Bỗng dưng mất đất mặt tiền không rõ lí do!

(Baonghean.vn) – Đầu tư không ít tiền của mua đất có hai mặt tiền và đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất nhưng 3 công dân cư trú tại khối Yên Phúc A,  P. Hưng Bình, TP. Vinh đã “tá hỏa” trước thông tin người của dự án thương mại dịch vụ và nhà ở thuộc Công ty TNHH Phước Tài “tiết lộ”: đất của họ chỉ có một mặt tiền…

Dân bức xúc

3 hộ dân liên quan gồm các gia đình: vợ chồng ông Nguyễn Xuân Tùng – Nghiêm Thị Quý; Nguyễn Văn Minh – Nguyễn Thị Thanh Hương; ông Bùi Xuân Bình. Lá đơn gửi đến Báo Nghệ An do ông Nguyễn Xuân Tùng đại diện.

Mảnh đất của ông Nguyễn Xuân Tùng đang sử dụng là ga ra sửa chữa ô tô.
Mảnh đất của ông Nguyễn Xuân Tùng đang sử dụng là ga ra Việt Pháp sửa chữa ô tô.

Ông Tùng trình bày, vào năm 2015,  ông được giới thiệu mua mảnh đất của gia đình anh Đoàn Quang Thước, bám mặt đường Đốc Thiết (P.Hưng Bình) và đường Hồ Sỹ Dương (đã có quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt). Kiểm tra tính pháp lý hồ sơ đất đai, từ khối phố, chính quyền phường cho đến thành phố Vinh đều thể hiện thửa đất có diện tích 132m2 của gia đình anh Thước đúng nằm ở vị trí “giao lộ” giữa đường Đốc Thiết và đường quy hoạch Hồ Sỹ Dương, một vị trí đắc địa tiện lợi trong kinh doanh nên ông Tùng quyết định bỏ ra số tiền lên đến 2.850.000.000 đồng để mua.

Giấy chứng nhận QSD đất của ông Nguyễn Xuân Tùng (năm 2015).
Giấy chứng nhận QSD đất của ông Nguyễn Xuân Tùng (năm 2015).

Sau khi mua đất, ngày 17/3/2015, ông Tùng được UBND TP.Vinh cấp giấy chứng nhận QSD đất, trong đó thể hiện rõ thửa đất (số 138) tiếp giáp với đường Đốc Thiết và đường Hồ Sỹ Dương. Cho đến đầu năm 2016, gia đình ông Tùng lấy làm lạ khi thấy một số người đến đo đạc, cắm mốc tại khu vực này và tuyên ngôn mảnh đất của họ đang sử dụng làm gara sửa chữa ô tô chỉ bám đường Đốc Thiết, còn bên cạnh là đất dự án của công ty TNHH Phước Tài. Hai gia đình lân cận gồm gia đình ông Nguyễn Văn Minh và ông Bùi Xuân Bình cũng chung hoàn cảnh.

Trên giấy chứng nhận QSD đất thể hiện mảnh đất của ông Nguyễn Xuân Tùng bám  hai đường Đốc Thiết và Hồ Sỹ Dương.
Trên giấy chứng nhận QSD đất thể hiện mảnh đất của ông Nguyễn Xuân Tùng bám hai đường Đốc Thiết và Hồ Sỹ Dương.

Trước sự việc “động trời” này, 3 hộ dân lên UBND phường tìm hiểu thì được trả lời, vào năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch cho phép công ty TNHH Phước Tài xây dựng dự án khu thương mại dịch vụ và nhà ở phường Hưng Bình. Theo quy hoạch dự án của công ty TNHH Phước Tài, đường Hồ Sỹ Dương đã lệch so với vị trí quy hoạch ban đầu; xen giữa đường Hồ Sỹ Dương và đất ở của ba gia đình là 3 lô đất đã được cấp cho công ty TNHH Phước Tài, thuộc dự án khu thương mại dịch vụ và nhà ở.

3 hộ dân đặt ra khá nhiều câu hỏi: Tại sao việc tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu thương mại dịch vụ và nhà ở lại không lấy ý kiến nhân dân trong vùng quy hoạch? Tại sao điểu chỉnh quy hoạch theo hướng nắn cong đường Hồ Sỹ Dương? Việc giao 3 lô đất ở cho Công ty TNHH Phước Tài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp về đất đai mà nhà nước đã công nhận cho họ?...

Kiến nghị của công dân xác đáng!

Điều này được thể hiện tại Công văn số 1454/UBND-QLĐT ngày 7/4/2016 UBND thành phố Vinh.

Theo Công văn 1454, vào cuối tháng 2/2016, UBND thành phố Vinh cũng nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Tùng – đại diện cho 3 hộ dân với những nội dung như đã nêu trên. Qua kiểm tra hồ sơ tài liệu và xem xét hiện trạng, UBND thành phố Vinh xác định, về đường Hồ Sỹ Dương, trước đây được quy hoạch rộng 15m. Giai đoạn năm 2005 – 2006, khi thành lập phường mới Hưng Phúc, phường Hưng Bình được tỉnh chấp thuận cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Tháng 7/2009, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết phường Hưng Bình, trong đó đường Hồ Sỹ Dương được điều chỉnh rộng 18m để xây dựng mương thoát nước số 2. Quy hoạch mới này thể hiện, đường Hồ Sỹ Dương tiếp giáp với đất nông nghiệp.

Thể hiện tại quy hoạch chi tiết dự án Khu thương mại dịch vụ và nhà ở, xẻo đất xen giữa 3 hộ dân và đường Hồ Sỹ Dương đã hình thành 3 lô đất ở và được giao cho Công ty TNHH Phước Tài.
Thể hiện tại quy hoạch chi tiết dự án Khu thương mại dịch vụ và nhà ở, xẻo đất xen giữa 3 hộ dân và đường Hồ Sỹ Dương đã hình thành 3 lô đất ở và được giao cho Công ty TNHH Phước Tài.

Cũng vào tháng 7/2009, Công ty TNHH Phước Tài được UBND tỉnh cho phép khảo sát thực hiện dự án khu thương mại dịch vụ và nhà ở tại phường Hưng Bình. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết mới của phường Hưng Bình, Công ty TNHH Phước Tài đã lập quy hoạch chi tiết dự án và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 293.UBND.CN ngày 31/10/2012; sau đó, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 497/QĐ-UBND.XD ngày 4/2/2013. Trong đó, để khai thác quỹ đất dôi dư, UBND tỉnh đã phê duyệt các thửa đất nông nghiệp xen giữa đường Hồ Sỹ Dương và đất của 3 hộ dân thành 3 lô đất ở mới.

Lý do của việc điều chỉnh quy hoạch đường Hồ Sỹ Dương là vậy, và dù Công ty TNHH Phước Tài căn cứ quy hoạch chi tiết phường Hưng Bình để thực hiện quy hoạch dự án nhưng UBND thành phố Vinh xác định: Việc Công ty TNHH Phước Tài lập quy hoạch chi tiết dự án thương mại dịch vụ và nhà ở nhưng không tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân trong vùng quy hoạch là chưa tuân thủ Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

Công văn 1454 của UBND thành phố Vinh.
Công văn 1454 của UBND thành phố Vinh.

Và, qua kiểm tra nghĩa vụ tài chính của 3 hộ gia đình, tại thời điểm được giao đất theo Quyết định 52 (thửa đất của 3 gia đình có đơn có nguồn gốc từ việc được giao đất theo Quyết định 52 – PV) thì được định giá cao hơn các lô đất khác trong khu vực; trong quá trình sử dụng đất, 3 hộ gia đình nộp thuế cũng cao hơn so với các lô đất ở liền kề. Vì vậy, quyền lợi của các hộ dân có bị ảnh hưởng.

Đảm bảo quyền lợi cho dân

Từ kết quả kiểm tra, tại công văn 1454, UBND thành phố Vinh đề xuất phương án giữ nguyên hướng tuyến và lộ giới đường Hồ Sỹ Dương như đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quy hoạch chi tiết P. Hưng Bình năm 2009; và đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Công ty TNHH Phước Tài không quy hoạch 3 lô đất liên quan vào mục đích đất ở, mà điều chỉnh quy hoạch cục bộ này thành đất cây xanh, sân chơi thể thao cho cộng đồng trong khu vực.

Tuy nhiên trao đổi với PV, 3 hộ dân có liên quan không đồng tình với phương án UBND thành phố Vinh  vì cho rằng: việc mất đi lợi thế mặt tiền đất ở, họ bị thiệt hại rất lớn về kinh tế; đồng thời, công trình nhà cửa đã xây dựng cũng không còn phù hợp. “Chúng tôi không đồng ý phương án thành phố mà đã đề xuất với UBND tỉnh. Với phương án đó, sẽ ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của chúng tôi…” – một hộ dân trình bày quan điểm.

Mương số 2 và nhà bà Nguyễn Thị Thanh Hương, khoảng đất ở giữa là lô dất đã được phê duyết giao cho dự án của công ty TNHH Phước Tài.
Mương số 2 và nhà bà Nguyễn Thị Thanh Hương, khoảng đất ở giữa là lô dất đã được phê duyệt giao cho dự án của công ty TNHH Phước Tài.

Kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, kiến nghị của 3 hộ dân về quyền lợi đất đai là chính đáng. Có thể hiểu khi chia tách phường, việc điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp là điều hiển nhiên sẽ xẩy ra. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh quy hoạch, theo quy định của pháp luật phải công khai thông tin. Ở đây, quy hoạch chi tiết của P. Hưng Bình và quy hoạch chi tiết dự án thương mại dịch vụ và nhà ở của Công ty TNHH Phước Tài không được công khai, khiến không chỉ người dân mà cán bộ địa chính 2 cấp (P.Hưng Bình và TP.Vinh) cũng không nắm bắt được.

Đất đai là một thứ tài sản mà pháp luật cho phép được chuyển nhượng. Những lô đất liên quan đã qua một vài lần chuyển nhượng, và những người nhận chuyển nhượng đều mua với giá trị đất mặt đường. Nay nếu mất đi lợi thế mặt đường, những lô đất của họ mất hẳn giá trị, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Bởi vậy, đã xác định kiến nghị của các hộ dân là có cơ sở thì các cấp có liên quan cần đề ra hướng xử lý phù hợp để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho dân.

Xét Công văn 1454 của UBND thành phố Vinh, ngày 22/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến: Giao Sở Xây dựng kiểm tra cụ thể, chủ trì làm việc với UBND thành phố Vinh, Công ty TNHH Phước Tài và các hộ dân liên quan, đề xuất UBND tỉnh (trước ngày 15/5/2016) giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quy định của pháp luật.Trả lời Báo Nghệ An ngày 16/5/2016, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định đã giao phòng chức năng tiến hành kiểm tra xác minh hồ sơ tài liệu của các bên liên quan; hiện trạng khu vực đất đai… Tuy nhiên, để đảm bảo chính xác mọi thông tin trước khi đề ra giải pháp xử lý trình UBND tỉnh, đồng thời trả lời đơn thư công dân và báo chí, cần phải có thêm thời gian. Vì vậy, Sở Xây dựng đã được UBND tỉnh gia hạn thời gian đến ngày 30/5/2016.

 Liên quan đến khoảnh đất xen giữa đường quy hoạch Hồ Sỹ Dương và 3 hộ dân, từ vài năm nay đã “mọc” lên một cơ sở sửa chữa ô tô bất hợp pháp được đầu tư xây dựng khá kiên cố. Người dân trong khu vực đã phản ánh vấn đề này lên UBND phường Hưng Bình nhưng lãnh đạo phường chưa có động thái xử lý.Lorem 

 Hà Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới