Bữa ‘tất niên’ tẻ nhạt trên sân Vinh?

(Baonghean.vn) - Rốt cuộc ý đồ chia tay khán giả sân Vinh mùa giải V.League 2019 bằng một trận thắng đã không thành. Cơ hội lọt vào tốp 3 của SLNA gần như không còn khi họ xếp sau Than Quảng Ninh, B.Bình Dương lần lượt là 2 điểm và 1 điểm.

Cho đến trước trận đấu với Than Quảng Ninh, đội chủ sân Vinh chỉ thua duy nhất 2 trận trước Hà Nội FC và TP.HCM là những đội nhất, nhì V.League mùa bóng năm nay. Phải nói là hàng phòng thủ của đội bóng xứ Nghệ đáng được điểm 10 mùa giải năm nay khi mới để thủng lưới 24 bàn, trên sân Vinh thì đội bóng xứ Nghệ cũng chỉ để thủng lưới 7 bàn.

Lực bất tòng tâm

Ngoại trừ thẻ phạt, chấn thương, bộ tứ hậu vệ Đình Đồng, Văn Khánh, trung vệ người Serbia - Damir Memović và Đình Hoàng thường xuyên được ra sân thi đấu với nhau. Điều đó khiến họ gắn kết với nhau, bọc lót cho nhau cực tốt. Với việc Michael Olaha đá lùi thấp, hình thành 3 tiền vệ trước mặt hàng phòng thủ SLNA khiến cho đội bóng xứ Nghệ lại càng khó bị xuyên phá.

Trong 2 lượt đấu cuối cùng, đội khách Than Quảng Ninh gặp bất lợi hơn so với đội chủ sân Vinh, bởi ngoài gặp SLNA ở vòng đấu cuối cùng họ còn phải gặp nhà đương kim vô địch trên sân nhà. Nhưng khán giả vùng Than vẫn tin tưởng đội bóng của mình sẽ cán đích vị trí thứ 3 của mùa bóng, thực tế trên sân Vinh lại càng khẳng định điều đó.

SLNA đang đứng trước cơ hội giành vị trí thứ 3 từ tay Than Quảng Ninh tại vòng 25. Ảnh tư liệu Trung Kiên
SLNA đang đứng trước cơ hội giành vị trí thứ 3 từ tay Than Quảng Ninh tại vòng 25. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Không phải các cầu thủ chủ nhà buông xuôi, vẫn có những pha vào bóng đầy quyết liệt giữa Đình Hoàng, Damir Memovíc khiến trọng tài vẫn phải phạt thẻ vàng. Không có “chân tiền” nên BHL SLNA đã phải đẩy Xuân Mạnh lên đá như trung phong, tung Phúc Tịnh thay Joel Vinicius để hình thành cặp tiền đạo “lạ”. Nhưng rõ ràng khi lối chơi không có mấy sự sáng tạo, đột biến thì làm thế nào để vượt qua Dương Thanh Hào và thủ môn Tuấn Linh là điều không dễ.
Không có đủ lực lượng, không chịu quá nhiều áp lực thành tích từ nhà tài trợ khiến cho trận đấu không sôi động như người ta mong muốn. Lượng khán giả khá ít ỏi khiến cho trận cầu quyết định đến mục tiêu tốp 3 của SLNA lại càng thiếu đi sự cuồng nhiệt vốn có.
Thực ra, sau trận đấu khi nghe lời chia sẻ của HLV Đức Thắng, bản thân ông cũng không biết mùa sau có còn tiếp tục gắn bó với sân Vinh nữa hay không. Trước trận đấu với Than Quảng Ninh, SLNA cũng đã có 7 trận đấu có kết quả không bàn thắng, thi đấu trong bối cảnh “chợ chiều” như thế, có thêm trận hòa thứ 8, cũng là điều dễ hiểu. Nỗi lo cơm, gạo, áo tiền đã hiện rõ lên khuôn mặt thầy trò HLV Đức Thắng!
Không phải những cầu thủ đã có bến đậu mới “nhát bóng” bởi suốt cả mùa bóng năm nay hàng công SLNA vẫn thi đấu như vậy. Con số 30 bàn thắng là quá thấp so với sự kỳ vọng của khán giả và mặt bằng chung V.League nhưng đã nhiều năm nay đội bóng xứ Nghệ chỉ mất đi những cầu thủ xuất sắc trên hàng công mà không hề xuất hiện khuôn mặt mới. Không khó để các đội khách có thể cầm hòa trên sân Vinh bởi lối đá bao năm chỉ có thế!
Ít ai ngờ hàng công của đội chủ sân Vinh chỉ được xếp ngang S.Khánh Hóa, đội bóng xếp cuối cùng V.League 2019. Trên hàng công, Joel Vinicius sau hat-trick vào lưới B.Bình Dương đã không thể hiện được nhiều còn Olaha thì chơi như một tiền vệ phòng ngự hơn là trung phong.

Lạc lõng trong cuộc chơi 

Mặt cỏ được cải thiện đã giúp các cầu thủ SLNA tự tin phô diễn kỹ thuật. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Mặt cỏ được cải thiện đã giúp các cầu thủ SLNA tự tin phô diễn kỹ thuật. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Phía đội khách các cầu thủ Hải Huy, Nghiêm Xuân Tú liên tục cơ động tấn công khiến cho Olaha phải lùi sâu tham gia phòng thủ. HLV lão luyện Phan Thanh Hùng đã không khó hóa giải các miếng đánh của SLNA khi điều chỉnh cự ly hợp lý giữa thủ môn Tuấn Linh và các hậu vệ.
Nhìn các cầu thủ SLNA thi đấu trên sân Vinh, người xem có cảm giác các cầu thủ chủ nhà biết trước vị trí tốp 3 không dành cho họ. Việc Hà Nội cất Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Đại, Moses trên băng ghế dự bị và để Quảng Nam gỡ hòa 2 bàn sau khi đã dẫn trước 2-0 đã đưa ra thông điệp kín.
Dường như Than Quảng Ninh mới là đối tác của nhà vô địch cho ngày vui trên đất Mỏ. Đội khách Hà Nội sẽ giành hân hoan nâng cúp Vàng còn đội chủ nhà sẽ ăn mừng cho vị trí thứ 3 của mùa giải.
Bữa “tiệc tất niên” trên sân Vinh kém vui hơn thường lệ, bởi người xem lẫn cầu thủ trong cuộc đều biết mình phải làm gì để không lạc lõng trong cuộc chơi V.League.

Tin mới