Bóng chuyền nam hướng tới mục tiêu HCV SEA Games 31 tại Việt Nam

(Baonghean.vn) - Có 20 đội bóng chuyền nam, nữ ưu tú nhất toàn quốc tham dự. Nhiều đổi mới của giải đấu để hướng tới tấm HCV bóng chuyền SEA Games 31 tại Việt Nam.

Vào ngày 3/4 tới đây, tại Bắc Ninh và Ninh Bình, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2019 sẽ chính thức khởi tranh.

Mới đây, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu chi tiết về Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2019. Tổng Thư ký VFV Lê Trí Trường cho hay: Để tăng tính hấp dẫn, giải đấu năm nay sẽ có khá nhiều sự thay đổi. Đây cũng là dịp để ban huấn luyện tuyển chọn gương mặt xứng đáng nhất sẽ góp mặt tại SEA Games 30 diễn ra vào cuối tháng 11 tới đây tại Philippines.

Nét mới

Thay vì chỉ có 8 đội ở mỗi nội dung nam, nữ như mọi năm, ban tổ chức quyết định sẽ trở lại với số lượng 10 đội ở giải năm nay. Cuối giải sẽ có một suất xuống hạng A và đội vô địch hạng A sẽ được đôn lên thay thế, thể thức này dự kiến sẽ được duy trì trong 3 năm. Sau đó VFV sẽ có những tổng kết, đánh giá cụ thể từng ưu - nhược điểm để có kế hoạch phát triển bóng chuyền Việt Nam trong tương lai.

Giải vô địch quốc gia 2019 sẽ có 10 đội nam, nữ thay vì 8 đội như mọi năm. Ảnh: Dũng Nguyễn
Giải vô địch quốc gia 2019 sẽ có 10 đội nam, nữ thay vì 8 đội như mọi năm. Ảnh: Dũng Nguyễn

Bên cạnh đó, để tăng số trận thể thức thi đấu cũng như xếp cặp cũng có những sự điều chỉnh, có đến 2 vòng bảng. Sau khi các lượt trận vòng bảng đầu tiên khép lại, các đội xếp ở vị trí 1, 3 và 5 của bảng A và B sẽ lần lượt nhóm lại với các đội xếp hạng 2 và 4 ở bảng B và A để tạo thành bảng C và D.

Tại 2 bảng đấu mới, các đội sẽ tiếp tục thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, sau đó cộng tổng thành tích ở hai vòng bảng để tìm ra những cái tên lọt vào vòng chung kết. Tại chung kết, các đội nhất, nhì của bảng C, D (nam, nữ) thi đấu bán kết (nhất C gặp nhì D và nhất D gặp nhì C). Hai đội thắng bán kết tranh nhất nhì, hai đội thua ở bán kết tranh hạng ba. Các đội xếp hạng 3 của hai bảng C, D thi đấu xếp hạng 5, 6. Các đội thứ 4, 5 của hai bảng C, D đấu chéo chia hạng 7, 8, 9 và 10.

Theo ông Lê Trí Trường, việc điều chỉnh thể thức thi đấu này sẽ giúp các đội bóng có cơ hội gặp nhau, qua đó nâng cao được trình độ của các VĐV cũng như tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn của giải đấu.

Ngoài ra, để khích lệ công tác đào tạo trẻ, VFV còn đưa ra quy định, trong năm 2019, các đội thi đấu Giải vô địch quốc gia bắt buộc phải có đội trẻ. Nếu không có đội trẻ tham dự Giải trẻ vô địch quốc gia thì CLB đó sẽ phải xuống thi đấu tại giải hạng A vào năm 2020.

Lịch thi đấu

10 đội nam và 10 đội nữ sẽ được Ban tổ chức chia thành hai bảng A và B. Vòng bảng đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 7/4 tại hai tỉnh Bắc Ninh (bảng A) và Ninh Bình (bảng B). Sau đó, từ ngày 6 đến 20/10, vòng bảng thứ hai và vòng chung kết sẽ diễn ra tại Long An. Trước đó, từ ngày 11 đến 14/4, VFV cũng sẽ tổ chức Cúp Hùng Vương truyền thống tại Phú Thọ.

Các đội nhất, nhì, ba ở mỗi nội dung nam, nữ lần lượt nhận 100, 70, 30 triệu đồng. Ngoài ra ban tổ chức còn trao nhiều giải cá nhân khác. Tổng giá trị tiền thưởng của giải là 436 triệu đồng. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao thêm một số danh hiệu cá nhân cho các VĐV tấn công, chuyền hai, phòng thủ xuất sắc và tổ trọng tài xuất sắc. Đây là một sự cố gắng khi cho đến giờ giải vô địch năm nay vẫn chưa có nhà tài trợ đồng hành.

Hà Tĩnh sẽ chung bảng với Sanest Khánh Hòa, Biên Phòng, TP Hồ Chí Minh, XSKT Vĩnh Long. Trong đó, cùng với đương kim vô địch TP Hồ Chí Minh, bảng đấu này còn có 2 "ông lớn" là Sanest Khánh Hòa và Biên Phòng từng nhiều lần vô địch, Á quân các mùa giải trước. Chắc chắn để trụ hạng tại bảng “tử thần” các cầu thủ Hà Tĩnh phải nỗ lực không ngừng.

Chi tiết các bảng đấu ở hai nội dung nam và nữ:

Bảng A (nam): Biên Phòng, TP Hồ Chí Minh, Sanest Khánh Hòa, Hà Tĩnh, XSKT Vĩnh Long.

Bảng B (nam): Tràng An Ninh Bình, Thể Công, Long An, Bến Tre, VLXD Bình Dương.

Bảng A (nữ): Kinh Bắc Bắc Ninh, VTV Bình Điền Long An, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Mikado Thái Bình, Hóa chất Đức Giang Hà Nội.

Bảng B (nữ): Đắc Lắc, Thông tin Lienvietpostbank, Tiến Nông Thanh Hóa, Kingphar Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long.

Mục tiêu HCV SEA Games 31

Các giải vô địch chính là nơi để các HLV tìm kiếm và phát hiện các khuôn mặt mới cho đội tuyển quốc gia. Đến nay, các đội tuyển bóng chuyền Việt Nam khi tranh tài ở khu vực Đông Nam Á thường thất thế với một Thái Lan mạnh toàn diện cả nam và nữ.

Các đội tuyển bóng chuyền Việt Nam khi tranh tài ở khu vực Đông Nam Á thường thất thế với một Thái Lan mạnh toàn diện cả nam và nữ. Ảnh: Dũng Nguyễn
Các đội tuyển bóng chuyền Việt Nam khi tranh tài ở khu vực Đông Nam Á thường thất thế với một Thái Lan mạnh toàn diện cả nam và nữ. Ảnh: Dũng Nguyễn
Đáng lo ngại hơn, nếu đội tuyển nữ trước đây thường thất thế trước Thái Lan tại đấu trường SEA Games thì gần đây chúng ta đã để thua cả Indonesia và Philippines, đe dọa vị trí thứ nhì của Việt Nam.
Các điều chỉnh của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam mang tính dài hạn để phục vụ cho mục tiêu chinh phục ngôi vô địch SEA Games 31 năm 2021, dự kiến diễn ra tại Việt Nam. Được biết, cùng với việc nâng cao chất lượng các giải đấu thì VFV đang lên kế hoạch mời các HLV ngoại về cầm quân.

Tin mới