Các cống tiêu chính ở Nghệ An được mở để chống ngập

(Baonghean.vn) -Từ sáng nay 30/10, một số cống tiêu lớn trên địa bàn tỉnh đã mở cửa tiêu thoát trở lại, sau 1 ngày phải đóng cửa do mực nước trong đồng thấp hơn mực nước sông.
Mưa lớn đã gây ngập úng nhiều vùng trên địa bàn tỉnh, nặng nề nhất là các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên và TP.Vinh.
Thông tin từ Chi cục Thủy lợi, đến 7h sáng nay 30/10, lượng mưa đo được ở Hưng Nguyên là 595 mm, Thanh Chương 562 mm, Đô Lương 765 mm… 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác tiêu thoát tại trạm bơm Cầu Trị tiêu thoát cho các phường Trung Đô, Bến Thủy và Trường Thi (thành phố Vinh). Ảnh: Phạm Bằng
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác tiêu thoát tại trạm bơm Cầu Trị tiêu thoát cho các phường Trung Đô, Bến Thủy và Trường Thi (thành phố Vinh) sáng 30/10. Ảnh: Phạm Bằng

“Từ 2 ngày trước, khi nước triều xuống, tất cả các cống tiêu chính như Bến Thủy, Nghi Quang, Diễn Thành, Hưng Lợi... đều đã vận hành theo phương châm gạn triều tiêu úng. Tuy nhiên từ ngày 29/10, do mực nước trong đồng đã cao hơn nước ngoài sông nên các cửa tiêu bắt buộc phải đóng lại” - ông Nguyễn Hồng Thương - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi cho biết.

Một số trạm bơm của thành phố Vinh trước đó chỉ vận hành một phần, như trạm Bến Thủy chỉ 3/6 máy hoạt động, trạm bơm Cầu Đen và trạm bơm Tây Nam chỉ 4/6 máy, thì sau khi các cống tiêu phải đóng cửa, đã vận hành hết công suất để tăng khả năng tiêu thoát nước, tuy nhiên cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. 

Các trạm bơm của thành phố Vinh hiện đang hoạt động hết công suất để tiêu thoát nước. Ảnh: CTV
Các trạm bơm của thành phố Vinh hiện đang hoạt động hết công suất để tiêu thoát nước. Ảnh: CTV

Từ sáng nay 30/10, tranh thủ triều xuống, nước triều đang ở mức dưới đáy chân triều, các cống tiêu chính Nghi Quang, Bến Thủy, Diễn Thành, Hưng Lợi, Nam Đàn 2... đã đồng loạt mở lại để tiêu thoát nước; 6 máy bơm của trạm bơm Hưng Châu (Hưng Nguyên) cũng đã bắt đầu vận hành để tiêu thoát nước cho vùng Hưng Nguyên. Dự kiến đến trưa cùng ngày, khi mực nước triều lên, các cống tiêu sẽ tiếp tục đóng cửa./.

Tin mới