Các bên đồng loạt lên tiếng sau khi Mỹ hạ lệnh tấn công Syria

(Baonghean.vn) - Các bên liên quan như Anh, NATO, Liên Hợp Quốc đã đồng loạt lên tiếng ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta ngày 7/4 vừa qua.
Mỹ bắn 13 tên lửa vào Damascus, Syria. Ảnh: AP
Mỹ bắn 13 tên lửa vào Damascus, Syria. Ảnh: AP
 Liên Hợp Quốc: Đang quá sớm để đưa ra kết luận 

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Farhan Haq cho biết, lãnh đạo tổ chức này chưa đưa ra bình luận gì về những động thái quân sự đầu tiên của Mỹ, Anh và Pháp ở Syria ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh tấn công Syria. Hiện tại LHQ đã có bản báo cáo mới nhất về những cuộc nổi dậy ở Trung Đông, nhưng không hề có bất cứ đánh giá, nhận định nào về tình hình chiến sự tại Syria.

“Rõ ràng, sự việc mới chỉ bắt đầu, chúng tôi cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu” – vị đại diện này nói. “Thời điểm hiện tại còn quá sớm để đưa ra bất cứ nhận định nào, chúng ta cần phải quan sát thêm diễn biến”.

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn TASS, liệu có hay không việc Mỹ đưa ra thông báo đến Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres về kế hoạch khởi động cuộc chiến chống Syria, ông Farhan Har không đưa ra câu trả lời rõ ràng nào.

“Tôi cũng không dám chắc, liệu chúng tôi có nhận được thông tin trên không” - ông Farhan Har trả lời khi cho biết, ông vừa có buổi thảo luận với Tổng thư ký LHQ Guterres.

Anh:  Không có phương án nào có thể thay thế bằng động thái quân sự
 
Thủ tướng Anh Theresa May chỉ đạo các lực lượng quân sự Anh tham chiến tại Syria. Ảnh AP
Thủ tướng Anh Theresa May chỉ đạo các lực lượng quân sự Anh tham chiến tại Syria. Ảnh AP

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, các hoạt động quân sự của Mỹ, Anh và Pháp ở Syria không nhằm mục đích thay đổi chế độ Syria, mà mục tiêu chính của cuộc tấn công là làm giảm căng thẳng đang leo thang và hạn chế gây thương vong cho dân thường.

“Cuộc tấn công quân sự lần này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng tới bất cứ ai tin rằng, Syria sẽ không phải chịu bất cứ trừng phạt nào khi sử dụng vũ khí hóa học” - Thủ tướng Anh khẳng định.

Thủ tướng Anh cho biết thêm đã hạ lệnh cho Lực lượng quân sự Anh tập trung phối hợp với các đồng minh Mỹ và Pháp, tấn công vào các mục tiêu, làm suy yếu kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Bà Theresa May nhấn mạnh rằng, không có phương án nào có thể thay thế bằng động thái quân sự.

“Hành động quân sự này không chỉ bảo vệ những người dân vô tội ở Syria thoát khỏi những thương vong khủng khiếp do vũ khí hóa học gây ra, mà còn bảo vệ những chuẩn mực quốc tế không bị “ăn mòn”. Chúng ta phải lên án chống lại việc sử dụng loại vũ khí này” - Thủ tướng Anh nói.

Pháp: Phát lệnh tấn công Syria 
Tổng thống Pháp Macron phát lệnh tấn công Syria tại cung điện. Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Macron phát lệnh tấn công Syria tại Cung điện Elysee.. Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ thị cho Quân đội Pháp tấn công Syria như là một phần của hoạt động quân sự chung với các đồng minh Mỹ và Anh. 
"Chúng tôi sẽ chỉ tấn công vào những căn cứ của Syria được nghi là sử dụng vũ khí hóa học. Pháp không cho phép việc sử dụng vũ khí này thường xuyên. Đó là mối đe dọa lớn đối với người dân Syria, và ảnh hưởng tới an ninh chung trong khu vực" - Tổng thống Macron tuyên bố. 

NATO:  Ủng hộ tấn công Syria

Tổng thư ký Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg cho biết, NATO ủng hộ việc Mỹ tấn công Syria, nhưng phần lớn các thành viên NATO sẽ không tham chiến vào cuộc không kích tại Syria

Tin mới