Cả làng góp tre kè đường, chống sạt lở

(Baonghean.vn) - Những ngày này, trong khi các địa phương đang đẩy mạnh làm thủy lợi, khơi mương tiêu nước sau lũ, người dân xóm 2, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đang góp tre kè đường, chống sạt lở.

Những đoạn đường bị sụt lún được đóng cọc tre. Ảnh: Huy Thư
Những đoạn đường bị sụt lún được người dân góp cọc tre gia cố. Ảnh: Huy Thư

Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, tuy không gây lũ lụt ở xã Hoa Sơn, nhưng đã làm nhiều tuyến đường bị sụt lở, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Xóm có tuyến đường bê tông (rộng 3 m) bao bọc quanh xóm. Cạnh tuyến đường này là con mương lớn, do nước chảy mạnh đã làm đường bị sụt lún, một số đoạn nước đào sâu làm khuyết chân đường, đe dọa hỏng đường.

Nhằm đối phó với nạn sụt lở đất, góp phần bảo vệ đường làng, cán bộ và nhân dân xóm 2, xã Hoa Sơn đã thống nhất góp tre kè đường.

Theo kế hoạch, cả xóm có gần 90 hộ dân, mỗi hộ góp ít nhất là 1 cây tre già, hộ có bụi tre thì góp 4 - 5 cây. Huy động nhân lực toàn xóm tham gia lao động chặt tre kè đường.

Hàng trăm cây tre đã được người dân tập kết tại các đoạn đường xung yếu, mỗi cây được chặt ra nhiều đoạn, mỗi đoạn dài khoảng 2 m, vót nhọn một đầu đóng xuống chân đường, những nơi sụt lún phía mương nước, đoạn qua các cống làng, đoạn quanh...

Những nơi xung yếu, gần cầu, góc cua cũng được đóng cọc tre để giữ móng. Ảnh: Huy Thư
Những nơi xung yếu, gần cầu, góc cua và mố cầu cũng được đóng cọc tre để giữ móng. Ảnh: Huy Thư

Nhiều gia đình không chỉ tham gia lao động tích cực mà còn góp cả bụi tre lớn chặt để chống sạt lở đường như gia đình bà  Phạm Văn Tuân, chị Nguyễn Thị Dung… "Bảo vệ đường làng là trách nhiệm chung của cả xóm, nên chúng tôi có bao nhiêu tre sẽ sẵn sàng đóng góp bấy nhiêu để không ảnh hưởng đến việc đi lại" - bà Nguyễn Thị Dung chia sẻ.

Nhờ sự nhiệt tình của bà con, sau 2 buổi lao động vất vả, các đoạn đường làng bị sụt lún đều được đóng cọc tre giữ móng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giai đoạn đầu của kế hoạch bảo vệ đường làng của người dân xóm 2; sắp tới họ sẽ đổ đất chồng lên những gốc tre này để phụ thêm chân đường.

Những cọc tre được đóng dày,bảo góp phần bảo vệ vững chắc con đường. Ảnh: Huy Thư
Những cọc tre được đóng dày, góp phần bảo vệ vững chắc con đường. Ảnh: Huy Thư

Theo ông Phạm Văn Tuân - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm 2 cho biết: “Sau lũ, các đoạn đường làng bị sụt lún và có nguy cơ sụt lún đã được gia cố thêm những lớp cọc tre. Nếu có mưa lớn cũng khá yên tâm. Những gốc tre tươi khi đóng xuống đất mềm sẽ ra rễ và mọc cây. Cọc tre sẽ biến thành thân cây sống, giữ đất, giữ đường. Cũng như ở các bờ sông, tre sẽ góp phần chống lở một cách hữu hiệu”.

Cả xóm góp tre kè đường. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ đường làng, còn thể hiện và phát huy tinh thần đoàn kết của người dân địa phương trong việc phòng chống, ứng phó với thiên tai.

 » Huy động toàn lực gia cố đê sông Vinh trước nguy cơ cao sạt lở

 » Nông dân mất hàng trăm triệu đồng vì cam rụng do mưa lũ

Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới