Bóc gỡ đường dây cho 300 người vay với lãi suất ‘cắt cổ’ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Trần Viết Trà (trú tại huyện Nghi Lộc) đã quản lý, điều hành đường dây “tín dụng đen” bằng phần mềm công nghệ cao. Điều này khiến lực lượng công an gặp khó trong công tác điều tra.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh, bắt giữ đối tượng Trần Viết Trà (SN 1989, trú xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc). Bước đầu xác định đối tượng tổ chức cho vay hơn 300 người với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Quản lý và điều hành hoạt động cho vay bằng phần mềm trên máy tính, Trần Viết Trà thu nạp thêm một vài đàn em thân tín là những đối tượng hình sự cộm cán để phục vụ việc đòi nợ.

Đối với những con nợ không trả đúng hẹn, Trà cho đàn em đến đòi nợ, khủng bố, đe dọa, uy hiếp và chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự, hình ảnh của các nạn nhân.

Đối tượng Trần Viết Trà tại cơ quan công an. Ảnh: Anh Quân
Đối tượng Trần Viết Trà tại cơ quan công an. Ảnh: Anh Quân

Sau một thời gian dài xác lập chuyên án điều tra, phòng Cảnh sát hình sự Trưởng ban chuyên án đã chủ trì phối hợp phòng nghiệp vụ (Công an xã Nghi Phong) bắt khẩn cấp đối tượng Trần Viết Trà về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trà, lực lượng công an thu giữ 1 bộ máy vi tính, 1 ĐTDĐ, 90 tờ giấy vay tiền, 12 hợp đồng cầm đồ, 1 quyển sổ ghi chép nợ và hơn 1 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan công an, Trà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối tượng đứng ra tổ chức cho vay với lãi suất cao 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 108 - 180%/ năm. Tiến hành kiểm tra trên phần mềm quản lý cho vay trên máy tính của Trà, cơ quan công an xác định Trà và đồng bọn đã tổ chức cho 349 người vay với số tiền hơn 10 tỷ đồng, số tiền lãi Trà được hưởng là 7 tỷ đồng. Trong số này Trà đã nhận về 2 tỷ đồng, số còn lại các con nợ vẫn chưa thanh toán.

Quá trình điều tra, phòng Cảnh sát hình sự đã làm việc với một số người bị hại. Cơ quan công an bước đầu xác định, số tiền Trà đã thu lợi bất chính là gần 200 triệu đồng. Hiện nay, phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Trần Viết Trà về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Tin mới