Các địa phương khắc phục thiệt hại cho cây trồng do mưa lớn

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng áp thấp, trong 2 ngày qua mưa to và gió giật mạnh khiến hàng trăm ha lúa bị đổ ngập, rau màu hư hỏng. Hiện các địa phương đã kịp thời triển các biện pháp hạn chế thiệt hại cây trồng.

Vụ hè thu năm 2016, toàn huyện Quỳnh Lưu gieo cấy 5.600 ha lúa; tại thời điểm này, lúa chín ở mức 80%, tuy nhiên bà con vẫn tranh thủ xuống đồng để thu hoạch lúa. 

Khoảng gần 200 ha lúa trên địa bàn Quỳnh Lưu bị đổ rạp do mưa lớn trong những ngày qua.
Khoảng gần 200 ha lúa trên địa bàn Quỳnh Lưu bị đổ rạp do mưa lớn trong những ngày qua.

Theo thống kê sơ bộ từ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, tính đến ngày 13/9, toàn huyện chỉ mới thu hoạch hơn 1.000 ha lúa hè thu, chậm so với kế hoạch đề ra do điều kiện thời tiết. Ảnh hưởng của mưa to và gió lốc khiến gần 200 ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch trên địa bàn huyện bị đổ rạp, ngập nước.

Ông Nguyễn Xuân Dinh- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hiện còn hơn 3.000 ha lúa của người dân vẫn chưa thể thu hoạch do thời tiết xấu. Huyện đã có công văn yêu cầu các xã chỉ đạo bà con tranh thủ mọi điều kiện tốt nhất để thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Trong những ngày tới, dự báo sẽ có mưa to, hiện nay, bà con nông dân đang tập trung xuống đồng để thu hoạch lúa. Anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Quỳnh Hậu cho biết, gia đình tôi trồng 4 sào lúa, mưa to trong máy ngày qua đã khiến hơn 1 sào bị đổ rạp. Nếu không gặt, lúa sẽ ngâm lâu dưới nước và hư hỏng nên gia đình đành phải gặt xong, để trên bờ che chắn; chờ nắng ráo mang về phơi. 

Nhiều diện tích hoa màu tại một số xã vùng chuyên canh rau màu cũng bị thiệt hại do mưa lớn
Nhiều diện tích rau màu tại một số xã vùng chuyên canh rau màu cũng bị thiệt hại do mưa lớn

Còn với các xã chuyên sản xuất rau màu hàng hóa như Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn.., do ảnh hưởng của mưa to kéo dài liên tục trong 2 ngày qua, một số diện tích rau mới gieo trồng bị hư hỏng. Do đó, ngoài tranh thủ thu hoạch rau dưới trời mưa, bà con địa phương tích cực dùng các biện pháp khơi thông dòng chảy tại ruộng, nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lụt gây ra.

Tại Diễn Châu, hiện vẫn còn tới khoảng 3.000 héc ta lúa hè thu chưa thể thu hoạch, phần vì mưa to, phần vì một số diện tích lúa còn xanh. Mưa lớn kèm theo gió khá to đã làm cho khoảng 100 héc ta lúa bị đổ, tập trung nhiều ở các xã như Diễn Hoa, Diễn Hạnh, Diễn Phúc, Diễn Nguyên….

Để khắc phục lúa bị mọc mầm và hỏng, những diện tích lúa còn xanh, bà con nông dân tiến hành dựng cây, cột thành từng bó, đồng thời rút hết nước trong chân ruộng để lúa không bị ngập, những diện tích đã chín bà con tiến hành thu hoạch nhanh.

Bà con nông dân tập trung dựng lúa bị đổ gẫy do mưa lớn
Bà con nông dân tập trung dựng lúa bị đổ gẫy do mưa lớn

Đối với diện tích 3200 héc ta cây vụ đông trên đất màu được khép kín vào cuối tháng 8 nhưng đợt mưa trong mấy ngày qua cũng ảnh hưởng tới năng suất. Tại xã Diễn Thịnh, nhờ gieo trồng sớm nên 300 héc ta lạc đông của xã hiện đang thời kỳ ra hoa. Để hạn chế thiệt hại cho cây trồng, từ ngày 13/9, Diễn Thịnh đã thông báo tới người dân, tập trung ra đồng tiêu thoát nước. Xã cũng tiến hành xả cống tiêu qua đê để thoát nước ra biển, đồng thời ngăn không cho nước mặn tràn vào qua cống.

Tại xã Diễn Thành, ngoài diện tích ngô, lạc đông, rau cải được gieo sớm thì hiện nay bà con nông dân đã bước vào ươm giống xu hào, cải bắp, xúp lơ… Bà con nông dân cũng đã tiến hành phủ thêm rơm, căng lưới để bảo vệ rau.

Trước tình hình mưa lũ vẫn tiếp diễn, ngày 13/9, UBND huyện Diễn Châu đã có công điện gửi các xã, đôn đốc việc thu hoạch lúa hè thu và bảo vệ cây trồng vụ đông; chỉ đạo người dân tranh thủ lúc trời tạnh ráo khẩn trương thu hoạch lúa hè thu. Để đẩy nhanh thu hoạch, bà con nông dân Diễn Châu đầu tư mua mới và thuê 40 máy gặt đập liên hoàn về trực tiếp gặt lúa trên đồng ruộng. Ngoài ra, có khoảng 200 máy gặt tay cũng được huy động để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, từ 2 ngày nay, 19 cống qua đê biển hoạt động hết công suất, xả nước cả ngày lẫn đêm để tránh cho cây bị ngập. 

Tại Nam Đàn, trận mưa lớn kèm theo gió giật mạnh trong hai ngày 12 và 13/9 đã làm cho 800/6.000ha lúa hè thu đang bước vào giao đoạn chín rộ của bà con nông dân địa phương bị đổ ngập. Nhiều diện tích lúa bị ngập sâu, có nguy cơ mất trắng nếu trong một vài ngày tới trời tiếp tục mưa.

Trước tình hình đó, huyện Nam Đàn đã huy động bà con tranh thủ trời ngớt mưa, ra đồng thu hoạch lúa. Do lúa bị đổ rạp nên ở những vùng trũng người dân phải gặt thủ công bằng tay, những nơi cao cưỡng huy động máy gặt liên hoàn xuống đồng để đảm bảo tiến độ thu hoạch; tránh tối đa thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Đồng thời tập trung chỉ đạo các xã nhanh chóng tiêu thoát nước nội đồng không để ngập úng lâu ngày gây thiệt hại đối với sản xuất vụ đông, nhất là diện tích ngô đông, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cây trồng.

Việt Hùng - Mai Giang - Hồng Sương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới