báo chí đã chủ động, tích cực xây dựng phương án sắp xếp, chỉ đạo cơ quan báo chí trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, tiến hành các thủ tục hoàn thành sắp xếp, quy hoạch cơ quan báo chí trực thuộc.

PV Tác nghiệp tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Ảnh tư liệu: Hồ Phương
PV Tác nghiệp tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Ảnh tư liệu: Hồ Phương

Để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, phương án và lộ trình quy hoạch, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan chủ quản có cơ quan báo chí thuộc diện sắp xếp, quy hoạch khẩn trương gửi hồ sơ về Bộ để tiến hành các thủ tục cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản theo quy định.

Nội dung văn bản của Bộ TT&TT.
Nội dung văn bản của Bộ TT&TT.

Cũng theo Bộ TT&TT, thời gian gần đây Bộ nhận được nhiều phản ánh về tình trạng PV được ký giấy giới thiệu đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... để tác nghiệp, đăng tải tin bài không phù hợp với tôn chỉ mục đích, trái với quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí.

Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo hoạt động đúng pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Do đó, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan báo chí, nhà báo, PV, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, đúng tôn chỉ, mục đích.

Tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí đã được đăng tải công khai trên Cổng thông in điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ http://mic.gov.vn/Pages/TinTuc/142418/Ton-chi-muc-dich-cac-co-quan-bao-chi.html.

Bên cạnh đó, khi tiếp xúc, cung cấp thông tin, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền yêu cầu nhà báo, PV xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu còn thời hạn và phải ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm lưu lại bằng chứng và phản ánh về đường dây nóng của cục báo chí, số điện thoại 0865.28.28.28, email: duongdaynongbaochi@mic.gov.vn hoặc đường dây nóng của Sở TT&TT địa phương để cơ quan có thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

"Các cơ quan chủ quản báo chí cần nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Báo chí; kiểm tra, rà soát, chỉ đạo nhằm bảo đảm các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích từ quá trình tác nghiệp của phóng viên cho đến nội dung được đăng tải trên các sản phẩm báo chí" - Bộ TT&TT yêu cầu.

Tin mới