Ca sỹ Quang Lê tiết lộ mức cát xê ở Việt Nam

"Cát-xê của tôi ở Việt Nam đâu cũng cỡ Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng", Quang Lê chia sẻ.

Là “cây đa, cây đề” trong làng nhạc bolero Việt Nam, Quang Lê ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với những ca khúc trữ tình, da diết như “Sầu tím thiệp hồng”, “Lý mười thương”, “Áo hoa”, “Về đâu mái tóc người thương”… Không chỉ tạo được tên tuổi ở hải ngoại, nam ca sĩ sinh năm 1979 cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ khán giả trong nước.

Những năm gần đây, Quang Lê đẩy mạnh các hoạt động nghệ thuật trong nước nhiều hơn. Ngoài đi hát, dự sự kiện, anh cũng là một trong những nghệ sĩ bolero “đắt show” vai trò giám khảo, huấn luyện viên các chương trình thực tế về âm nhạc. Tuy nhiên, những người hâm mộ nam ca sĩ có thể thấy rõ, anh hầu như không có một sản phẩm âm nhạc mới nào trong những năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Quang Lê đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này, cũng như “bật mí” về các dự án âm nhạc trong tương lai.

Ngại ra MV vì… lên cân

Chào anh, những năm qua, khán giả thường thấy anh xuất hiện ở các liveshow âm nhạc, truyền hình hay các sự kiện, phòng trà… Nhưng dường như anh không cho ra mắt bất cứ sản phẩm âm nhạc nào, có đúng như vậy không?

Nói chính xác, suốt 4 năm nay, Quang Lê chưa ra album âm nhạc nào mới. Đây là tiếc nuối, cùng là điều khiến tôi cảm thấy có lỗi với khán giả ruột.

Chưa ra album mới, vậy còn MV (music video)?

Quang Lê cũng thích ra MV lắm. Nhưng từ khi lên cân, Quang Lê lại ngại làm MV. Quang Lê cảm thấy, mình quay MV sẽ không đẹp. Nhiều khi tôi thấy tự ti vì mình mập, mặc dù so với nhiều người, tôi không phải quá khổ, vẫn dễ nhìn. Có thể tại tôi kỹ quá. Ngày xưa, hình ảnh trong các MV của tôi quá chỉn chu, để lại nhiều ấn tượng. Tôi sợ quay MV mới sẽ không có nhiều đất diễn. Bởi khi quay MV, tôi phải quay nhiều góc cạnh khác nhau, dễ để lộ những khuyết điểm về hình thể. Quang Lê thích đứng trên sân khấu hơn vì mình chỉ phải đối diện với khán giả, những góc cạnh khác sẽ được ánh đèn che đi.

Ca sỹ Quang Lê tiết lộ mức cát xê ở Việt Nam ảnh 1
Nhiều lúc, Quang Lê cảm thấy tự ti vì mình mập.

Lý do suốt 4 năm qua anh không ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nào?

Nhiều lúc, tôi cảm thấy có lỗi với bản thân vì tôi không hát nhiều bài hát mình đã yêu thích; có lỗi với khán giả vì không còn cống hiến nhiều như trước.

Lý do là Quang Lê hay bị khan tiếng. Hồi trước, khi bị khan tiếng, tôi thường khắc phục bằng thuốc tây hay chích thuốc. Nhưng sau khi tìm hiểu những loại thuốc đó, Quang Lê biết chúng có tác hại vô cùng nhiều cho sức khỏe như khiến mình mục xương, cao huyết áp hay ảnh hưởng tim mạch.... Do đó, Quang Lê lựa chọn thà hát ít, dành thời gian để dưỡng giọng, cố quá để rồi tàn phá sức khỏe và giọng hát

Có thời gian khoảng 3 năm, Quang Lê đi hát không ngừng nghỉ, lịch trình liên miên, hành trình Việt Nam – Mỹ và ngược lại dày đặc. Tôi không còn thời gian để chăm sóc cho giọng hát. Nhiều lúc ở trong cánh gà, tôi đấu tranh tâm lý: “Mình có nên uống thuốc hay không”, rồi “Hôm nay uống viên này thôi, ngày mai không uống nữa”.

Có một thực tế dễ nhận thấy nhất, những viên thuốc chữa khàn tiếng đó khiến cơ thể tích nước, làm cho tôi phù nề. Tôi đã mập rồi, uống thuốc đó càng mập hơn, rất xấu xí.

Đối với người ca sĩ, mất giọng trên sân khấu cảm giác đau đớn vô cùng. Khán giả đến xem tôi hát đông, tôi không thể nào lên sân khấu và yêu cầu họ thông cảm cho mình. Khán giả đến bỏ tiền để nghe tôi hát, tôi không thể biện bạch “Ồ hôm nay tôi bệnh, giọng không hay”.

Anh làm sao để khắc phục tình trạng đó?

Hiện tại, Quang Lê hạn chế nhận show, 2-3 tuần mới đồng ý hát ở một phòng trà thay vì mỗi tuần như trước. Mỗi lần đến phòng trà, Quang Lê phải hát hai mươi mấy bài liền, dễ bị tổn thương thanh quản, cần nhiều thời gian để dưỡng thương.

Quang Lê thường nhận các đại nhạc hội hay sự kiện. Ở đó, ca sĩ hát nhiều nhất cũng chỉ 4 bài, vừa để khán giả đỡ “ngán” mình, mà bản thân cũng có thời gian để phục hồi thanh quản.

Ca sỹ Quang Lê tiết lộ mức cát xê ở Việt Nam ảnh 2
Quang Lê chủ yếu chọn đi hát tại các sự kiện lớn. 

Bây giờ, anh còn đi hát ở hải ngoại nhiều không?

