Các bệnh viện sẽ được công khai chất lượng

Sau 3 năm áp dụng triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, các bệnh viện đã có sự cải tiến chất lượng một cách rõ rệt. Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh 2016 do Bộ Y tế tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.

Chất lượng từ cái nhỏ nhất

Trong 3 năm qua, thay vì chỉ quan tâm đến chất lượng điều trị, phát triển kỹ thuật chuyên môn, các bệnh viện đã quan tâm đến các hoạt động cải tiến chất lượng từ những điều tưởng như nhỏ nhất.

Các điều kiện hướng đến người bệnh đã được quan tâm hơn như Phòng khám bệnh, phòng chờ, phòng lưu bệnh, phòng điều trị nội trú… được bố trí sạch, gọn gàng, thoáng mát. Có sơ đồ chỉ dẫn các quy trình khám chữa bệnh cho người bệnh có và không có BHYT. Bàn thông tin có nhân viên trực thường xuyên để hướng dẫn và giải đáp cho người bệnh. Có bố trí bàn, buồng khám bệnh dự phòng tăng cường trong những thời gian cao điểm. Đặc biệt các phòng khám bệnh của nhiều bệnh viện được bố trí máy điều hòa phục vụ người bệnh.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc- BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An
Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc- BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An

Các vỉa hè, lối đi được chỉnh sửa lại, bổ sung thêm các đường dẫn dành cho xe lăn, thiết kế bảo đảm an toàn thuận lợi khi vận chuyển. Quần áo người bệnh được phục vụ tốt hơn, được thay cách nhật/hàng ngày và khi cần; chăn, ga, gối, đệm được thay hàng tuần và khi bẩn.

Bên cạnh đó các bệnh viện cũng đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên y tế như tổ chức các cuộc thi, phong trào, cam kết thi đua, hội diễn văn nghệ… Nhiều bệnh viện đã tổ chức được các hội thi tay nghề chuyên môn cho bác sỹ và điều dưỡng…

Tuy nhiên, qua đánh giá của Bộ tiêu chí cho thấy vẫn còn bệnh viện có tiêu chí ở mức 1 (kể cả một số bệnh viện tuyến Trung ương) ở một số nhóm tiêu chí như: tình trạng nằm ghép, bảo đảm đầy đủ quyền lợi người bệnh, thiết lập bộ máy như kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất lượng… 

Thay đổi nhận thức lãnh đạo bệnh viện

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, năm 2013 Bộ Y tế đã ban hành thí điểm “Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện”. Ban đầu, nhiều bệnh viện cho rằng bộ tiêu chí “xa vời, đánh đố” các bệnh viện, song đến nay nhiều lãnh đạo, cán bộ nhân viên bệnh viện đã quan tâm hơn đến việc cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ mặt các bệnh viện tại Việt Nam trong 3 năm qua đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế từng bước được nâng lên.

Đến ngày 31/1/2016 đã có 1.273 bệnh viện các tuyến hoàn thành việc tự đánh giá chất lượng và nhập báo cáo trực tuyến, chiếm 98,6%.

“Kết quả điểm trung bình của các tuyến TW là 3,5; tuyến tỉnh/TP là 2,8; tuyến quận/huyện là 2,6. Các bệnh viện ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,53 và 2,9. So sánh kết quả này với năm 2013, 2014 của các tuyến tuyến TW, tỉnh/TP, quận/huyện, tư nhân đều cho thấy điểm đánh giá chất lượng tăng cao hơn so với năm trước, phản ánh thực tế nhiều bệnh viện đã tích cực cải tiến chất lượng. Kết quả đánh giá của các bệnh viện tuyến Trung ương cao hơn so với các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và tư nhân. Kết quả đánh giá có xu hướng tăng dần theo các năm.

Trong thang điểm 5, mức điểm 3 là tốt, làm cho người bệnh hài lòng, mức 4 là rất tốt, mức 5 là hoàn hảo, theo tiêu chuẩn của thế giới. Những thang điểm đưa ra không phải để các bệnh viện đều đạt được ngay mà là tiêu chí phấn đấu và có những cải tiến và hoàn thiện từng bước để đạt mục đích cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh.Chất lượng là do chính bệnh viện và sự hài lòng của người bênh chứ không phải là chạy đua theo thành tích”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đánh giá một cách tổng thể, chất lượng tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh, huyện PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết trong 3 năm qua và đặc biệt năm 2015 đã có nhiều thay đổi, chuyển biến hết sức rõ rệt.

Theo đánh giá và khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác y tế 2015 và triển khai kế hoạch 2015-2020: “Chất lượng khám chữa bệnh đã có bước tiến dài”. Lãnh đạo các bệnh viện quan tâm nhiều hơn về chất lượng trong khám chữa bệnh, giúp các bệnh viện định hướng và thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động cải tiến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và an toàn cho người bệnh.

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua cải tiến chất lượng, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phát động phong trào nâng cao chất lượng bệnh viện. Dự kiến đến tháng 5/2016 sẽ công bố những bệnh viện tiêu biểu về chất lượng theo các danh hiệu như: Cải tiến quy trình khám bệnh; Phục vụ, chăm sóc người bệnh; Tích cực giảm quá tải và cam kết không nằm ghép; Kiểm soát nhiễm khuẩn và xanh, sạch, đẹp; Đảm bảo an toàn người bệnh./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới