Bóng bàn Việt Nam đứng trước thử thách SEA Games 30

(Baonghean.vn) - Philippines - chủ nhà SEA Games lần thứ 30 năm 2019 vừa công bố môn bóng bàn, trong 7 nội dung thi đấu thường thấy, nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ không có trong chương trình thi đấu của SEA Games lần thứ 30. Kỳ đại hội này chỉ còn 5 nội dung thi đấu là đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ.

Loại thế mạnh của Việt Nam

Như vậy, nội dung đồng đội nam mà chúng ta đang nắm giữ tấm HCV tại SEA Games lần thứ 29 sẽ không có cơ hội tái lập. Đây đang là thế mạnh và cũng là tấm HCV lịch sử của bóng bàn Việt Nam kể từ khi tham gia đấu trường SEA Games năm 1989.

Lâu nay, các nước chủ nhà SEA Games vẫn lựa chọn các môn thi đấu theo tiêu chí làm sao phát huy thế mạnh của mình, hạn chế ưu thế của đối thủ. Những môn thi đấu tại Olympic hoặc Asiad hoàn toàn có thể bị loại khỏi chương trình thi đấu với những lý do khó hiểu.

Nội dung đồng đội nam mà chúng ta đang nắm giữa tấm HCV tại SEA Games lần thứ 29 sẽ không có cơ hội tái lập (ảnh VTV)
Nội dung đồng đội nam mà chúng ta đang nắm giữ tấm HCV tại SEA Games lần thứ 29 sẽ không có cơ hội tái lập. Ảnh VTV
Hầu như SEA Games các nước trong khu vực cũng ít nhiều có những phản ứng nhất định với nước chủ nhà, nhưng tất cả đều phải chấp nhận nếu nước chủ nhà không thay đổi quyết định. Các nước ngậm ngùi chờ đến lượt mình đăng cai, vòng luẩn quẩn đã mấy chục năm nay.
Không phải là quốc gia mạnh nhất về bộ môn bóng bán, nên khả năng “trắng” HCV tại SEA Games tới đã được đặt ra. Theo ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục - Thể thao Việt Nam): Hiện tại, cơ hội giành ngôi vô địch tại SEA Games tới của bóng bàn Việt Nam đang tập trung vào nội dung đôi nam, đôi nam nữ và đơn nam.
Đua tốp với Singapore, Thái Lan
Nói đến bóng bàn khu vực Đông Nam Á, Singapore là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch ở tất cả các nội dung thi đấu. Thái Lan là nước đứng thứ 2 khu vực bộ môn bóng bán. Sở dĩ Singapore sa sẩy ở một số kỳ SEA Games gần đây nên không thể giành toàn bộ HCV vì họ thường đưa khá nhiều các tay vợt trẻ thi đấu bên cạnh các tay vợt giàu kinh nghiệm. Trong đó, tại SEA Games lần thứ 29, đội nam Singapore thất bại trước các tay vợt Việt Nam trong trận chung kết.
Ở nội dung đôi nam và đôi nam nữ, bóng bàn Việt Nam từng có vận động viên giành ngôi vô địch SEA Games như cặp Vũ Mạnh Cường – Ngô Thu Thủy ở SEA Games năm 2001, hay cặp Đinh Quang Linh – Đoàn Kiến Quốc ở SEA Games năm 2009. Trước đó, bóng bàn Việt Nam thường xem nội dung đôi là “mảnh đất” khai phá ngôi vô địch SEA Games. Nhưng rõ ràng, trong tình cảnh “đất chật người đông” như ở SEA Games tới, không dễ thực hiện mục tiêu.
Tay vợt Nguyễn Anh Tú từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á, nhưng với phong độ không cao như hiện nay thì Anh Tú ít có khả năng lên ngôi ở SEA Games (ảnh VTV)
Tay vợt Nguyễn Anh Tú từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á, nhưng với phong độ không cao như hiện nay thì Anh Tú ít có khả năng lên ngôi ở SEA Games. Ảnh VTV
Ở nội dung đơn nam, tay vợt Nguyễn Anh Tú từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á, nhưng với phong độ không cao như hiện nay thì Anh Tú ít có khả năng lên ngôi ở SEA Games. Chính vì vậy, bài toán tập trung rèn giũa cho các tay vợt ở nội dung đôi đang được các HLV Trung Quốc tính toán chi tiết.
Để tránh kiện cáo “quân anh, quân tôi” từ nhiều năm nay, tiêu chí chọn đội tuyển bóng bàn được coi là công khai, minh bạch và phù hợp với thực tế. Theo đó, chỉ những tay vợt trong nhóm 4 người dẫn đầu ở nội dung đơn tại
Giải vô địch quốc gia năm 2019 và 1 tay vợt do ban huấn luyện lựa chọn mới thuộc thành phần đội tuyển.
Bất cập duy nhất là nếu những tay vợt giỏi đánh đôi nhưng không giành thành tích tốt ở Giải vô địch quốc gia năm 2019 sẽ “làm khó” cho ban huấn luyện. Bởi nội dung đánh đôi cần lắp ghép những tay vợt có thời gian thi đấu bên nhau khá lâu năm.
Để không trắng tay, chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận cuộc chơi và đổ mồ hôi trên sàn tập. Singapore hay Thái Lan vẫn là cường quốc bóng bàn khu vực nhưng không phải vì thế mà chúng ta hết hy vọng.

Tin mới