Cả nước có 15,6 triệu người hút thuốc

(Baonghean.vn) – Ở Việt Nam hiện có 15,6 triệu người hút thuốc; mỗi năm, có hơn 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan thuốc lá.

Việt Nam hiện có khoảng 15,6 triệu người hút thuốc; trong đó, người trong độ tuổi lao động chiếm phần lớn./.
Việt Nam hiện có khoảng 15,6 triệu người hút thuốc; trong đó, người trong độ tuổi lao động chiếm phần lớn. Ảnh: Thành Cường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hoá học, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Với mỗi điếu thuốc lá, người hút đã tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5-8 năm. 

Những chất độc trong thuốc lá khiến thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động.

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Ảnh: Internet
Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Ảnh: Internet

Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được. Người không hút thuốc nếu hít phải khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tương tự như người hút thuốc lá trực tiếp. Những người hít phải khói thuốc lá trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn những người khác.

Cũng giống như người hút thuốc lá, Người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về hô hấp và tim mạch…

Với phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động có thể bị sảy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Hành vi hút thuốc đang diễn ra mọi lúc mọi nơi, bất chấp Luật, biển cấm. Ảnh: Thành Cường
Hành vi hút thuốc đang diễn ra mọi lúc mọi nơi, bất chấp Luật, biển cấm. Ảnh: Thành Cường

Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hơn 6 triệu người mỗi năm và là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn mà thế giới phải đối mặt. Nếu xu hướng này tiếp diễn, thuốc lá sẽ giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030.

Theo Hội Y tế công cộng Việt Nam, năm 2016, cả nước có 15,6 triệu người hút thuốc, trong một năm chi 31.000 tỷ đồng để mua thuốc lá.

GS.TS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho biết: Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hằng năm, tương đương khoảng 100 người chết mỗi ngày. Và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên đến 70.000 người/năm./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới