Các huyện miền Tây chủ động ứng phó cơn bão số 3

(Baonghean.vn) - Trước thông tin cơn bão số 3 và hoàn lưu bão nhiều khả năng ảnh hưởng đến Nghệ An, các huyện địa bàn miền núi phía Tây đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với nguy cơ bão lũ.

Chiều 18/8/2016, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thanh Hoàng - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức họp khẩn và ra công điện chỉ đạo phòng chống lụt bão và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Địa hình dốc và có nhiều sông suối nhỏ, huyện Kỳ Sơn luôn đối mặt với nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất khi có mưa lớn và kéo dài.
Địa hình dốc và có nhiều sông suối nhỏ, huyện Kỳ Sơn luôn đối mặt với nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất khi có mưa lớn và kéo dài (Ảnh: Lữ Phú).

Tại cuộc họp, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tim kiếm cứu nạn huyện yêu cầu chủ tịch UBND, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, các ban ngành cấp huyện triển khai thực hiện một số nội dung như: Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời đến các bản, điểm dân cư và nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh;

d
Khi xẩy ra mưa lớn, khe suối dâng cao, khó tránh khỏi nguy cơ ngập lụt, nhiều tuyến đường sẽ bị chia cắt, các bản làng vùng sâu vùng xa dễ bị cô lập (Ảnh: Công Kiên).

Tiến hành kiểm tra, rà soát tại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sụt lở đất, ngập úng, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra; Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên giữ liên lạc với các bản, điểm dân cư và báo cáo kịp thời diễn biến tình hình về Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện để có phương án xử lý.

Việc đi lại bằng thuyền trên sông vào mùa mưa lũ rất dễ xẩy ra tai nạn.
Việc đi lại bằng thuyền trên sông vào mùa mưa lũ rất dễ xẩy ra tai nạn (nh: Lữ Phú).

Cũng trong buổi chiều nay, ngay sau khi nhận được Công điện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tương Dương đã chuyển công điện tới UBND các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể yêu cầu chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Nội dung công điện yêu cầu tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến và đường đi của cơn bão số 3 để kịp thời có phương án ứng phó.

Những đoạn đường có nguy cơ xẩy ra sạt lở ở địa bàn Kỳ Sơn đã được gắn biển cảnh báo.
Những đoạn đường có nguy cơ xẩy ra sạt lở ở địa bàn Kỳ Sơn đã được gắn biển cảnh báo (nh: Lữ Phú).

Đồng thời, tiến hành rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở và lũ ống, lũ quét, đặc biệt là các xã Yên Tĩnh, Yên Na và Yên Hòa. Ông Lô Khăm Kha - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết, ngay trong sáng mai (19/8) huyện sẽ tập trung rà soát và huy động lực lượng túc trực, sẵn sàng ứng cứu khi xẩy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn kiểm tra các đoạn đường xung yếu trong mùa mưa bão.
Lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn kiểm tra các đoạn đường xung yếu trong mùa mưa bão (ảnh: Lữ Phú).

Trước đó, UBND huyện Qùy Châu cũng tổ chức hội nghị triển khai công tác Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2016. Hội nghị đã xây dựng kế hoạch với phương châm “4 tại chỗ”; Chỉ đạo các địa phương kiểm tra, có biện pháp giằng chéo các lồng cá trên sông; Đẩy nhanh việc xây dựng các công trình hạ tầng trong tháng 8/2016; Vận chuyển các mặt hàng cần thiết như: Xăng, dầu, gạo, muối...đến trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa; Theo dõi dự báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trạm khí tượng- Thủy văn thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo khi có nguy cơ xẩy ra thiên tai, bão lụt.

Nhóm PV và CTV MN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới