Các cơ quan báo chí kịp thời phản ánh các vấn đề nóng

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã kịp thời phản một số vấn đề 'nóng' trong ngành giáo dục như: Lạm thu xã hội hóa đầu năm học, bất cập trong chủ trương luân chuyển giáo viên...

Sáng 6/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 11/2017. Các đồng chí: Kha Văn Tám - Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An đồng chủ trì. Cùng dự có đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và một số ban, ngành liên quan.

Các cơ quan báo, đài tham dự Hội nghị giao ban báo cáo chí định kỳ tháng 11. Ảnh: Phương Thúy
Các cơ quan báo, đài tham dự Hội nghị giao ban báo cáo chí định kỳ tháng 11. Ảnh: Phương Thúy.

Trong tháng 10, một số hoạt động thời sự, sự kiện ngày lễ lớn được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phản ánh nhanh, kịp thời. Đặc biệt, sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại Nghệ An đã được các cơ quan báo, đài phản ánh đậm nét.

Chương trình nghệ thuật trực tiếp “Huyền thoại Truông Bồn” đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong dư luận, cũng đã được các cơ quan báo đài chú trọng tuyên truyền...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật trao đổi với người dân địa phương. Ảnh tư liệu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật trao đổi với người dân Nghệ An. Ảnh tư liệu

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã phản ánh kịp thời và toàn diện những thiệt hại nặng nề về người và của do áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài; sự tham gia tích cực của bộ đội, công an, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại; xuất hiện nhiều tấm gương sáng, tình người trong mưa lũ, bất chấp nguy hiểm để cứu người gặp nạn.

Các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy tốt chức năng phản biện, giám sát xã hội về phản ánh sai phạm, bất cập trong xây dựng cũng như những tồn tại, hạn chế trong quản lý hành chính, thực hiện chế độ, chính sách làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đặc biệt, vụ sạt lở nghiêm trọng của dự án nối Khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ tại huyện Hưng Nguyên đã được phản ánh kịp thời.

Bên cạnh đó, một số vấn đề nóng như lạm thu xã hội hóa đầu năm học; bất cập trong chủ trương luân chuyển giáo viên tại Hưng Nguyên, vụ việc phụ huynh xông vào đánh học sinh và hiệu trưởng phải nhập viện tại trường Tiểu học Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn... đã được các cơ quan báo, đài phản ánh tạo được sự quan tâm của dư luận.

Đồng chí Trần Duy Ngoãn – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đánh giá cao sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí đối với cuộc thi Giải Búa Liềm Vàng. Ảnh: Phương Thúy
Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đánh giá cao sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí đối với Giải Búa Liềm Vàng viết về xây dựng Đảng. Ảnh: Phương Thúy

Tại buổi giao ban, các ý kiến đóng góp về hoạt động báo chí thời gian qua, xoay quanh các vấn đề như: Tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng giả, hàng kém chất lượng; xem xét tổ chức Lễ hội Hoa hướng dương; một số sửa đổi mới của thành phố Vinh về vỉa hè thành phố...

Đối với những vụ việc nóng, báo chí đã phản ánh và cơ quan chức năng đã hoặc đang xử lý, các đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức họp báo, thông tin đầy đủ, kịp thời để dư luận nắm rõ và các địa phương cần phải hợp tác giải quyết.

Các đại diện bày tỏ quan ngại với tình trạng một số cơ quan báo chí sử dụng tin, bài của cộng tác viên chưa xử lý rõ nguồn tin, không đúng quy trình, chưa có sự kiểm chứng, dẫn đến sai sự thật gây hoang mang dư luận, tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng vụ việc gây kích động nhân dân.

Do đó, các đại diện báo, đài cần quản lý chặt chẽ đội ngũ cộng tác viên. Các bài viết phải có chất lượng tốt, thông tin phải có căn cứ xác thực, đa chiều, phản ánh đúng đời sống kinh tế - xã hội, tạo niềm tin trong dư luận.

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Kha Văn Tám định hướng tuyên truyền trong tháng 11/2017. Ảnh: Phương Thúy
Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phương Thúy

Phát biểu tại hội nghị, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám đề nghị các cơ quan báo, đài tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII; Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, "tự chuyển hoá”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu báo, đài tập trung tuyên truyền kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV; đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai Nghị quyết Trung ương 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà  nước, bên cạnh tuyên truyền việc  thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội; các sự kiện, ngày lễ lớn...

Phương Thúy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới