Bức xúc vì nạn bật đèn pha trong thành phố

(Baonghean.vn) - Chiếu đèn pha cực sáng vào những xe chạy ngược chiều là hình ảnh không khó bắt gặp trên các tuyến đường thành phố Vinh vào ban đêm. Tình trạng này đang trở thành "mối họa" thực sự về tai nạn giao thông cho những người đi đường.

Đi trên các tuyến đường của thành phố Vinh vào ban đêm, hình ảnh không khó bắt gặp là các phương tiện ô tô, xe máy bật đèn pha cực sáng, chiếu thẳng vào những xe chạy ngược chiều khiến cho nhiều người vô cùng bức xúc. 

Các xe ô tô đua nhau bật đèn pha, bất chấp việc những người chạy ngược chiều có ảnh hưởng bởi ánh sáng do đèn pha xe mình chiếu thẳng vào mặt hay không. Theo một lái xe có kinh nghiệm thì hầu hết, những người lái xe trong thành phố vào ban đêm đều biết  chức năng của đèn pha/cốt nhưng do thiếu ý thức hoặc kém hiểu biết mới gây nên tình trạng trên.
Các xe ô tô đua nhau bật đèn pha, bất chấp việc những người chạy ngược chiều có ảnh hưởng bởi ánh sáng do đèn pha xe mình chiếu thẳng vào mặt hay không. Bên cạnh một số người không rõ cách điều khiển đèn pha/cos, có nhiều người biết đèn pha chỉ để chiếu sáng khi đi đường dài, nơi thiếu sáng nhưng vẫn thản nhiên bật đèn pha trong nội thành. Ảnh: Lâm Tùng
Mặc dù trong nội thành, hầu hết các tuyến đường đã được lắp đèn chiếu sáng nên việc các chủ phương tiện ô tô bật đèn pha là không cần thiết và ngược lại nó còn mối hiểm họa về tai nạn giao thông trên đường.
Trong nội thành, hầu hết các tuyến đường được lắp đèn chiếu sáng nên việc bật đèn pha là không cần thiết và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ánh sáng quá mạnh làm giảm tầm nhìn của người đi ngược chiều, khiến họ không nhìn thấy các vật cản nằm trong luồng chiếu của ánh sáng. Chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của việc bị đèn pha chiếu vào mắt nhưng chắc chắn thị lực sẽ bị ảnh hưởng nếu liên tục bị nguồn sáng mạnh rọi trực tiếp. Ảnh: Lâm Tùng
Thậm chí, nhiều xe ô tô đang dừng đèn đỏ nhưng cũng bật đèn pha sáng trưng.
Nhiều xe ô tô đang dừng đèn đỏ nhưng cũng bật đèn pha sáng trưng. Ảnh: Lâm Tùng
Nhiều xe ô tô còn lắp dàn đèn chiếu sáng trên nóc, sắn sàng chiếu lại những xe khác bật pha đi trên đường. Theo một thành viên diễn đàn otofun thì tình trạng bật đèn pha trong nội thành ngày càng phức tạp và gây rất nhiều bức xúc cho người dân. Vì thế, trong lần sinh nhật của diễn đàn, đây là một trong  2 nội dung chính được đưa ra để tuyên truyền, nhắc nhở các thành viên nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Khoản 2 Điều 8 và khoản 3, Điều 17 Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư và khi gặp xe đi ngược chiều (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Theo điểm b, điểm g Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu người điều khiển xe ôtô vi phạm các quy định về bật đèn chiếu xa nêu trên thì mỗi hành vi vi phạm bị xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng. Người sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Ảnh: Lâm Tùng

Trên diễn đàn OtoFun Nghệ An, các thành viên liên tục đăng tải các clip về những vụ chiếu đèn pha khi đi trên đường. Bên cạnh đó, nhiều người bức xúc và đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề này. Trên diễn đàn OtoFun Nghệ An, các thành viên liên tục đăng tải các clip về những vụ chiếu đèn pha khi đi trên đường. Bên cạnh đó, nhiều người bức xúc và đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề này.
Trên diễn đàn OtoFun Nghệ An, các thành viên liên tục đăng tải các clip về những vụ chiếu đèn pha khi đi trên đường. Nhiều người bức xúc và đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề này. Ảnh: Facebook
Trên bảng điều khiển xe ô tô, khi bật đèn pha thì sẽ hiển thị hình ảnh này. Vì thế, mọi người cần tập thói quen và kỹ năng trước khi lên xe cần quan sát để điều chỉnh đèn phù hợp, đúng quy định.
Trên bảng điều khiển xe ô tô, khi bật đèn pha thì sẽ hiển thị hình ảnh này. Vì thế, mọi người cần tập thói quen và kỹ năng trước khi lên xe cần quan sát để điều chỉnh đèn phù hợp, đúng quy định. Ảnh: Phạm Bằng


Phạm Bằng - Lâm Tùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới