Các đô đốc Nga phản đối thanh lý 2 tàu ngầm

Còn sớm để thanh lý các tàu ngầm tên lửa chiến lược hạng nặng mạnh nhất thế giới "Akula": loại tàu này có thể nâng cấp bằng các tên lửa đạn đạo hay tên lửa hành trình mới. Các đô đốc Nga đã tuyên bố như vậy khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Trước đó, dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu, Sputnik cho biết rằng sau năm 2020, "Rosatom" sẽ thanh lý hai tàu ngầm hạt nhân dự án 941 (mã hiệu "Akula") "Arkhangelsk" và "Severstal".

Tàu ngầm của Nga
Tàu ngầm của Nga

"Tôi chỉ có thể bày tỏ sự hối tiếc của cá nhân của tôi. Các tàu ngầm đó là những con tàu mạnh nhất trên thế giới, được chế tạo bằng công nghệ cao nhất. "Akula" mang 20 tên lửa với mười đầu đạn. Tôi đã xuống biển với tàu này khi là phó chỉ huy đầu tiên của Hạm đội Biển Bắc. Chúng rất dễ điều khiển. Tôi chưa bao giờ trải qua sự phấn khích như vậy"- cựu chỉ huy Hạm đội biển Đen, Đô đốc Vladimir Komoedov nói.

Theo ông, các tàu ngầm hạt nhân đó có thể nâng cấp bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa "Bulava" hoặc tên lửa hành trình hiện đại, như tàu ngầm hiện đại hóa "Ohio" của Mỹ.

Cựu Phó tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Igor Kasatonov cũng phản đối việc thanh lý các tàu "Arkhangelsk" và "Severstal".

Tàu ngầm hạt nhân của đề án 941 là loại tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, lượng nước choán đầy đủ là 49.800 tấn, chiều dài — 172 mét, chiều rộng — 23,3 mét. Tổng cộng đã xây dựng 6 tuần dương hạm như vậy.

Tin mới