Các nhà khoa học Úc tìm ra hướng trị vi khuẩn kháng kháng sinh

Sử dụng kỹ thuật X-quang tinh thể học, các nhà khoa học Úc đã lập được bản đồ cấu trúc phân tử của một protein có khả năng bảo vệ siêu khuẩn trước thuốc kháng sinh.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Hi vọng mới trị tình trạng kháng kháng sinh
Giáo sư Alice Vrielink cho biết phát hiện của nhóm có thể giúp điều trị các siêu vi khuẩn - Ảnh: University of Western Australia

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tây Úc, trong thông cáo phát đi ngày 15/2 cho biết, bản đồ của họ sẽ giúp phát triển các loại thuốc mới dành cho những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy, protein EPTA cho phép một số chủng vi khuẩn kháng thuốc colistin, một loại kháng sinh được sử dụng khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại.

"Protein cung cấp cho các vi khuẩn khả năng bảo vệ trước hệ thống miễn dịch và kháng sinh" - giáo sư Alice Vrielink, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh nhiễm trùng kháng thuốc giết chết 700.000 người mỗi năm. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tình trạng kháng kháng sinh sẽ là nguyên nhân gây tử vong thêm 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050 nếu không có biện pháp xử lý nào.

Nghiên cứu diễn ra sau cảnh báo rằng đến khi kháng sinh không diệt được vi khuẩn nữa thì đó có thể là một trong những mối đe dọa lớn nhất của thế kỷ 21.

Đài BBC dẫn lời bà Vrielink cho biết, nghiên cứu mới này có thể giúp tạo ra các phương pháp điều trị để ức chế protein tạo lớp bảo vệ cho các vi khuẩn trên.

"Chúng ta có thể nghĩ đơn giản rằng protein này giống như một cái ổ khóa và nó có một hình dạng cụ thể. Nếu chúng ta biết hình dạng 3 chiều, chúng ta có thể có một ý tưởng về việc chìa khóa nên trông như thế nào" - nhà sinh học phân tử Vrielink giải thích.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences và nhận được tài trợ từ Tổ chức Y tế Quốc gia và Hội đồng Nghiên cứu y khoa Úc cũng như có sự tham gia của nhiều tổ chức và trường đại học khác.

Theo TTO