Các địa phương tích cực phòng chống sâu cuốn lá nhỏ

(Baonghean.vn) - Trước sự phá hoại của sâu cuốn lá nhỏ (hiện đã sinh trưởng lứa thứ 4), nhiều địa phương ở Nghệ An triển khai các giải pháp phòng trừ. Đặc biệt, các địa phương cần chủ động bám sát đồng ruộng, theo dõi sự xuất hiện của các loại sâu bệnh, nhất là sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 dự kiến xuất hiện mật độ cao, diện rộng.

Sâu cuốn lá nhỏ làm cháy lá lúa, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Ảnh: Lê Nhung
Sâu cuốn lá nhỏ làm cháy lá lúa, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Ảnh: Lê Nhung

* Ở Huyện Quỳnh Lưu: Có hơn 2.400 ha lúa bị nhiễm bệnh sâu cuốn lá nhỏ lứa 4, trong đó có khoảng 600 ha nhiễm nặng với mật độ trên 50 con/m2. 

Sở dĩ năm nay sâu cuốn lá nhỏ phát sinh và gây hại trên diện rộng như vậy là do nhân dân chủ quan, cùng với đó là sự chỉ đạo có phần thiếu quyết liệt của chính quyền các địa phương nên một số diện tích không được phun trừ hoặc phun trừ muộn.

Để kịp thời bảo vệ diện tích lúa hè thu mùa, huyện đang tập trung chỉ đạo các ban, ngành chức năng và bà con nông dân các địa phương tăng cường các biện pháp chăm sóc lúa và phòng trừ sâu bệnh gây hại.

* Tại huyện Yên Thành: Hiện có hơn 5.000 ha bị nhiễm sâu cuốn lá lứa 4 với mật độ phổ biến 20 - 50 con/m2, cá biệt có nơi mật độ từ 200 - 300 con/m2

Thời điểm này sâu trưởng thành đã bắt đầu vũ hóa, dự báo từ 10-15/7 sâu non tuổi 1 – 2 lứa 5 sẽ phát triển rộ, gây hại nặng trên lúa hè thu thời kỳ cuối đẻ nhánh đến làm đòng, làm ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng, phát triển của lúa.

Các địa phương tích cực phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa. Ảnh: Hồng Nhung
Các địa phương tích cực phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa. Ảnh: Hồng Nhung

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo Ban nông nghiệp các xã kết hợp với Trạm BVTV thường xuyên bám sát đồng để phân vùng, phân trà theo dõi diễn biến của sâu trên đồng ruộng để có biện pháp phòng trừ có hiệu quả.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về vật tư, thuốc BVTV, không để tình trạng thuốc kém chất lượng và ngoài danh mục, hoặc quá hạn sử dụng bán trên thị trường, làm ảnh hưởng đến kết quả phòng trừ sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất lúa cuối vụ.

Lê Nhung - Đăng Trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới