Các địa phương sẵn sàng ứng phó với dịch virus Corona

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền, thành lập đội đáp ứng nhanh...

* Tân Kỳ:

Chiều 31/1, Giám đốc TTYT Tân Kỳ đã tổ chức cuộc họp khẩn triển khai kế hoạch công tác phòng chống dịch.

Theo đó, đơn vị đã ra quyết định thành lập Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bao gồm 9 thành viên trong đó BS CKI.Thái Hải Đăng - Giám đốc TTYT làm Đội trưởng. Đội sẽ có nhiệm vụ thường trực phòng chống dịch, chỉ đạo, điều tra giám sát các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư chuyên dụng, hóa chất để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Các cán bộ y tế hướng dẫn cách rửa tay cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân
Các cán bộ y tế hướng dẫn cách rửa tay cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Dịp này, đơn vị đã tổ chức lồng ghép tập huấn trong giao ban cuối tháng cho 22 Trưởng Trạm Y tế về các kiến thức cơ bản của dịch bệnh, dự kiến trong tuần sau sẽ tổ chức tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế.
Ngoài ra, đơn vị đã triển khai các trạm y tế xã rà soát, lập danh sách người lao động đi từ vùng có dịch trở về, báo cáo lên trung tâm để theo dõi và giám sát.
Đồng thời, đồng chí Giám đốc cũng đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan chuẩn bị đầy đủ máy móc, thuốc, vật tư hóa chất và các phương án sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra, để dung dịch rửa tay khô ở vị trí công cộng để người bệnh có thể sát khuẩn một cách thuận tiện nhất.
Phòng cách ly cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng tại khoa Nội Tổng hợp để có thể kiểm soát tối đa tránh trường hợp lây nhiễm cho cán bộ y tế và người xung quanh khi có bệnh nhân nghi nhiễm.
Tại khoa Khám bệnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân luồng, bố trí phòng khám cách ly đối với những người bệnh có nguy cơ cao. Tại khoa Ngoại đã trích quỹ khoa mua khẩu trang và phát miễn phí cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Đặc biệt đối với những người bệnh đang điều trị tại khoa cũng như người nhà người bệnh, các cán bộ y tế đã truyền thông cách rửa tay, cách đeo khẩu trang đúng cách, cách phòng chống bệnh bằng phương pháp tư vấn trực tiếp đồng thời khuyến khích người dân về tuyên truyền tại cộng đồng.
Hương Trà 
* Quỳ Hợp:
Sáng 1/2, đồng chí Phan Đình Đạt - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp và  các phòng, ban liên quan đã đi kiểm tra tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Corona trên địa bàn các xã có đông người dân đi làm ăn bằng con đường tiểu ngạch ở Trung Quốc về quê ăn tết Canh Tý trên địa bàn.
Tại xã Đồng Hợp theo thống kê có 195 người từ Trung Quốc về quê ăn Tết rải rác từ đầu tháng 12 đến 28/12 âm lịch.
Tại xã Minh Hợp hiện có 157 người đang làm việc xuất khẩu lao động tại Trung Quốc, dịp Tết có 38 người trở về quê ăn Tết.
Đồng chí Phan Đình Đạt - PBT thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp và  các phòng ban liên quan đã đi kiểm tra tình hình triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Corona trên địa bàn
Đồng chí Phan Đình Đạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp và các phòng, ban liên quan đã đi kiểm tra tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Corona trên địa bàn.
Tại xã Tam Hợp có gần 300 người lao động trở về quê ăn Tết từ Trung Quốc.
Hiện tại các đối tượng trở về từ Trung Quốc hầu hết là lao động chui theo đường tiểu ngạch. Theo báo cáo của lãnh đạo các xã chưa có trường hợp nào bị cảm cúm, sức khỏe đều ổn định.
Tuy vậy, để không chủ quan lơ là với dịch bệnh nguy hiểm này, đồng chí Phan Đình Đạt - yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng nắm bắt con số chính xác, tuyên truyền người dân nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Đồng thời triển khai các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.
Thu Hường 
* Thái Hòa
Trong lúc đang cháy mặt hàng khẩu trang phòng dịch viên phổi cấp, tại Thị xã Thái Hòa, một hiệu thuốc đã mở cửa cấp phát 1.000 chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân. 
Những ngày gần đây, khi một số trường hợp viêm phổi cấp từ Vũ Hán được phát hiện tại Việt Nam, khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc tân dược luôn trong tình trạng “cháy hàng”, thậm chí giá bị “đẩy” lên cao. Tuy nhiên, tiệm thuốc  ở phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa) lại cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân. 
Nhiều người dân đến từ sứm để nhận khảu trang
Nhiều người dân đến từ sớm để nhận khẩu trang miễn phí.
Trước đó, nhiều nhà thuốc trên địa bàn đã lợi dụng việc dịch bệnh virus Corona để tăng giá khẩu trang lên 2 - 3 lần so với ngày thường. Cụ thể, ngày thường giá khẩu trang được niêm từ 20 -70 nghìn đồng/hộp, tùy vào các lớp bên trong, thì nay tăng hơn 150 nghìn đồng, thậm chí tới 200 nghìn đồng/hộp.
Theo ghi nhận của chúng tôi sáng ngày 1/2, chủ cửa hàng thuốc là chị Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, việc khẩu trang được phát miễn phí bắt đầu từ sáng cùng ngày, mong muốn  góp một phần nhỏ cùng người dân chiến đấu với dịch bệnh, đồng thời lan tỏa thông điệp yêu thương, chia sẻ nhau trong cộng đồng.

Tin mới