Các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có những hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực.

* Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tổ chức dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đoàn đại biểu Quân khu dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Phạm An
Đoàn đại biểu Quân khu dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Phạm An

Thắp nén hương thành kính dâng lên anh linh các Anh hùng liệt sỹ, Đoàn cán bộ kính cẩn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ đã hiến trọn máu xương của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

LLVT Quân khu 4 nguyện hứa tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Các đại biểu thắp hương ở các phần mộ liệt sỹ. Ảnh: Phạm An
Các đại biểu thắp hương ở các phần mộ liệt sỹ. Ảnh: Phạm An

Các đồng chí trong đoàn đã thắp hương từng phần mộ liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc đang yên nghỉ tại nghĩa trang thành phố.

Phạm Văn An

* Tại Khu di tích Kim Liên, sau khi dâng lẵng hoa tươi thắm và nén hương thơm lên Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu Bộ CHQS tỉnh kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đoàn đại biểu Bộ CHQS tỉnh kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trọng Kiên
Đoàn đại biểu Bộ CHQS tỉnh kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trọng Kiên

Thực hiện di huấn thiêng liêng của Người, thời gian qua, LLVT Nghệ An luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách và có công với đất nước, đi theo con đường Ðảng và Bác Hồ đã chọn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng phát triển giàu đẹp.

Đoàn đại biểu Bộ CHQS tỉnh nguyện hứa trước anh linh của Người, tiếp tục nỗ lực triển khai có hiệu quả các mô hình công tác dân vận, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo và khắc phục hậu quả thiên tai; các mô hình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ tỉnh Nghệ An trong tình hình mới.

Dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Vinh, đoàn đại biểu LLVT tỉnh bày tỏ quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để xây dựng Nghệ An ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh của các liệt sỹ.

                                                       Trọng Kiên

* Sáng 25/7, Đoàn cán bộ chiến sỹ công nhân viên Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ TP Vinh. Trước vong linh các Anh hùng, liệt sỹ nguyện tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, cùng với cấp ủy chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn nữa tới công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Cán bộ chiến sĩ BĐBP Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Vinh. Ảnh: Hùng Phong
Cán bộ chiến sỹ BĐBP Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Vinh. Ảnh: Hùng Phong

Hùng Phong

* Bệnh viện Quân Y 4:

Ngày 25/7, Bệnh viện Quân y 4 đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh và tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đô Lương.

Đoàn công tác đã khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 400 hộ gia đình chính sách tiêu biểu và tặng 30 suất quà cho các đối tượng chính sách tại huyện Đô Lương.
Đoàn công tác tặng 30 suất quà cho các đối tượng chính sách tại huyện Đô Lương.

Đoàn công tác đã tiến hành khám tổng thể, điện tim, siêu âm, tư vấn sức khỏe và cấp miễn phí một túi thuốc trị giá 200 nghìn đồng cho mỗi người đến khám bệnh. Dịp này, Bệnh viện Quân y 4 cũng đã trao tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Tổng số tiền cho đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hơn 400 triệu đồng.

Cùng ngày, tại khu tưởng niệm Liệt sĩ của xã Hưng Lộc (TP Vinh) Đoàn công tác  đã tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc.

                                                                                          Lê Phú

Hội Nông dân Nghệ An:

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, chiều 24/7, Hội nông dân Nghệ An phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội nông dân các huyện Thanh Chương, Nghi Lộc trao tặng số tiền 40 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có con công tác tại BĐBP Nghệ An.

Hội nông dân tỉnh NA
Hội nông dân tỉnh Nghệ An trao số tiền 20 triệu đồng giúp gia đình ông Nguyễn Lâm Trang, xã Thanh Tùng (Thanh Chương) hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Dịp này, Hội đã trao tặng cho hộ gia đình ông Nguyễn Lâm Trang tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương số tiền 20 triệu đồng. Ông Trang thuộc diện gia đình có công với cách mạng, có con là Nguyễn Lâm Việt, hiện đang công tác tại Đồn Biên phòng Thanh Thủy (BĐBP Nghệ An); Trao 20 triệu đồng hỗ trợ hộ gia đình ông Hoàng Anh Tuấn ở xóm Long Xuân, xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc. Gia đình ông Hoàng Anh Tuấn, là thương binh 3/4  thuộc diện hộ khó khăn, bản thân ông đang mắc bệnh hiểm nghèo và có con trai đang công tác tại đồn biên phòng Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.

Những món quà thể hiện tình cảm của Hội nông dân tỉnh đối với các gia đình chính sách, đặc biệt là những gia đình đang có con thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên an ninh biên giới của Tổ quốc.

Phương Linh

* Chiều 24/7, Huyện ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ huyện Nam Đàn tổ chức lễ cắt băng khánh thành dự án cải tạo nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Lãnh đạo huyện Nam Đàn cắt băng khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Ảnh: Kim Dung
Lãnh đạo huyện Nam Đàn cắt băng khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Ảnh: Kim Dung

Sau gần một năm thi công, đến nay công trình nghĩa trang liệt sỹ huyện Nam Đàn đã hoàn thiện với các hạng mục: Cải tạo nâng cấp khu vực nhà tưởng niệm, khu vực tượng đài và nhà ghi danh, khu vực mộ liệt sỹ, đường trục chính lên tượng đài và cổng chính, hàng rào, sân vườn phía trước, khu vực sân vườn phía ngoài hàng rào và cấp điện chiếu sáng với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Số tiền trên ngoài nguồn ngân sách huyện và quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện, còn có sự đóng góp tâm đức của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện, của con em Nam Đàn đang làm ăn sinh sống trên địa bàn cả nước với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Đây là công trình có ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Đàn nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ huyện nhà đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Dung

* Ban CHQS huyện Anh Sơn:

Thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Ngọc, thương binh 1/4 ở thôn 9, xã Long Sơn.
Thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Ngọc, thương binh 1/4 ở thôn 9, xã Long Sơn.

Sáng 25/7, Ban Chỉ huy quân sự huyện Anh Sơn tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gia đình bệnh binh Nguyễn Bá Sửu ở thôn 1, xã Vĩnh Sơn; gia đình ông Nguyễn Sỹ Ngọc, ở thôn 9, xã Long Sơn là thương binh hạng 1/4. Tại các điểm đến, đoàn đã gửi lời hỏi thăm ân cần đến các gia đình, đồng thời bày tỏ tấm lòng  tri ân sâu sắc đối với những cống hiến của các thương bệnh binh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Cũng nhân dịp này đoàn đã đến thắp hương tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Đức tại bản Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn.

                                                      Huyền Trang 

* Hội LHPN Quỳ Hợp: 

Sáng 25/7, Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã đi thăm hỏi, tặng 5 suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các gia đình liệt sỹ trên địa bàn.

Hội LHPN huyện Quỳ Hợp tặng quà cho Mẹ VNAH Trương Thị Thiệp ở xã Nghĩa Xuân.
Hội LHPN huyện Quỳ Hợp tặng quà cho Mẹ VNAH Trương Thị Thiệp ở xã Nghĩa Xuân.

Đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Vi Thị Quỳ (94 tuổi) ở xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp có 2 con là liệt sỹ Vi Văn Hòa và Vi Văn Tâm; Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thiệp (99 tuổi) ở xóm Chát, xã Nghĩa Xuân có 2 con là liệt sỹ Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Mạc. Thăm, tặng quà cho bà Vi Thị Ngoan là vợ liệt sỹ ở bản Nguông, xã Châu Cường và thân nhân của 2 gia đình liệt sỹ ở khối Tây Hồ, Thị trấn Quỳ Hợp.

Mỗi suất quà có trị giá 500 ngàn đồng, là số tiền do Hội LHPN huyện tiết kiệm, quyên góp nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, các đối tượng chính sách, nhân 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Thu Hường

* Huyện Quỳnh Lưu:  

Sáng ngày 25/7, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức 4 đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học trên địa bàn huyện.

Huyện Quỳnh Lưu tặng quà
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu thăm, tặng quà ông Hoàng Trung Béng, bệnh binh ở xã Quỳnh Long.

Dịp này, các đoàn đã đến thăm tặng quà cho 24 gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học tại 4 xã Quỳnh Long, Quỳnh Minh, Ngọc Sơn và Tân Sơn, trao tặng mỗi gia đình một suất quà trị giá 700 ngàn đồng. Tại các điểm đến, đoàn đã ân cần thăm hỏi các gia đình, mong các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Toàn

* Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn:

Trung tâm y tế Nghĩa Đàn Tặng quà cho thương binh Nguyễn Đức Nhàn và Cao Văn Minh.
Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn Tặng quà cho thương binh Nguyễn Đức Nhàn và Cao Văn Minh.

Sáng 25/7, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn tổ chức tặng quà các thương binh công tác trong ngành Y. Dịp này, đơn vị đã tặng 3 suất quà cho các thương binh Nguyễn Đức Nhàn, Cao Văn Minh đang công tác tại trạm Y tế xã Nghĩa Trung và y sỹ Nguyễn Văn Phúc là con liệt sỹ đang công tác tại trạm Y tế xã Nghĩa An. Mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng được trích từ số tiền tiết kiệm trong chi tiêu của đơn vị. 

Đức Anh 

* Sáng 25/7, xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu tổ chức lễ khánh thành Bia tưởng niệm Anh hùng Cù Chính Lan. Công trình được khởi công xây để vinh danh người đồng đội đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của các tướng lĩnh và cán bộ cao cấp là con em quê hương Quỳnh Đôi, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Các tướng lĩnh và lãnh đạo huyện, xã cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm Anh hùng Cù Chính Lan. Ảnh: Nguyễn Bá Phương
Các tướng lĩnh và lãnh đạo huyện, xã cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm Anh hùng Cù Chính Lan. Ảnh: Nguyễn Bá Phương

Bia tưởng niệm được thiết kế hai phiến đá với tỷ lệ 1/20, cao 3,7m; rộng 1m, chiều dày 0,4m được lấy từ núi đá Thanh Hóa có điêu khắc một bên mô phỏng chân dung Anh hùng Cù Chính Lan và hình ảnh anh nhảy lên xe tăng quân địch cầm trên tay quả lựu đạn đang xì khói chuẩn bị bỏ vào khoang máy xe tăng địch; một phiến khắc đồng đội anh đang cùng anh chiến đấu ở chiến trường. Công trình do các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng  đang công tác và nghỉ hưu tự đóng góp thiết kế xây dựng để tri ân.

Tại buổi lễ, các tướng lĩnh đã trao tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xã Quỳnh Đôi số tiền dư của công trình. Công ty Cổ phần xây dựng, thương mại và dịch vụ Thành Nam đã cung tiến, thay thế mới toàn bộ đồ thờ trên bàn thờ Anh hùng liệt sỹ Cù Chính Lan tại gia đình anh. Họa sỹ Đỗ Thanh  Phiên đã trao tặng Nhà truyền thống xã bức phù điêu đắp nổi chân dung anh.

Nguyễn Bá Phương

(Đảng ủy xã Quỳnh Đôi)

Tin mới