Bộ VH - TT&DL sẽ giúp Nam Đàn xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng

(Baonghean.vn) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Trịnh Thị Thủy cho biết: Bộ giúp Nam Đàn xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm, xây dựng kết nối các tour, tuyến du lịch.

Sáng 24/2, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg, ngày 4/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025”.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Phát biểu tại hội nghị, đề cập đến các dự án, đề án liên quan đến bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống gắn với xây dựng đời sống văn hóa và phát triển du  lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa -  Thể thao và Du lịch  Trịnh Thị Thủy cho rằng, việc triển khai đề án phải dựa trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, tạo được sự khác biệt, riêng có của Nam Đàn. 

“Đây là nhiệm hết sức cần thiết vì nếu không xác định được nhiệm vụ thì việc triển khai sẽ không có trọng tâm, trọng điểm để đạt được mục tiêu đề án đã nêu”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định. 

Đồng thời, theo lãnh đạo Bộ VH- TT&DL, trong quá trình thực hiện phải có kế hoạch triển khai các nhiệm vụ gắn với các chuỗi giá trị về giá trị di sản văn hóa trên địa bàn để tạo ra một sự phối, kết hợp đồng bộ, hiệu quả, có sự tương hỗ lẫn nhau giữa các di sản văn hóa, các vùng quê, tạo ra sự phát triển đồng bộ, thống nhất và bền vững. 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đề nghị hết sức quan tâm đến việc nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia, triển khai thực hiện các dự án để đạt được các mục tiêu của đề án. 

“Chúng tôi xác định đây là một trong những vấn đề then chốt để thực hiện nhiệm vụ”, Thứ trưởng Bộ VH - TT&DL nói. “Chỉ có khi huy động được sự chủ động, tham gia tích cực của người dân mới thành công, bền vững”.

Bên cạnh đó, để Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch thì phải quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa. Theo đánh giá của Bộ VH-TT&DL, hiện nay, Nam Đàn có thiết chế văn hóa đầy đủ, đồng bộ, cơ sở vật chất hiện đại.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đề nghị tiếp tục quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ văn hóa, thể thao, du lịch nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung.

Du khách về thăn viếng Khu mô bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Bác Hồ. Ảnh tư liệu.
Du khách về thăm viếng Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Bác Hồ. Ảnh tư liệu.

Nam Đàn hiện có 3 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, gồm: Khu Di tích Kim Liên, Nhà lưu niệm Phan Bội Châu và đình Hoành Sơn. Bên cạnh đó, huyện còn có đến 11 di tích cấp Quốc gia khác và 23 di tích cấp tỉnh vừa mang giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, khoa học, vừa là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Đây là những thế mạnh riêng có và giàu sức hấp dẫn của huyện. 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH - TT&DL cũng cho biết, Bộ sẽ đồng hành, phối hợp cùng tỉnh, huyện để tôn tạo đình Hoành Sơn và đình Trung Cần.

Đặc biệt, giúp Nam Đàn xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm, xây dựng kết nối các tour, tuyến du lịch. “Đây là trách nhiệm của Bộ VH-TT&DL”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết, sẽ có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện liên quan đến kết nối các công ty lữ hành, cũng như hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở khảo sát, tìm hiểu cặn kẽ dựa vào lợi thế, tiềm năng của địa phương.

“Chúng tôi sẽ giao cho Tổng Cục Du lịch phối hợp với tỉnh để triển khai thực hiện”, Thứ trưởng Trịnh  Thị Thủy cho biết.

Công bố Quyết định của Thủ tướng về xây dựng Nam Đàn trở thành huyện NTM kiểu mẫu

Công bố Quyết định của Thủ tướng về xây dựng Nam Đàn trở thành huyện NTM kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Sáng 24/2, tại huyện Nam Đàn, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm: "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025".

Tin mới