Các chuyên gia hiến kế tầm nhìn chiến lược phát triển đến 2030 với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhận diện thành công, các điểm yếu, hạn chế của nhiệm kỳ qua đồng thời cho ý kiến, gợi mở những giải pháp quan trọng vào tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030 là nội dung của cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Nghệ An với các chuyên gia kinh tế - xã hội được tổ chức sáng nay 22/8..
Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh các ngành. Cùng dự làm việc còn có các đồng chí trong tổ tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh do đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy làm Tổ trưởng.

Đột phá cho thành phố Vinh là mục tiêu quan trọng nhất

Chặng đường gần 10 năm qua (2011 - 2018), Nghệ An đã có những bước phát triển nổi trội về nhiều lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2011 - 2018 là 8,72%; phấn đấu năm 2019 tăng trưởng GRDP đạt khoảng 9% và năm 2020 tăng khoảng 9,0-9,5%. GRDP năm 2020 theo giá so sánh ước tăng 2,15 lần so với năm 2011 và ước tăng 1,41 lần so với năm 2016. GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 38 triệu đồng, năm 2020 ước đạt khoảng 48 triệu đồng, gấp 1,7 lần năm 2015. 

Tuy nhiên, tốc độ phát triển Nghệ An vẫn là tỉnh trung bình, thiếu tính đột phá vượt trội so với nhiều tỉnh trên cả nước. Đặc biệt, chưa đáp ứng được mong muốn của Trung ương, của nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lâm Tùng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lâm Tùng 

Do vậy, rất cần sự đánh giá một cách thẳng thắn, trực diện những thành công, những tồn tại yếu kém, đặc biệt cần những giải pháp mới cho chiến lược phát triển KT-XH trong thời gian tới.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Tổ phó tổ tư vấn cho rằng: Đường lối đại hội nhiệm kỳ tới phải thể hiện được bước ngoặt của giai đoạn lịch sử, đặc biệt cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tác động như vũ bão, bên cạnh đó xung đột kinh tế giữa Trung – Mỹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Việt Nam. Liệu đó có phải là cơ hội cho Nghệ An?

Nguồn lực chủ yếu hiện nay là đất đai nhưng giai đoạn tới đất đai có còn không? nguồn lực mới là gì? Cần đánh giá cho được thực lực doanh nghiệp Nghệ An, thực trạng KHCN, khoa học đã tác động và đóng vai trò quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An hay chưa?.

PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng cần phải có giải pháp đột phá cho thành phố Vinh. Ảnh: Lâm Tùng
PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng cần phải có giải pháp đột phá cho thành phố Vinh. Ảnh: Lâm Tùng

"Một là cần giải pháp đột phá cho thành phố Vinh, tôi cho rằng đây là giải pháp quan trọng nhất, Vinh sẽ lan tỏa cho toàn tỉnh, là đầu tàu của tỉnh, là trung tâm trí tuệ, KHCN, thứ hai là TX Hoàng Mai cần phát triển theo hướng cung ứng dịch vụ đẳng cấp cao" - PGS. TS. Trần Đình Thiên phát biểu.

Đồng chí Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng tổ tư vấn cũng cho rằng: Nghệ An lưu ý phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân và tiếp tục bám vào nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị là Nghị quyết 26, trong đó đặt ra mục tiêu xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ. Đó là kim chỉ nam cho Nghệ An phát triển.

Đồng quan điểm trên, Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: Vinh đang thể hiện là thành phố lợi thế, phát triển mạnh mẽ. Vậy nguồn lực của Vinh hiện nay là người Nghệ An đầu tư hay người Nghệ An ở ngoài tỉnh đưa về. Và sắp tới Nghệ An sẽ tiếp tục có hành động, giải pháp gì để Vinh tiếp tục phát triển mạnh mẽ. 

Đặt sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phát triển

Đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng, Nghệ An cần nêu được 4 quan điểm phát triển: Phát huy cao độ tiềm năng lợi thế, nội lực, tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài. Thứ hai là đặt nhân dân là chủ thể của phát triển, phải dựa vào dân, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu, là thước đo sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, thứ ba là gắn phá triển kinh tế với môi trường, thứ tư là tập trung phát triển vùng có lợi thế, bên cạnh đó coi trọng mục tiêu bao trùm.  

Đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng cần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của dự lãnh đạo, điều hành của chính quyền. Ảnh: Lâm Tùng
Đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng cần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của dự lãnh đạo, điều hành của chính quyền. Ảnh: Lâm Tùng

Dẫn chứng từ tỉnh Bình Định vốn rất khó khăn về địa thế nhưng với khát vọng mãnh liệt của lãnh đạo, đã quyết tâm đưa Quy Nhơn trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của thế giới, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, khu công nghiệp thông minh, nhà máy thông minh và được Chính phủ rất ủng hộ, Tổ trưởng tổ tư vấn Trương Trương Đình Tuyển cho rằng, Nghệ An là tỉnh "đi đầu dậy trước" nhưng tính chiến đấu của bộ máy của Nghệ An chưa hành động quyết liệt như truyền thống vốn có của người Nghệ Tĩnh.  Dẫn chứng thêm một ví dụ về quản lý, đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng ngay như Bảo tàng Nghệ An rất hoang vắng, trong khi Bảo tàng Quảng Ninh mỗi năm thu được mấy tỷ đồng/năm bởi rất hấp dẫn và biết quảng bá.

Nói về con người xứ Nghệ, đồng chí Hồ Xuân Hùng cũng cho rằng người Nghệ cần khắc phục được tính cục bộ, bảo thủ, tư tưởng ngại khó ngại khổ để lan tỏa, đóng góp nhiều hơn nữa vào xây dựng quê hương. Trong cải cách hành chính cần quyết liệt hơn nữa để đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 
Về giải pháp nhiệm kỳ tới, đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng: Nghệ An có thể là trung tâm hoa quả của cả nước. Bơ, cam, bưởi, chanh... Nghệ An rất ngon, liệu đây có phải là hướng đi quan trọng mà Nghệ An chưa khai thác hết.
Về dược liệu: Nghệ An cũng là kho báu trong khi công nghệ thực phẩm chức năng trên thế giới đang rất phát triển.
"Nghệ An cần đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số quốc gia, nhằm nâng cao năng suất lao động, vùng đồng bằng và thành phố có chính sách thu hút nguồn lực, vùng khó khăn nên có chính sách nhà nước đầu tư. Chuyển đổi số là một vấn đề sống còn trong quá trình phát triển. Vì vậy, Nghệ An cần tạo hệ sinh thái cho công nghệ số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số trước hết vào quá trình quản lý nhà nước và trong cung ứng dịch vụ" - đồng chí  Trương Đình Tuyển nhấn mạnh. 
Đồng ý kiến, TS Nguyễn Sỹ Dũng, đồng chí Lê Xuân Đại - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng:  Nghệ An cần giải pháp đột phá cho KHCN, đào tạo trí tuệ nhân lực nhân tạo và cải cách hành chính thực sự. 
Coi trọng công tác cán bộ 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, nhiệm kỳ qua Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, thể hiện công sức quyết tâm của cả hệ thống chính trị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia. Ảnh: Lâm Tùng
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia. Ảnh: Lâm Tùng

Tiếp thu các ý kiến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng lãnh đạo Nghệ An sẽ lắng nghe, bổ sung vào văn kiện đại hội nhiệm kỳ tới các ý kiến của tổ tư vấn. Về đường lối, Bí thư Tỉnh ủy nhất trí với các gợi mở về giải pháp của các chuyên gia và cho rằng, Nghệ An sẽ phát huy nguồn lực con người xứ Nghệ, coi trọng công tác cán bộ, chọn đúng người làm đúng việc. Báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới cần thể hiện quyết tâm chính trị cao và coi trọng đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ.

Nhiệm kỳ tới Nghệ An cũng sẽ khắc phục được tính dàn trải của nguồn lực, tính thiếu khả thi của nhiều đề án trong nhiệm kỳ qua và coi trọng điều kiện đảm bảo để thực hiện cho được chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ tới. Nghệ An sẽ bổ sung vào báo cáo chính trị đảm bảo nguồn lực, chính sách thực hiện. Đồng chí phân tích các vùng trọng điểm của tỉnh và cho rằng các khâu đột phá, các vùng phát triển Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt hơn, trong đó chú trọng Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai, Nghi Lộc...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng: Nghệ An tiếp tục cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu, thước đo cho sự điều hành của bộ máy. Hạ tầng số sẽ được quan tâm hơn tạo điều kiện cho phát triển. 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và ghi nhận các ý kiến lãnh đạo chỉ đạo, các giải pháp của tổ tư vấn đưa ra để cập nhật, bổ sung vào dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới. 
Thành phố Vinh bên bờ sông Lam đang giàu tiềm năng phát triển. Ảnh: Sách Nguyễn.
Thành phố Vinh bên bờ sông Lam đang giàu tiềm năng phát triển. Ảnh: Sách Nguyễn.
Cuộc làm việc cũng nghe Đề cương sơ bộ báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Đề cương tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030; Báo cáo kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -2020 trên địa bàn tỉnh.

Tin mới