Bộ Y tế nói gì về test nhanh Covid-19 mua tại nước ngoài giá 1,5 USD?

Về thông tin giá test nhanh Covid-19 mua ở nước ngoài chỉ 1,5 USD, lãnh đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho biết Bộ Y tế không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp ngày 26/9, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chia sẻ, qua tìm hiểu, có những đơn vị bán bộ kit test nhanh Covid-19 chỉ khoảng 1,5 USD.

Theo ông Đặng Hồng Anh, nếu Chính phủ cử bộ phận liên hệ trực tiếp với các đơn vị ở nước ngoài, với số lượng mua lên đến 100 triệu test, giá bán sẽ còn khoảng 1 USD (dưới 25.000 đồng/test). Với mức giá công bố này, các doanh nghiệp nhập khẩu cộng thêm nhiều chi phí, song giá vốn chỉ khoảng 50.000 đồng. Nếu mua trực tiếp từ nhà sản xuất số lượng lớn, giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. Trong khi các địa phương đấu thầu các test này khoảng 70.000 - 80.000 đồng.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế hiện không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định. Hiện, giá test xét nghiệm do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm.

Test nhanh Covid-19 cho công nhân Công ty CP may Minh Anh. Ảnh tư liệu: Tiến Đông
Test nhanh Covid-19 cho công nhân Công ty CP may Minh Anh. Ảnh tư liệu: Tiến Đông

Trước đó, vào ngày 23/9, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân. Thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi tránh lạm dụng, lãng phí.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 nhằm phòng tránh việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm.

Bên cạch đó, Bộ cũng yêu cầu phải kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Tin mới