Thời gian gần đây, Quang Lê chủ yếu hát ở Việt Nam, khoảng tầm 70% các show diễn. Trước đó, lịch bay qua bay lại giữa trong và ngoài nước nhiều quá khiến tôi bị đuối vì đường bay quá xa.

Mới đây nghe thông tin có đường bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ, Quang Lê rất mừng. Không còn cảnh phải quá cảnh ở Hong Kong hay Nhật Bản, tôi vừa tiết kiệm thời gian bay, vừa đỡ mệt.

Theo anh, hát ở trong nước và hải ngoại có điểm khác biệt gì?

Ở Việt Nam, tôi được giao lưu và gặp gỡ nhiều khán giả, đặc biệt khi đi hát ở những miền xa, khán giả ít khi được gặp ca sĩ nên rất nhiệt tình. Khán giả Việt Nam lúc nào cũng yêu mến, bỏ qua những khiếm khuyết trên sân khấu cho ca sĩ.

Đôi với tôi, khán giả Việt Nam ở đâu cũng nhiệt tình, chỉ khác ở trong nước sẽ đông người hâm mộ hơn, họ thể hiện nhiều hơn sự yêu mến đối với ca sĩ. Ở hải ngoại, họ cũng yêu ca sĩ nhưng e dè hơn.

Anh có thể “bật mí” một chút về cát-xê của anh ở Việt Nam?

Tôi xin phép không nói con số cụ thể. Nhưng cát-xê của tôi ở Việt Nam đâu cũng cỡ Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng.

Lấn sân nhạc trẻ?

Sắp tới, anh có ấp ủ dự án âm nhạc mới nào không?

Nói ra có vẻ bất ngờ, nhưng Quang Lê muốn chia sẻ dự định mới của mình, có thể nói là một trải nghiệm mới trong sự nghiệp âm nhạc của tôi – Quang Lê hát nhạc trẻ.

Số là, nhạc sĩ Lương Bằng Quang có sáng tác riêng cho Quang Lê một ca khúc, được gọi là “Anh trai mưa”. Bằng Quang có nói: “Anh Lê cứ hát đi. Bài này không đậm chất nhạc trẻ quá, có một cái gì đó mà anh Lê sẽ hát được”.

Dù hát bolero, Quang Lê rất thích nhạc trẻ, thường xuyên nghe các ca khúc của những ngôi sao trẻ “hot” hiện nay như Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP hay Hương Tràm… Nhưng điều đó khác với việc thể hiện dòng nhạc này. Lúc nhạc sĩ Lương Bằng Quang mở lời, Quang Lê khăng khăng: “Không hát đâu” vì nghĩ không nên đưa khuyết điểm của mình ra, nếu có thì chỉ là hát vui thôi. Nhưng do Quang tích cực cổ vũ, tôi cũng quyết định “liều”. Hiện, tôi đang “ôn bài vở” để ra mắt MV này.

Ca sỹ Quang Lê tiết lộ mức cát xê ở Việt Nam ảnh 3
Quang Lê đang chuẩn bị để sản xuất MV nhạc trẻ.

“Anh trai mưa”? Anh có sợ người ta nói MV của anh ăn theo hit lớn của Hương Tràm “Em gái mưa” không?

“Anh trai mưa” chỉ là tựa đề tạm thời cho bài hát của Quang Lê. Tôi vẫn đang trong quá trình suy nghĩ, bởi nội dung bài hát liên quan đến một mối tình trong mưa

Còn về việc có ăn theo “Em gái mưa” hay không, tôi cũng đang trăn trở, và suy nghĩ về hướng phát triển làm sao không khiến khán giả bàn tán hay khó chịu.

Khi nào MV này đến với khán giả?

Quang Lê cũng chưa thể nói chính xác thời điểm sản phẩm âm nhạc này. Tuy nhiên, Quang Lê chỉ đóng vai trò người kể chuyện, không trực tiếp tham gia vào nội dung của MV.

Ca sỹ Quang Lê tiết lộ mức cát xê ở Việt Nam ảnh 4
Để ra mắt MV mới, Quang Lê tích cực hơn trong việc kiểm soát cân nặng.

Anh đã nhắm ai đóng chính trong MV mới của mình chưa?

Đương nhiên, tôi sẽ mời những diễn viên phù hợp với thị hiếu các bạn trẻ hiện nay. Diễn viên nữ thì Quang Lê sẽ chọn học trò của mình là Yến Tatoo, còn diễn viên nam vẫn đang cân nhắc.

Anh có nghĩ về ý tưởng mời Mai Tài Phến – nam diễn viên nổi lên nhờ MV “Em gái mưa” của Hương Tràm?

Cũng có thể. Dẫu vậy, Quang Lê hơi khúc mắc liệu khán giả có nghĩ mình bắt chước MV khác hay không. Nhưng, nếu MV này mời Mai Tài Phến, tôi nghĩ cũng hợp lý. Diễn viên nào diễn xuất hay thì tôi sẽ mời thôi.

Liệu đây có phải là khởi đầu để anh lấn sân sang nhạc trẻ?

Từ xưa đến nay, Quang Lê rất thích nhạc trẻ, nhạc cho tuổi teen. Tôi thường nghe các ca khúc pop ballad nước ngoài, và đặc biệt thần tượng Selena với “Dream me of you” và Whitney Houston.

Mình có thể thích nhiều thứ, nhưng Quang Lê được trời cho chất giọng phù hợp với dòng nhạc bolero. Tôi làm MV này chủ yếu để kỷ niệm, nếu may mắn thì được khán giả yêu thích. Đối với tôi, bolero vẫn là chính, còn ca khúc sắp tới sẽ là trải nghiệm thú vị, thử một lần cho vui.

Cảm ơn anh Quang Lê về những chia sẻ thú vị!

Tin mới