Ca nhiễm nCoV thứ 32 của Việt Nam đi máy bay riêng từ Anh về, từng gặp bệnh nhân 17

Bộ Y tế trưa 10/3 xác nhận một nữ bệnh nhân 24 tuổi, từ Anh về Việt Nam trên máy bay thuê riêng, dương tính nCoV.

"Bệnh nhân 32" là người Việt Nam sống tại London, từng gặp "bệnh nhân 17" tại Anh. 

Khử trùng máy bay để phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa
Khử trùng máy bay để phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Tối 27/2 bệnh nhân cùng dự tiệc, đi chơi với "bệnh nhân 17" và một nhóm bạn.

Bốn ngày sau bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được điều trị ngoại trú. 

Ngày 7/3 bệnh nhân ho nhiều, không sốt, nghe thông tin "bệnh nhân 17" phát bệnh ở Việt Nam nên đến khám lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc. Bệnh viện ở London yêu cầu cách ly tại nhà, không xét nghiệm.

Bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa từ Anh về Việt Nam, đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3. Ngành y tế TP HCM tiếp nhận, đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM. Kết quả xác định bệnh nhân dương tính với nCoV.

Hiện bệnh nhân cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, sốt, ho khan nhiều, họng đỏ nhẹ, thở êm và tự thở.

"Bệnh nhân 17" sống ở Hà Nội, trung tuần tháng 2 du lịch Anh, Italy, Pháp. Sau khi có các biểu hiện ho và đau người, cô này trở về trên chuyến bay VN0054. "Bệnh nhân 17" sau đó truyền bệnh cho hai người tiếp xúc gần là bác gái và lái xe riêng.

Trên chuyến VN0054 còn có 11 người khác đã được xác nhận nhiễm nCoV, gồm "bệnh nhân 21" và 10 khách du lịch. Các bệnh nhân từ chuyến bay này đã tỏa đi nhiều tỉnh thành Việt Nam, tiếp xúc hàng trăm người khác. 

Tính đến nay Việt Nam ghi nhận 32 ca nhiễm nCoV, trong đó 16 ca mới và 16 ca đã khỏi bệnh. 

Tin mới