Các lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy

(Baonghean.vn) - Hệ thống làm mát trên xe máy giúp cho động cơ xe không bị nhanh nóng, xe vận hành tốt hơn... Dưới đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát cần kịp thời khắc phục tránh hỏng xe nặng hơn.

1. Tắc két nước làm mát

Việc két nước bị tắc dẫn tới nhiều hậu quả khó lường như máy xe bị nóng nhanh, hoạt động không ổn định, lâu ngày có thể dẫn tới bó máy. Nguyên nhân do người sử dụng xe không thường xuyên thay nước mát định kỳ khiến các chất phụ gia có trong dung dịch làm mát bị biến chất, kết hợp cùng các tạp chất khi động cơ hoạt động gây tích tụ lại ở các ống của két nước, khiến két nước bị tắc. Khi phát hiện lỗi hư hại cần nhanh chóng thông tắc khỏi các chất cặn trong két; thường xuyên thay nước mát cho xe định kỳ để đảm bảo sự vận hành động cơ tránh nhanh nóng máy.
Két nước làm mát làm bằng chất liệu nhôm với tính tản nhiệt cao gồm nhiều ống nhỏ dẹt. Việc két nước bị tắc dẫn tới nhiều hậu quả khó lường như máy xe bị nóng nhanh, hoạt động không ổn định, lâu ngày có thể dẫn tới bó máy.
Nguyên nhân do người sử dụng xe không thường xuyên thay nước mát định kỳ khiến các chất phụ gia có trong dung dịch làm mát bị biến chất, kết hợp cùng các tạp chất khi động cơ hoạt động gây tích tụ lại ở các ống của két nước, khiến két nước bị tắc.
Khi phát hiện lỗi cần thông tắc các chất cặn trong két; thay nước mát cho xe định kỳ để đảm bảo vận hành động cơ, tránh nhanh nóng máy.
2. Hỏng van hằng nhiệt 
Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nên kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không.
Nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.  
3. Đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ
Các đường ống dẫn nước hệ thống làm mát xe máy thường được làm bằng cao su. Trong quá trình sử dụng do lâu ngày hoặc bị tác động bên ngoài vào khiến các đường ống này có thể bị lão hóa các đầu nối, nứt hoặc thủng khiến nước bị rò rỉ ra ngoài.  Để khắc phục lỗi này, chỉ cần sử dụng keo gắn chuyên dụng để khắc phục bít các vết hở nhỏ trên đường ống gây rò rỉ nước. Với những vết vỡ, nứt ống lớn thì bạn phải thay thế các ống dẫn này với giá thành đường ống cũng không phải đắt.
Các đường ống dẫn nước hệ thống làm mát xe máy thường được làm bằng cao su. Trong quá trình sử dụng do lâu ngày hoặc bị tác động bên ngoài vào khiến các đường ống này có thể bị lão hóa các đầu nối, nứt hoặc thủng khiến nước bị rò rỉ ra ngoài.
Để khắc phục lỗi này, chỉ cần sử dụng keo gắn chuyên dụng để khắc phục bít các vết hở nhỏ trên đường ống gây rò rỉ nước. Với những vết vỡ, nứt ống lớn thì bạn phải thay thế các ống dẫn này với giá thành đường ống cũng không phải đắt.
4. Trào nước từ bình phụ
Két bình phụ nước làm mát là bộ phận dự trữ và bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe, hoạt động khi nước thiếu hoặc thừa thông qua nắp két nước. Nguyên nhân là do máy hoạt động khiến nước mát quá nóng sinh ra áp suất cao hơn mức bình thường khiến nước bị đẩy ra ngoài từ bình phụ, hoặc do hư hại ống nối két bình phụ.

Trương hợp này bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát xe, kiểm tra ống nối két bình phụ. Thường xuyên thay nước làm mát cho động cơ tránh để lâu ngày khi hoạt động và nước mát hết tác dụng làm máy nhanh nóng.

Tin mới