Cả làng đi nơm cá

(Baonghean.vn) - Mỗi năm, vào độ tháng 9 đến khoảng giữa tháng 11, xã Khánh Thành (Yên Thành) thường cho xả tràn sông Vũ Giang để tránh ngập úng do mưa bão. Tranh thủ những lúc như vậy, người dân xã Khánh Thành lại kéo nhau đi nơm cá.

Hầu hết những người nơm cá là đàn ông, con trai và nhiều trẻ em cũng háo hức tham gia
Hầu hết những người nơm cá là đàn ông, con trai và nhiều trẻ em cũng háo hức tham gia.

Theo người dân trong xã, đi nơm cá không phải là một nghề mà chỉ tranh thủ những lúc rảnh rỗi, vừa có thêm thức ăn cho gia đình lại vừa vui. Chính vì thế người dân nơi đây nhà nào cũng sắm cho mình một chiếc nơm để làm đồ nghề “kiếm cơm” mỗi khi mùa sông cạn. Vì lòng sông rộng, để nơm được nhiều cá phải huy động đông người tham gia.

Ở xã Khánh Thành nhà nào cũng có ít nhất một cái nơm
Ở xã Khánh Thành nhà nào cũng có ít nhất một cái nơm.

“Cứ mỗi lúc sông cạn nước, ai cũng háo hức. Cá sông nơm được thịt vừa ngon vừa chắc, hơn nữa đi nơm còn rất vui nữa” - anh Nguyễn Văn Long, xóm Khánh Hòa, xã Khánh Thành cho biết.

Là hình thức bắt cả khá đơn giản mang tính cộng đồng nên đi nơm bao giờ cũng rất vui
Là hình thức bắt cả khá đơn giản nhưng tính cộng đồng cao nên đi nơm bao giờ cũng rất vui.

Mỗi lúc sông vào mùa xả nước, người dân Khánh Thành lại như bước vào ngày hội. Không khí diễn ra sôi nổi, mỗi khi có cá lớn là mọi người hò reo. Nhiều người ham vui nhưng không thể xuống nước thì đứng trên bờ cổ vũ và hào hứng chụp ảnh. Cá nơm được dù nhiều hay ít nhưng hiếm ai mang ra chợ bán mà thường biếu bà con, xóm giềng hay chia sẻ với những bạn nơm kém may mắn./.

Phan Văn Ngọc

Tin mới